Chapter 19

152 3 0
                                    

CHAPTER 19

Nasa restaurant pa rin kami at nag-uusap...

"How come?" tanong ni Lance

Kinuwento ko sa kanya kung paano kami nagkakilala ni Drake, naging magkasintahan ay naghiwalay.

"So anong relationship nyo ngayon?"

"Wala, were just parents of Avie that's all, magkasama lang kami sa bahay for the baby pero were in separate room.

"What!? parang hirap naman non, ginawa ko un para kay Avie kaya tinanggap ko ang alok nya bumalik dito sa london dahil gusto nyang makasama ang bata syempre sya ang ama ayoko naman ipagdamot sa kanya ang bata di pa naman ako ganu kasama.

"Ikaw, married ka na?" tanong ni Geri

"No, I'm still single, wala rin gf." nakangiti ang lalaki

"ahhhh.... bakit nasan na ung dati mong gf?"

"Pumunta na ng Amerika, magkaiba kami ng ugali di kami magkasundo kaya we decided to separate."

"Ok." tinititigan ko si Lance mas lalong gumwapo ito at naging matipuno ang pangangatawan. Marami rin babae ang napapalingon at tumitingin pagdumadaan sya.

Ipinasyal ni Lance si Avie sa amusement park kaya tuwang-tuwa ang bata sa mga ilaw, sumakay din sila sa carousel tumatawa lang si Geri sa kanila. Kung titignan silang tatlo para silang isang masayang pamilya. Tinititigan ni Lance si Geri habang tumatawa at nasambit (Ibang-iba na sya ngayon mas lalo syang gumanda kung titignan mo para parin syang walang anak).

"Let's go gabi na baka pagod na si Avie lalo ka na." sambit ni geri

"Hindi ok lang noh, tara hatid ko na kayo para makapahinga ka na." at pumunta na sila ng parking lot at sumakay sa kotse ng lalaki.

"Tutal friends na tayo, can i get ur number?"

"Sure here." at kinuha ni lance ang number ng dalaga, maya-maya nasa tapat na sila ng condo. Bumaba sila at hinatid hanggang sa pinto.

"Pasok ka."

"Hindi na gabi na para makapagpahinga na kayo ng baby mo. I'll call you pag-uwi ko ok, lock mo ung door pag-alis ko ingat kayo pagmay kailangan kayo tawagan mo lang ako wala pa la kayong kasama dyan." nabanggit kasi ni geri na one week wala si Drake.

"Sige Salamat ng marami, ingat din sa pagdadrive bye." at tuluyan ng pumasok si Geri sa bahay.

*******

Geri POV:

Nagising ako sa doorbell habang mahimbing akong natutulog.

"Ano ba yan ang aga aga, sino kaya 'to, wala naman next pa namin balik ni Drake." Pagbukas ng pinto bumungad sa kanya ang bulaklak.

"Ms. Gerilyn Sandoval?"

"Yes"

"Mam delivery from Mr. Drake Mendez." sabay abot sakin ng bulaklak, a boquet of white roses

"Thanks." bakit kaya binigyan ako ni Drake at talagang nagpadeliver pa sya nasa Spain naman sya. Binuksan ko ang card at binasa.

"To my baby,

Thanks for everything.

I will do anything to win you back.

I will never give up kahit mahirapan ako susuyuin kita para mahalin mo akong muli.

Love,

Drake

Medyo kinilig ako sa nabasa ko, nililigawan nya ba ako? Maya-maya tumunog ang phone ko nakita ko unregister call, sinagot ko.

"Hello"

"Hello, you like the flowers?"

"Yah Thank you, bakit mo ako binigyan ng bulaklak?"

"Nabasa mo ba yung card?"

"Yah, you know Drake hindi mo naman kailangang gawin ito for Avie diba sabi ko sayo hindi ko naman ipagdadamot sayo ang bata kaya nga sumama kami sayo para mapalapit sa inyo."

"Geri hindi ko naman ginagawa ito para kay Avie, ginagawa ko ito para sayo."

"Sige Drake mamaya na lang umiiyak si Avie gising na bye." binaba ko na ang telepono.

Araw-araw nagpapadeliver si Drake ng flower sakin kinikilig naman ako dahil nakikita ko kung gano sya kapursigido na manligaw sakin (teka nanliligaw nga ba? di kaya assuming much ang peg ng ate mo) pero kahit ano pa ang tawag dun nararamdaman kong sincere naman sya sa paghingi ng tawad sakin. Araw-araw tumatawag din sya sakin kinakamusta kami ni Avie.

"Hay naku bukas pala darating na si Drake, hindi na naman ako makakakilos ng maayos dito sa bahay." biglang tumunog ang doorbell, bumungad sakin si Drake na nakangiti (Putcha ang gwapo nya talaga kahit mukhang pagod sa byahe, teka bakit nga ba ako ganito makareact remember geri may atraso sayo, yan pero ang gwapo nya talaga) nakatitig lang ako sa kanya.

"Hi, Good evening." at nilapit pa ang mukha nya sakin (anak ng pitong kuba ang bango ng hininga) at lumayo ako.

"Dipa bukas ba ng gabi dating mo?" at pumasok na ito sa loob ng bahay nilapag ang maleta at umupo sa sofa na halatang pagod na pagod.

"Eh tapos na naman ung concert wala na naman din akong gagawin dun kaya nauna na akong umuwi and besides namimiss ko na kayo ni baby." tumingin sakin na nakakalokong ngiti.

"Uhmmm...Nagdinner ka na ba?"

"Yup, tapos na."

"Sige na matutulog na ako sarado mo na lang ung pinto dyan, good night." sabay talikod ko

"Geri!"

"Ano?"

"Masahiin mo naman ako sakit ng katawan ko sa byahe kakapagod."

"Haler! kapal ng mukha mo dyan ka na nga hmmmpppp..." pumasok na ko sa kwarto.

"Hahahaha!!!!" narinig kong tumatawa ng malakas si Drake sa labas

"Baliw talaga yung lalaking yon ang kapal ng mukha magpamasahe, bakit close na ba kami? nakakainis!!!!! Uhhhhhhmmmm!!!!"

Drake POV:

Nakakatuwa talaga si Geri kanina nung inaasar ko ang cute cute nya lalo na pagnagbablush ang mukha nya. Hindi ko matiis na hindi sila makita kaya nauna na akong umuwi tutal wala na naman talaga akong gagawin puro bar lang dito na lang ako makikita ko pa anak ko makakasama ko pa mahal ko. At natulog si Drake na may ngiti sa mga labi.

(jhingzzy: eto na po nakapagUD na pasensya na po ngayon lang)

If you come back (on-going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon