HELIOS'S POV
Gagstik, ano bang sinabi mo Helios? Pft.
Later, 6:00 p.m. I'll pick you up.
Siraulo, una sa lahat hindi ko alam ba't ko nabanggit 'yon. Pangalawa, anong paguusapan namin? Huli, wala akong kotse. Nako naman.
"Hoy, dude." Taway ni Kiro.
"Oh?" Inis kong sabat.
"Highblood ampotek, napano ka ba? Tsaka asan si Vlint?" Usal nito.
"Ayon, hinatiran ng pagkain si Kienne." Sabat ko.
"Ay ganon? Sige ako rin hatiran ko rin si Elic. Sige bro mamaya na lang." Sabay tapik sa balikat ko at umalis.
Gagstik, pa'no na? Hiramin ko na lang kotse ni Kiro mamaya. Tama at nakangiti akong nakatambay sa isang maliit na waiting shed doon. Ilang minuto lang ay may tumawag sa'kin.
"Hoy, Ijan." Sabat naman ni Vlint at Kiro.
Tamang-tama mukhang vacant nila, sabihin ko na.
"Dude." Sabat ko.
"Ano?" Sabay nilang tugon.
"Kanina, nakausap ko si Sel about random stuffs tas bigla kong nasabi na later, 6:00 pm. I'll pick you up after non umalis na ako agad, di ko rin alam kung ba't ko nasabi 'yon eh." Isang nalakabinging tahimikan ang nangyari sa pagitan naming tatlo. Tsaka sila tumawa ng malakas.
"Gag- HAHAHAHAHAHA, bat mo namam sinabi 'yon bro?" Natatawang sabat ni Kiro.
"Malamang baka may sabihin si Ijan." Natatawa ring sabat ni Vlint.
"Ewan ko ba, una di ko mga alam ba' ko nasabi 'yon. Pangalawa, ano namang sasabihin ko at huli wala naman akong kotse, ang lakas ng loob kong magsabi ng I'll pick you up tas wala naman akong sasakyan." Napakamot na lang ako sa ulo at isang malakas na batok ang natamo ko dahil sa dalawang 'to.
"Gagstik dude." Sabat ni Vlint habang natatawa pa rin.
"Masakit, baka kayo ang batukan ko." Pagbabanta ko.
"Ganito na lang, hiramin mo ang kotse ko." Sabay ni Kiro.
"Are you sure, dude?" Paninigurado ko.
"Oo naman dude pero sabihin ko muna kay Elic. Baka may makakita sa kotse ko at isumbong ako kay Elic na may iba akong sinusundo eh hindi naman ako may gamit ng kotse, edi lagot ako." Sabat niya habang natatawa.
"Naks, gagstik iba talaga kapag B5. May isang salita." Sabat ni Vlint.
"Syempre." Sabat namin ni Kiro at nagfist bump kami.
Matapos 'yon ay uwian na, nauna na kami nila Kiro umuwi. Habang nasa sasakyan ay sinabi na ni Kiro kay Elic.
"Love? Mamaya pala hihiramin ni Ijan ang kotse." Sabi ni Kiro.
"Oh ano naman? Pwede naman 'yon 'di ba love?" Sabat naman ni Elic.
"Oo nga love, ang sa'kin lang ay pinapaalam ko sayo. Baka kasi may magsumbong sayo na nakita nila ang kotse ko tapos may sinusundong iba. Mahirap na, ayaw kong pag-awayan natin 'yon." Mahabang paliwanag ni Kiro.
"Awee, how sweet of you love?" Sabat ni Elic at yumakap kay Kiro.
"I love you, love." Sabat ni Kiro.
"I love you more, my love." Tugon ni Elic.
"Hoy, respeto naman." Sabat ko at tinawanan lang ako.
Naihatid na namin si Elic sa bahay nila at nandito na rin kami ni Kiro sa bahay niya, kung saan ako umuuwi.
"Oh dude, ito ang susi." Sabay abot ng susi.
"Dude, pa'no kapag 'di siya sumama sa'kin?" Nagaalala sagot ko.
"Kapag ayaw ni Sel, don't force her. Hayaan mo muna." Sabat ni Kiro. Yeah, he's right.
"Sige, salamat bro." Nakangiti kong saad.
"Sige dude, drive safely." Sabat niya at tumango lang ako. Maya-maya lang ay naisip ko pa'no ko siya makakausap eh wala kaming number sa isa't isa? Then, a little lightbulb pop on my head. Yu, my brother HAHAHAHAHAH I need you.
I immediately message him.
Ijangwapo: dude.
Yuxenog: why?
Ijangwapo: are you busy?
Yuxenog: not really, why Ijan?
Ijangwapo: pahinging number ni Sel HAHAHAHA.
Yuxenog: hoy, bakit? Btw, eto. 099********
Ijangwapo: I'll pick up her later. 6:00 p.m.
Yuxenog: ibalik mo kapatid ko around 10:00 or 11:00 at siguraduhin mong maayos siyang makakabalik. Kung hindi sapak ka sa'kin.
Yessss, nice one. Pumayag na, si Sel na lang kulang. My ayla.
Ijangwapo: alright, salamat Yu.
At sineen lang ako. Naghanda na ako para aalis na lang ako mamaya, nagdala ako ng skyflakes. Pampatibay ng loob HAHAHAHAHAH teka text ko muna siya.
To: 099********
Good evening, Sel. Pwede ka ba mamaya?"Tagal magreply, pft excited ka? Syempre unknown number pa 'yon sa kaniya. Nilagyan ko na ng name ang contact niya.
My ayla.
From: My ayla.
Sino po 'to?To: My ayla.
Si Helios 'to Sel.From: My ayla.
Ah oo, sige pinayagan na ako ni kuya.Alam niya na kaya na alam ko na kung sino ang tinutukoy niyang kuya? Bahala na. Ang mahalaga pinayagan siya ni Yu at pumayag siyang sumama sa'kin.
YOU ARE READING
In the midst of Unlikeness
RomanceThere was a girl who's loyal to her own saying and she believes that no one can prove to her that her own saying is wrong, not until that day comes-