Chapter 41

156 3 0
                                    

CHAPTER 41

Dedicated po ito sa lahat ng readers at mga fans ko salamat po sa pagbabasa comment po kayo kung nagustuhan nyo ang story ko  thanks ;)

**********************************************************************

Naging maaliwalas ang umaga ni Drake kumpara sa ibang araw na nangungulila sya sa kanyang mahal at anak. Ngayon inilaan nya ang araw na ito para hanapin uli ang kanyang mag-ina.

Habang nagbibihis si Drake sa kanyang kwarto biglang nagring ang celphone nito, nakita nyang tumatawag si Valerie.

"Hello"

<Hello Drake, are you busy?>

"Not really, why?"

<Can we meet here at the coffee shop, I have something to tell you>

"Ok I'll drop by"

<Ok, Thanks> nag-end na ang call, biglang bumilis ang tibok ng puso ni Drake, hindi nya alam kung ano ang nararamdaman pero naeexcite sya na kinakabahan. Agad-Agad syang umalis ng bahay at sumakay ng kotse.

Pagdating sa coffee shop madali nyang nakita si Valerie lumapit sya kagad dito at umupo sa tapat nito.

"Hi!, How are you?" bati ni Drake kay Valerie

"I'm fine, mukhang mas ok ka ngayon kesa nung last kitang nakita, what's new?" nakangiting bati ng babae

"Wala naman kaya lang may nalaman ako kay Santi he told me na nakita nya daw si Geri sa isang mall, parang nagkaroon ako ng pag-asa it means na hindi pa sya umuuwi ng Pilipinas and may posibility na makita ko pa siya."

"Uh-mm Drake she's the reason kung bakit gusto kitang makausap ngayon" nag-aalangan nitong sabi

"Si Geri?" nagtatakang tanong ng lalaki, tumango-tango lang ang dalaga.

"Bakit? What's with her?" nagtataka pa rin ito

"Uh-hmmm...." di alam ni Valerie kung paano nya sasabihin sa lalaki ang lahat

"Tell me Valerie, What?!" medyo desperado na ang lalaki

"Drake Uh--hmm... I saw her, I know were is she"

"Where? tell me Valerie"

"Sa isang hotdog stall dun sya nagwowork near in La Fatea restaurant"

"What?...." di makapaniwala sa narinig

Alam ni Drake ang lugar na iyon dahil lagi silang tumatambay at kumakain doon.

All of a sudden hindi nya alam na malapit lang pala sa kanya si Geri.

"Pwede mo ba akong samahan sa kanya?" pagmamakaawa ni Drake

"Sige, let's go" dali-dali silang umalis ng coffee shop at nagtungo sa trabaho ni Geri.

Pagdating nila nagpark sila malapit doon, itinuro ni Valerie kung saan ung hotdog stall na pinagtatrabahuaan nya.

Naghintay sila sa loob ng sasakyan umaasa na makikita nila ang dalaga ngunit hindi nila ito nakita.

<DRAKE POV:>

"Are you sure dyan sya nagwowork?" tanong ko

"Yes, nagkausap pa nga kami kasi gusto kong magexplain sa kanya ung nakita nya satin, pero hindi nya ako pinakinggan"

"Thanks Val"

"Ok lang un, gusto ko na din na magkaayos kayo alam ko nahihirapan ka na... kayong dalawa." nakangiti nitong sabi

Maya-maya nakita namin padating na si Geri, dere-deretso ito sa stall at naglagay ng apron at hairnet.

Bakas sa mukha ni ko ang saya ng makita ko sya dalaga dahil abot kamay ko na ito, pero sa kabilang banda may nararamdaman akong iba kundi lungkot at awa sa kalagayan ng babaeng pinakamamahal ko.

Pumayat ito at bakas ang hirap sa aura nito pero gayunpaman hindi pa rin maitatago ang ganda niya.

Dali-daling kong binuksan ang pinto at aktong bababa na ng sasakyan ng biglang pigilan ako ni Valerie.

"Drake wait..." pigil ni Valerie sakin, nagulat ang lalaki

"Why?" nagtataka ako sa inasal nya

"Drake I think mas makabubuti kung wag mo munang kausapin si Geri kasi baka pagnakita ka nya umalis un sa pinagtatrabahuan nya lalong hindi mo makikita ang mag-ina mo, siguro makuntento ka na muna na tignan sila. Wait for the right time to talk with her.” Napaisip ako sa sinabi ni Valerie sabagay may point naman sya.

Hindi na ako tumuloy sa pagbaba sa sasakyan nakaisip ako ng mas magandang paraan kailangan ko na lang bantayan si Geri para matunton ko kung saan sila tumutuloy at para mkita ang aking anak.

***************************************************************************************************

Magkikita na kaya si Drake at Geri? Pano kung malaman ni Drake na may alam pa la si Santi tungkol kay Geri malapit na pong magkaalaman till next chapter po.

VOTE

BECOME A FAN

COMMENTS & SUGGESTION

Love lots,

Jhingzzy

If you come back (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon