15

3 2 0
                                    

Nandito kami ngayon sa sala at umiinom.

"Shet ang sakit" bulong ni frey pero nadinig din namin.

"Oh napano?" Tanong ko na kumurap pa ng dalawang beses para kasing umiiyak siya.

"Akala ko, seryoso na siya ea" umiiyak na sabi niya.

Naguguluhan naman ako sa sinabi niya.

"Ano bang nangyari?" Nalilitong tanong din ni shei.

Pero hindi sumagot si frey may tama nadin naman ng alak sila vim, quinn,shei pati ako kaya hindi narin kami nakakapagisip ng tama.

Nakatulog na sa baba si elle makapal naman yung carpet kaya okay lang, ski frey naman pahanan niya na parang hipon, nakaupo namang natutulog si shei, si vim naman deretsong natutulog sa sofa na parang na stroke, natawa nalang ako sa posisyon ng patulog nila.

Hindi narin ako nag habalang umalis pa sa puwesto ko na nasa pang isang katao na sofa dahil nahihilo nadin ako kaya doon nalang ako natulog.

Naalimpungatan ako ng may maglagay ng kumot sakin, tinignan ko kung sino, si denzel, ngumiti ako sakanya, kahit sa panaginip man lang masulyapan ko siya ng malapitan, inaayos niya ang hibla ng buhok ko na nakakalat sa mukha ko, pagtapos umalis na siya kaya pumikit nakang ako ulit.

"Ang sakit ng ulo ko" nagising ako dahil sa sigaw ni shei habanag hawak ang ulo niya.

Napatingin ako sa paligid at nakitang Nagising nadin sila.

"Wao ah ang bango ng paa mo ah" nakasimangot na sabi ni frey sabay palo sa paa ni elle.

"Kasalan kobang matulog ka diyan kaya pala hinalikan mo ea" nagbibirong sabi ni elle kaya hinampas ulit siya ni frey.

"Dito na pala ko nakatulog" sabi naman ni vim habang umuupo.

"Ay hindi panaginip lang to nandito ka ngayon sa harap ng mga dyosa" pilosopong sabi naman ni frey.

"Nasan?" Walang modong tanong ni vim habang lumilinga pa.

Napatingin naman siya sakin.

"Ay wao fren hindi kaman lang nag habalang bigyan kami ng kumot ah" sarkastikong sabi naman ni vim saakin napatingin naman ako sa kumot na tumatakip sakin.

Huh? Pano ako nagkakumot ea wala naman akong naaalalang tumayo ako kagabi.

"Bat ngaba nakakumot ako?" Tanong ko.

Naoakunot naman ang nuo nila.

"Aba malay namin baka sayo lang may care sayo yung multo" natatawang sabi ni shei.

"Sira!"

"Naaamoy niyo ba ang naaamoy ko?" Sabi ni elle sabay singot.

"Ano yon umutot kaba?" Pilosopong tanong ni vim.

"Sira, pero ang bango ah amoy sinigang" nakakunot noong sabi ni elle habang sumisinghot.

"Oo nga no nagluto kayo?" Tanong ni shei.

"Hindi kagigising kolang ea, hindi naman marunong magluto si zayl" binato konaman si frey dahil don.

MemoriesWhere stories live. Discover now