Chapter 26

139 3 0
                                    

CHAPTER 26

Umuwi si Drake madaling araw na hindi nya alam na hinihintay siya ni Geri sa sofa,lasing na lasing sya kaya nagulat si geri sa itsura nya.

"Bakit lasing ka?"

"San ka galing kanina?" tanong ni Drake

"Naggrocery diba nagpaalam ako sayo kanina."

"Naggrocery ka lang?"

"Hinatid ko si Avie kina tita kasi hihiramin daw nya ng one week"

"un lang?" seryosong tanong nito

"Naglunch kami ni Lance kasi saktong nagkita kami sa mall kanina, bakit?"

"Simula ngayon layuan mo na si Lance"

"What? kaibigan ko si Lance sya lang ang kaibigan ko, ano bang ginawa nya sayo?"

"Basta layuan mo sya wala akong tiwala sa kanya!"

"Teka! kung gusto mong layuan ko si Lance layuan mo din si Valerie!" singhal ko sa kanya

"Bat naman nasama sa usapan natin si Valerie?"

"Si santi ba talaga ang kasama mo kagabi?! Ha!" nanunubig na ang mata ni Geri dahil sa sobrang sama ng loob

"Oo, diba sabi ko sayo birthday ng pinsan nya."

"Ang kapal ng mukha mo! sinungaling ka!"

"Hindi ko alam ang mga sinsabi mo." sabay talikod ni Drake sa kanya."

"ANONG HINDI ALAM!" binato ni Geri kay Drake ang dyaryo "AYAN BASAHIN MO PARA MAINTINDIHAN MO ANG SINASABI KO!" kinuha ni Drake ang dyaryo at nakita nya sa frontpage ang picture nila ni Valerie kagabi sa bar.

"Let me explain...." pilit nyang niyayakap ang dalaga pero luamalayo ito

"ANONG IEEXPLAIN MO EH KITANG-KITA KA SA PICTURE AYAN O UNG SUOT MONG DAMIT KAGABI! ANG KAPAL NG MUKHA MONG PAGBAWALAN AKONG MAKIPAGKAIBIGAN KAY LANCE PERO IKAW ANONG GINAGAWA MO NAGSISINUNGALING KA PA MAKASAM MO LANG YANG BABAE NA YAN!" tuluyan ng napahagulgol si Geri pilit syang inaalo ni Drake pero luamalayo sya dito.

"Geri please hayaan mo muna akong magpaliwanag... I'm sorry alam kong kasalanan ko nagsinungaling ako di na mauulit magkaibigan lang talaga kami ni Valerie sorry na."

"Saka na tayo magusap Drake" pumasok na si Geri sa kwarto at dumapa sa kama dun sya umiyak ng umiyak samantalang si Drake ay napaupo na lang sa labas ng pinto ng kwarto ni Geri.

************

Hindi pa din nagkakaayos ang magkasintahan dahil ayaw pang makipag-usap ni Geri kay Drake. Paglabas ni Drake sa kwarto naabutan nyang nakatayo sa veranda si Geri na mukhang malalim ang iniisip.

"Geri..." nilapitan nya ang babae pero di sya tinignan nito,

"Hon, alis muna ako may guesting kasi kami sa event." hindi sya inintindi ng dalaga, bumuntong-hininga lang si Drake maya-maya ay tumalikod na ito at umalis.

Nagdial si Geri ng celphone....

"Lance anong oras ang event?"

"7pm why?"

"Sama ako"

"Are you sure? diba....." hindi pa natatapos magsalita si Lance sumagot na si Geri.

"Yes"

"Ok sige i'll pick you up now."

Pagdating ni Lance dinala nya ako sa mall bumili ng damit ko at nagpasalon sobrang ganda ng damit na napili sakin ni Lance. Paglabas ni Geri sa salon sobrang nagulat si Lance sobrang ganda nito at sexy sa damit nya at ang ayos niya simpleng-simple lang.

"Wow your stunning tonight." nagnining-ning ang mga mata ni Lance at inaya na sya ni Lance sa kotse nito pinagbukas sya ng pinto at tumuloy sa driver's seat.

"Uhhmmm... Geri alam ba ni Drake na kasama mo ako ngayon?" nakatingin lang si Geri sa bintana

"No, umalis sya ngayon my guesting daw sila"

"Baka magalit yun di ka nagpaalam sa kanya?"

"Don't mind him"

"May problema ba?" humarap na sya sakin

"We argue about you last last night."

"Ako, bakit?"

"He told to stay away from you, I dunno kung anong reason nya kung bakit nya naisipan un. Nainis ako sya nga kung makipagharutan kay valerie may picture pa. What the F***!"

"Calm down"

"Nakakainis kasi ang kapal ng mukha!"

"So magkaaway pa rin kayo hanggang ngayon?"

"Nagexplain sya sakin pero di ko sya inintindi bahala sya sa buhay nya."

Sa event.....

"Pare ang dami mong nainom" bati ni Santi kay Drake

"Ok lang tapos na naman tayo magperform eh" sabay lagok ng alak

"Bakit hindi sinama si Geri dito? para naman makilala sya baka isipin non kinakahiya mo sya"

"Ayaw non ng mga party at galit na naman sakin si Geri nakita nya ung picture namin ni Valerie sa newspaper nagsinungaling kasi ako."

"Hay naku pare ayusin mo yang problema mo baka mawala na naman sayo ang mag-ina mo."

"Hindi ako na ako papayag mangyari uli yon"

Pumasok si Geri at Lance sa entrance ng event nakaangkla sya sa lalaki halos lahat nakatingin kay Geri habang pababa sila ng hagdan lalo na ang mga lalaki dahil sa ganda nya at sexy habang nakikipag shakehands si Lance sa mga kakilala. Sa di kalayuan napatitig si Drake sa babeng kasama ni Lance nakatulala sya.

"Drake si Geri ba un? parang si Geri un" lumapit si Valerie kay Drake

"Si Geri at si Lance un db bat silang ang magkadate?"

"Shut up" saway ni Drake nanginginig na ang mga kamay nakakuyom ito.

"Hindi mo ba alam na magkasama sila ngayon ha Drake?" nakangiting pang-aasar ni Valerie

"I SAID SHUT UP!!!" sinigawan ni Drake si Valerie buti na lang malakas ang sounds kaya di sila masyado narinig. "SHIT" susugurin na ni Drake si Lance pinigilan sya ni Santi

"Drake wag dito! wag kang gumawa ng gulo maraming media, mabuti pa kausapin mo na lang sya pag-uwi mo" huminto si Drake sa paglakad pero nakatingin pa rin sya sa dalawa

"SHIT!" hindi na maipinta ang mukha nakakuyom ang mga palad ni Drake

VOTE!

BE A FAN! (KUNG GUSTO LANG PO)

WRITE YOUR COMMENT AND SUGGESTION THANKS!

If you come back (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon