12

8 2 0
                                    

"nasan si denzel ija?" Pag punta ko sa kusina yan agad ang bunggad sakin ni tita.

"Diba may pasok kayo?"

Hindi ko alam kung anong ipapalusot ko hindi kasi siya umuwi kagabi.

"Ahh hahabol nalang daw po siya may overnight po ata sila ng friends niya."sagot ko na may kasamang ngiti para hindi na magduda si tita.

"Sayang ngayon pa naman ang uwi ko napa aga, kasi may mga importante akong gagawin"sabi ni tita.

"Pakisabi nalang kay denzel na umalis nako baka hindi konadin kayo mahabutan pag uwi" tumango naman ako at ngumiti.

"Sige po" sabi ko sabay yakap sakanya at halik sa pisngi niya.

"Una napo ako"

"Osige ingat ka ija"

Nag drive nako papuntang school, sana wala naman ng naghihintay na kung ano sakin don nagdala nadin ako ng extra uniform in case.

Pero napahinga ako ng maluwag ng makapasok ako sa room ko na walang nangyayaring masama.

"O buti naman tuyo uniform mo"natatawang sabi ni elle

"Buti nga" Sabi ko.

"Kamusta naman mayo ni fafa denzel?"

Napahinto ako sa tanong niya hindi ko din alam ea hindi ko alam kung ano nang nangyayari saamin.

"Okay naman"
Ewan ko.

"Mabuti naman" nakangiting sabi niya pagkatapos nakinig na kaming pareho sa prof.

**

"Are you okay?" Biglang tanong ni vim tumango naman ako agad sakanya.

"is there a problem?"

"Nothing, why did you suddenly ask?"

"Wala lang parang ang lalim kasi ng iniisip mo"

Ngumiti nalang ako ng marahan sakanya at umiling, ngiti ang kinakapitan ko ngayon sa lahat ng problema.

Papunta kami ngayon sa cafeteria
Break time.

**

Pag gising ko, naghilamos nako at naligo sinuot konadin ang uniform ko pagkatapos lumabas.

Pumunta ako sa kitchen para sana mag breakfast pero wala namang pagkain kaya nag toast nalang ako ng bread, pagkatapos kumain lumabas nadin ako ng condo para pumasok.

Ng pinapark kona ang sasakyan ko nakita ko ang sasakyan ni denzel kaya alam kong pumasok na siya baka maaga lang siya kaya hindi kona naabutan.

"Guys kung nahuli niyo ang boy friend niyo na may kasamang babae na naka yakap sakanya  anong gagawin niyo?" Tanong ko.

Nandito kami ngayon sa cafeteria lunch break kasi.

"Babarilin yung babae" - elle.

"I'll slap my boyfriend until he realise that im the one and only beautiful woman he wasted" - vim

"I will brake...his bones" -frey

"I bi-break yung leeg ni girl" - shei

"Eh? Seryoso nga"

"We're serious" sabay sabay nilang sagot natawa nalang ako sakanila.

MemoriesWhere stories live. Discover now