SELENE'S POV
"And, I understand what you are saying minutes ago? Siraulo ako? Well, sorry I'm not but we'll see kung magiging siraulo ako especially that I met someone like you." Nakangiti at sabay kindat niyang saad.
"Kilabutan ka sa sinasabi mo Mr. Dictionary/Google." Pilit kong ngiti.
"Mr. Dictionary/google? Why, because I know everything? And I told you earlier my name is Helios, not dictionary or a google." Saad niya habang nakataas ang dalawang kilay at nakapamaywang.
"Exactly, ang dami mong alam at ang kapal mo and same here I have name also but excuse me, you don't have the rights to know what my name is, ano ka gold?" Mataray kong sabi at tumalikod ako, papasok na sana ng mall ng bigla ulit siyang magsalita.
"It's okay, as if that I'm interested to your name, sorry but I'm not." Natatawa niyang sabi.
Nakakainis ang lalaking 'to 'di ko talaga siya makakasundo at hindi ko hiniling na makasundo ko siy-. Naputol ang pagkausap ko sa sarili nang may humigit sa akin at pabulong na nagsalita.
"I'm not interested to your name but I'm interested to you." Saad niya habang nakangiti putek.
"Oh you're interested with me? Sorry, but I'm not interested with you and in your whole existence!" Mataray kong saad at nauna na ako ng tuluyan, parang gusto kong lumubog bigla dahil na rin sa kahihiyan. Narinig ko pa ang ilang tawanan ng mga kaibigan ko. Gagstik, 'di ko naman alam na may makakasama kami bigla at ang mas malala yung hindi ko pa kasundo potek.
Flashback
Habang nasa kotse kami ay may biglang tumawag kay Kiro, sinagot naman niya ito.
"Seryoso ba?" Tanong ni Kiro sa kausap niya.
"Sige hintayin ka namin, malapit lang din kami kung saan ang location mo." Dagdag niya pa.
"Guys? Is it okay na we'll wait for someone? D'yan lang naman sa tabi." Sabay turo ni Kiro ron malapit sa isang waiting shed.
"Ah sige love." Nakangiting sagot ni Elic.
"Sige, ayos lang naman." Dagdag ko, no choice wala rin naman akong sasakyan eh.
"Okay, thank you." Nakangiting sabi ni Kiro.
At ilang minuto lang ay may dumating na lalaki, well, 'di ko maitatangging may sinasabi ang mukha nito, matangkad at mukhang amerikano at mukhang matalino rin. Bumaba si Kiro para tulungan ang lalaki na isakay ang bag niya, mukhang kakauwi lang galing ibang bansa. Nagfist bump muna sila bago sumakay ng kotse at omg don't tell me katabi ko pa 'yan?
"Dude, just sit besid her." Utos ni Kiro habang nakangiti.
"Okay dude, thanks again." Sabat nitong lalaking 'to habang nakangiti, grabe pwede na 'tong magendorse ng toothpaste.
"So, what are you doing here dude?" Tanong ni Kiro.
"For a vacation I guess?" Sagot naman nitong lalaki.
"Oh girls btw he's Helios, my friend and Vlint's friend, and Vlint isn't aware that he's coming, galing siyang states at halata namang kakauwi lang." Natatawang pagpapakilala ni Kiro.
"Hi, nice to meet you." Bati ni Helios kay Elic at sa'kin pero 'di naman ako kumibo.
Naiinis agad ako sa presenya niya and I don't know why. Alam niyo ba yung feeling na hindi mo naman siya kilala, una pa lang kayong nagkita pero ayaw mo na agad sa presensya niya at sagad talaga ang inis mo?Ganon, ganon ako ngayon.
"Hello, nice to meet you too." Magiliw rin na bati ni Elic.
Kumaway naman siya kay Elic habang nakangiti.
"Dude, not my girl." Panghaharang sa tinginan nila ni Elic.
"So she's the girl you're talking about?" Tanong ni Helios.
"Exactly bro, she's Elic." Kiro said proudly.
"Nice dude and how about this lady beside me?" Tanong niya na halatang ako ang tinutukoy niya.
"Ah yeah, she's my friend S-" naputol ang sasabihin ni Elic ng magsalita ako.
"Elic, stfu." Saad ko sabay irap.
"Stfu your face bij, ang taray mo ngayon ha may dalaw ka ba?" Natatawang pagtataray ni Elic.
"Wala, medyo sumama lang ang hangin sa paligid." Pilit na ngiti kong saad.
"May masamang hangin ba talaga?" Sagot naman nitong si Elic.
"Girls are so damn annoying, right Kiro?" Sabat naman nitong amerikanong hilaw na 'to.
"Hmm, my girl is an exception bro." Natatawang saad ni Kiro.
"They are so loud and talkative and yeah, Elic is not who I'm talking about." Naiiritang saad ni Helios at saka bumaling sa'kin.
"Alam mo kung may problema ka sa'kin, diretsun mo ako." Iritado kong saad.
"Miss, what? English please." Saad nito habang nakangisi.
"Whatever, moron." Mahina kong saad at sinadya kong hindi iparinig sa kaniya.
Tumawa na lang ang dalawang magkasintahan na nasa unahan, tuwang-tuwa silang panoorin kami rito nagbabangayan. Samantalang ako, nauurat (naiinis) na.
End of flashback
Nasa loob na ako ng mall pero nakabusangot pa rin ako, naiinis pa rin ako sa lalaki na 'yon. Kung makapagsalita kala mo kung sino, sarap niyang batukan.
"Hoy, Sel badtrip na badtrip yarn?" Sabat naman nitong si Rees kasama si Cali.
Kamalayan ko bang nakasunod na pala 'tong dalawa sa'kin, palibhasa't magkasama ang mga magkarelasyon pati yung lalaking yon.
"Sus si Sel, feeling ko crush mo siya." Asar ni Cali.
"Crush? Asa ka, 'di ko nga hiniling na magkasundo kami maging crush pa? Crush mo ulo mo." Iritado kong saad.
Natawa lang silang dalawa, pumasok na kami sa national bookstore para bumili ng mga gamit. Syempre wala pa sila kasi nga nauna kaming pumasok dito.
"Hoy, ano ba kailangan natin?" Tanong ko.
"Notebooks, pens at pencils malamang." Sabat ni Rees.
"Sige maghiwa-hiwalay na tayo para makapili na tayo ng gusto natin." Sabat ko.
"Ako ba hindi mo gusto?" Sabat ng napakapamilyar na boses na 'yon.
"Wews." Natatawang sabat nila Cali.
"Huh? Kapal mo rin talaga 'no." Iritado ko na namang usal.
Sa sobrang inis ko hindi ko na namalayan na nandito na pala sila Elic at kasama itong mokong na 'to. Ba't pa ba 'to kasama dito? Saling kitkit ampotek.
"Hey, what do you need? I'll buy it." Presinta niya.
"Salamat na lang, I can buy whatever I want and needs without your help." Mataray kong sabat sabay alis at papunta kila Kienne.
"Kaya pala nakabusangot ka pagbaba ng kotse ha." Pangaasar ni Kienne.
"Sinong hindi bubusangot ron eh may siraulong lalaki na basta susulpot sa kung saan akala ko makakasundo ko pero hindi pala. Nasa kotse pa lang kami kanina, ayaw ko na sa kaniya. You know me Kienne, I don't like people who doesn't have same vibe as mine." Mahaba kong paliwanag.
"Well, Sel and it's saying." Natatawa niyang sabi.
Papunta na ako sa counter at dala na ang pinamili ko, kasunod ko na rin ang apat na kupal.
YOU ARE READING
In the midst of Unlikeness
Roman d'amourThere was a girl who's loyal to her own saying and she believes that no one can prove to her that her own saying is wrong, not until that day comes-