"Omg!" bakit hindi ako ginising ni manang late nako!
Dali dali akong tumayo at pumunta sa banyo, hindi ko alam kung anong klaseng ligo ang ginawa ko sa sobrang bilis para akong si iron man ngayon kung kumilos, bumaba nako pagkatapos masuot ang uniform ko wala narin akong nalagay sa mukha ko.
"Kumain ka muna ija" wala ng oras manang baka kainin nako ni gurang.
"Umalis na po si daddy?" Tanong ko habang sinusuklayan ang buhok ko.
"Oo ija babalikan kanalang daw si ader mamaya" mas lalo akong ma le late kung hihintayin ko pa siya.
"Hindi na po gagamitin konalang sasakyan ko" hindi kona hinihintay pa ang sagot niya at dadali nakong lumabas.
**
"Miss howard! You're late!" Eto nanga ba ang sinasabi ko ea.
"Sorry ma'am na late po kasi ako ng gising" bulok na tong palusot nato pero sige.
"Aba kasalanan kobang nakatulog ka!?" Sinabi kobang kasalanan mo?
"Sorry ma'am" Sorry na kasi eh parang tanga naman napapahiya nako dito sa harap ea.
"Dahil diyan gagawa ka ng report" ih naman kasi ea.
"Yes ma'am"
"Okay you may sit" salamat naman.
Pagkaupo ko, nakita kong umiiling si elle sa tabi ko at si vim sa tabi naman niya. Bawal kaming magbulungan matalas ang mata non baka pagalitan nanaman kami tss.
nakinig nalang ako sa discussion niya, siya, siya si gurang pano ba kasi matandang dalaga tas terror pa.
**
Lunch. Naglalakad ako ngayon papuntang locker maraming mga studyante ngayon sa hallway at lahat sila may sari sariling mundo.
Binuksan kona ang locker ko ng makalapit dito kinukuha ko ang mga folder at iilang gamit kakailanganin ko sa reporting pupunta din ako mamaya sa library para mag research.
Nagmamadali akong naglakad papuntang library dahil wala namang pasok sa next subject ngayon pero konti parin ang oras nayon para matapos ko ito ngayon.
"Omg! Sorry" sa pagmamadali kasi papuntang library may nabangga ako.
"Bellamy?" Ang malas nga naman oh.
"Hanggang ngayon stupid ka padin pala no?" Ay wow nag sorry nanga ea.
Siya lang naman si Bellamy Gonzaga ang babaeng haliparot na nahuli kong nakikipag halikan noon kay ethan, pero wala na sakin yon e, pero kung ganito lang rin naman ang ugali niya hanggang ngayon aba ang kapal naman ng mukha niya.
"Omg!" Tangina bat ngayon pa.
Binuhusan lang naman niya ko ng malamig na juice peste.
"Ano titignan molang ako!?"Anong gusto mong gawin mo ingudngud ka sa sahig?
"Ano bang ginawa ko sayo ah?" siya nanga tong nagsaboy sakin ng juice siya pa tong matapang pasalamat siya hindi ako pumapatol sa bobo.
"Si ethan, nakarating lang naman sakin na patuloy mo parin siyang inaagaw!" Walanghiya amp sino ako? Inaagaw si ethan? Ea siya nga tong umagaw eh sapakin ko kaya siya ngayon ng magising siya sa katotohanan.
Akala ko pa naman dahil lang sa oag bunggo ko sakanya kaya niya ko sinabuyan pero dahilan niya lang pala yon.
"Fyi baka nakakalimutan mo ikaw ang umagaw don!" Duro ko sakanya.
Nakita ko naman na sapul na sapul talaga sakanya yung sinabi ko.
"At isa pa anong inaagaw nananahimik nako dito ea"
At tsaka ano ba tong pinagsasabi ng sira ulong to?, Hindi kaya yung nangyari sa locker non?
"Wag kanang magkunwaring haliparot ka!" Dalawang sampal para sa babaeng nasa harap ko.
"How dare yo-" Sasampalin din niya sana ako pero napatigil siya ng dumating si ethan.
"Babe bigla nalang niya kong sinampal" ay wow bulag nalang siya kung maniniwala siya sa babaeng yan, kitang kita naman ang juice na nababalot sa damit ko.
"Claire ayos kalang?" Buti nakang hindi to tanga kaya napansin niya agad ang basa kong damit.
Binigyan niya agad ako ng panyo at tinanggap ko naman iyon sa harapan mismo ni bellamy, lintik lang ang walang ganti.
"Si Bellamy ba ang may gawa sayo niyan?" Tanong niya habang pinupunasan ko ang damit ko.
"Oo" kainin ka sana ng selos mo.
"Babe wag kang maniwala diyan, bigla nalang niyang ginawa sa sarili niya yan ng makita kang parating" bigyan ng jacket yan, ang galing ah pwede kanang gumawa ng sarili mong kwento.
"Tigilan monga ang katatawag ng babe hindi naman kita ka ano ano e" ouch naman.
"Huh? Babe maniwala ka sakin" ay weh sige nanga naniniwala nako.
Naglakad nako paalis pero sinundan ako ni ethan.
"Claire ayos kalang?" Malamang hindi.
Hindi ko siya pinansin at pinagpatuloy lang ang paglalakad.
"Claire kausapin mo naman ako oh" talk to my ass.
Sunod lang siya ng sunod sakin, kaya binilisan kona ang lakad ko papuntang restroom, susunod pa dapat siya ng mapatingin sakanya ang babaeng naghuhugas ng kamay, kaya wala nalang siyang nagawa kundi umalis.
"Putanginang Bellamy yon dinamay pako sa kabaliwan" bulong ko habang inaalis ang blazer ko, mabuti nalang nasalo lahat ng blazer ang juice kaya konti lang ang napunta sa polo ko pero halata padin naman, tas yung ulo ko ang legkat legkat na kakailanganin ko pa tuloy i shampoo to. Kumpleto naman na din ang essentials dito.
Kumuha nako ng bagong tuwalya sa drawer dito pagkatapos pumasok na sa cubicle, tangina talagang Bellamy yan sana di masarap tulog niya mamaya.
Pinunasan ko ang buhok ko pagkatapos banlawan at kinuha ang extrang suklay sa bag ko.
Sira na talaga ang ulo non, bago pa maging kami ni ethan matagal ng may gusto yon sakanya pero ako ang niligawan ni ethan kaya wala siyang nagawa, i mean meron yun ay yung pag agaw niya sakanya, ilang beses narin talagang nagloko si ethan, kaya bumitaw narin ako nung araw nayon.
Lumabas nako ng restroom at naglakad papuntang library, nasayang na tuloy ang oras.
**
Nandito nako sa library naghahanap ng librong gagamitin ko. Nahanap kona man pero hindi ko maabot kaya ginamit ko nalang yung parang hagdan.
"Omg" bulong ko at napapikit nalang habang hinihintay ang pagbagsak ko sa baba, nawalan ako ng balanse!.
Hinintay kong mahulog ako sa baba pero hindi nangyayari kaya binuksan ko ang mga mata ko para lang tumambad sa harapan ko ang isang gwapong nilalang.
Wait? Bakit nandito to? Malamang library to diko naman to pag aari, dali dali akong tumayo at humiwalay sakanya siya yung guy sa cafeteria and Starbucks na nakasalo sakin ngayon, nagpapasalamat bako? Or wag nalang? Ah! bahala na.
"T-thank you" ahh! Nakakahiya naman.
"Be careful next time" huling salitang binitawan niya bago niya ko lagpasan.
May itchura naman siya pero hindi siya sobrang pogi pero ah basta maganda ako!
Umupo nako sa table at nagsimula ng mag research para sa report na pinagawa ni gurang.
**
YOU ARE READING
Memories
RomanceI am Valentina Claire Howard the beautiful rich attitude girl who fell in love with my fiance, the girl who's afraid to love. Is it wrong to fall in love? Is it wrong to be loved? [Complete] Marami pang error at hindi pa din ito edited.