Agad akong inorderan ni Sygred ng Frappe pero tumitig lang ako doon at hindi muna ginalaw nang mapaangat tumikhim siya kaya napaangat ako ng tingin sakanya.“So..uhm, can I start now?” Tanong niya na kinatango ko.
Napatingin ako sa kamay niya nang hawakan niya ang kamay ko na nakahawak sa Frappe. Heart, stop it ayan ka nanaman.
“Idalia, I'm sorry sa dami ng kasalanan ko sayo.” Sabi niya kaya hindi ko maiwasang mapairap.
“Madami talaga.” Sagot ko na hindi na siya nakasagot. I know na I'm being rude now and I know it will make me feel guilty later. Especially now na binitawan ni Sygred ang pagkakahawak sa kamay ko.
Huminga siya ng malalim at yumuko bago muling nagsalita.
“Matagal na kitang hinahanap kaya noong nalaman ko na sa paaralan na pinagtatrabuhan ko ka mag-aaral at sobrang saya ko.” Panimula niya.
Just like yesterday na gulat ako ay gulat pa din ako hanggang ngayon at hindi ko maprocess yung mga nalaman ko bukas at yung mga malalaman ko ngayon. Hindi ko din napakita yung reactions ko kahapon kasi saradong-sarado ang pagiisip ko at ang tanging nararamdaman ko lang noong panahon na 'yun ay ang galit ko sakanila.
“Mom wants me to marry Ivenika. I tried but I can't lalo na't I like someone else.” Sabi niya at muling nagtama ang paningin namin. Nababasa ko ang mga emosyons ba nakikita ko sa mga mata niya and it's kalungkutan, pangungulila at pagmamahal.
“Ikaw ang gusto ko, Idalia.” Sabi niya na kinalaki ng mata ko sa gulat. I know we met before but in that just one interaction. Magkakagusto siya sa
agad sakin?Naguguluhang nagtanong ako sakanya.
“Bakit gusto mo ako? We just saw each other once and It was a long time ago. I'm also 14 at that time.” Nakangiti lang siyang umiling.
“It's not just one time that I saw you.” Lalo akong nagulat sa sinabi niya kaya nagpatuloy siya. “Palagi akong pumupunta sa school mo noong Senior High School ka. I also know your ex-boyfriend named Jacob, right? Nakausap ko na siya once before.” He already talked to Jacob before? How? When? Is it when we're still in Shs? And how does he find out about my School? He's my stalker?
I really have a lot of questions now.
“How did you find out about my School? Wala naman akong maalala na may sinabi ako sayo before kung saan ako nag-aaral.”
“I was in College that time and let's say it's just a coincidence pero nakita kitang papasok sa School niyo. I know it's you at hindi ako nagkakamali. Noong mga panahon kasi na iyon at palagi kong hinahatid si Seron sa School mo which is kung saan din siya mag-aaral.“ Kwento niya. I just keep listening to him answering my questions in my mind.
“Iilang classrooms lang ang pagitan ng room niyo ni Seron. And I asked one of you classmate kung anong pangalan mo hindi ko kasi makayanan but I know it's really you and he said your name. It was Idalia. That's also the last time na nakita kita kasi naging busy na ako sa college. And when I graduate college, I pass a board exam and be a licensed teacher. Nawawalan na talaga ako ng pag-asa na muli kang makikita until makita ko ang pangalan mo sa student list ko. And I just say out of nowhere na umaayon sakin ang Tadhana kaya when I bumped to you in the corridor. Hindi mapapantayan ang saya at kilig na naramdaman ko noong mga oras na 'yon because of all people ikaw pa makakabanggan ko.”
“You really felt what you're saying before? But, you just have a poker face at that time.”
“Yes, I just keep my expression pero deep inside sobrang saya ko because finally nakita na rin kita. And that interaction was so unexpected.” May ningning akong nakita sa mga mata niya.
BINABASA MO ANG
Falling for Mr. Montanier (UNDER EDITING)
RomanceFormer Title : Avoiding Mr. Professor Maria Idalia Crosti, she didn't believe in love at first sight, but when she met a handsome, strict professor named Sygred Lione Montanier, she felt butterflies in her stomach, and her heart beat so fast whenev...