CHAPTER 6

5 0 0
                                    

KIENNE'S POV

"Oo nga, am I joke to you ba mare?" Pakunwaring pagtataray sa'kin ni Rees.

"Ang bilis naman, isang linggo na lang pasukan na." Walang ganang sabi ko.

"WHAT?!" Sabay-sabay nilang tanong.

"Sige ilakas niyo pa, para magising ang kapitbahay." Pagtataray ko.

"Grabe mga marecakes, hindi na natin napansin ang nga nagdaang araw. Kailangan na nating mamili ng gamit." Sabat ni Elic.

"Yeah, we need to buy asap." Pagsang-ayon ni Sel.

"Well, we need to be more focus especially that we're in college na." Sabat ni Rees.

"Yes true, bawal papetics-petics." Pagsang-ayon ni Cali.

Yes, that's my besties. They are more focus and more serious when it comes to our future. May oras sa biruan at may oras sa seryosohan, sa madaling salita kaya nila/namin ilugar ang mga ugali namin.

"So kailan tayo mamimili?" I suddenly asked.

"Saka na yan, matulog na tayo tangina." Sabat ni Sel.

Yes, that's Sel. Aside from Rees, Sel is also a sleepyhead. Lahat puyatera pero malala rin ang pagiging antukin ng dalawa.

"Okay, let's sleep na." Sabat ni Elic.

"Sa wakas, makakatulog na rin." Sabi ni Rees.

"True, humihikab na rin ako kanina eh." Dagdag ni Cali.

"Ibinabahagi mo lang ba, Cali?" Natatawang sabat ni Elic.

"Manahimik ka na lang, Elic. 'Di ko kailangan ng opinyon mo." Suway ni Cali habang natatawa.

"Baka nakakalimutan mong bahay namin ang tutulugan mo?" Kunwaring pagtataray ni Elic.

"Sige nga hawakan mo nga sa tenga, Elic." Sulsol ni Sel.

"Eto talagang si Sel, sulsol eh." Panunuway ni Rees kay Sel.

"Hep hep hep, time check, it's already 2:45 a.m. Matulog na tayo puro kayo bangayan, good night and also good morning girls." I said.

Tumigil na rin sila sa pagbabangayan at tumahimik na ang lahat at handang-handa na matulog nang may biglang sumigaw.

"Etits." Natatawang sabat ni Sel.

"Gagoo, siraulo amp." Natatawang sagot ni Rees.

"Taena mo Sel." Dagdag din ni Elic

"Dugyot mo talaga, taena." Sabat ko naman.

"Sel, last na imik mo na 'yan." Sabat ni Cali.

Nagsitawa silang lahat dahil sa sinabi ni Cali.

"Pakahayop mo naman Cali, sama ng ugali mo. Bat ka pa huminga?" Panlalaban ni Sel at sabay-sabay kaming natawa.

Kinaumagahan.

NAPADAAN SA SABUNGAN AT MAY NAGSISIGAWAN~

Nagising ang natutulog kong pagkatao dahil sa ringtone na yon. Sa daming pwedeng gawing ringtone ba't manok na pula pa?

"Di niyo sinabi na may nagsasabong pala sa'ting lima?" Nakataas kilay kong nagtatanong.

"Huh, sino?" Tanong naman ni Rees na halatang kakagising lang.

"Sino?" Tanong din naman ni Elic.

"Potek ka Rees, tanong mo sa sarili mong bangag sa umaga." Sabat ni Cali.

"Tangina mo Rees, anong huh sino ka pa d'yan. Eh ikaw lang naman may cellphone case dito na may tatak na manok, tsaka ikaw lang mahilig sa manok dito." Sabat ni Sel.

Nagsitawanan naman ang lahat, si Rees na parang nagkaroon ng amnesia ay natatawa rin sa inasta niya.

In the midst of UnlikenessWhere stories live. Discover now