CHAPTER 18
Gabi na sila ng makauwi tahimik lang ang naging byahe nila, nakatanaw si Geri sa bintana iniisip lahat ng sinabi ng ina ni Drake, habang si Drake pasulyap-sulyap sa babae.
"Uhm... Geri mawawala ako ng isang linggo kasi may tour kami sa Spain, kaw na muna ang bahala kay Avie. Bukas kasi ang alis ko."
"Ok" un lang ang nging tugon nya.
Pagdating sa bahay deretso lang si Geri karga ang natutulog na anak sa kwarto, naiwan sa labas si Drake napabuntong-hininga na lang sya. Malamig pa rin ang pakikitungo sa kanya ng dalaga pero hindi sya susuko.
Maagang nagising si Geri para maghanda ng almusal dahil alam nyang maagang aalis ang lalaki. Lumabas ang lalaki ng nakaligo na ito at nakabihis, naabutan nyang naghahanda ng almusal si Geri, samantalang ang anak ay naglalaro sa high chair, napangiti sya. Kaagad na nilapitan ang anak at kinarga.
"Good Morning!" bati ni Drake
"Good Morning, kain na." nakangiting bati ni Geri, mukhang maganda ang gising nya. Tahimik lang silang kumain, pagkatapos ay kinuha na ni Drake ang maleta nya.
"Aalis na ako kaw na munang bahala dito, pagmay emergency tawagan mo lang ako, lagi nyong ilolock ang pinto pati sa kwarto pagmatutulog kayo pati ung sa terrace, wag kang magpapasok ng hindi mo kilala ok ingat kayo ni baby." sabay halik kay avie at kay Geri (ano pati sakin humalik) namula ang mukha ni Geri natawa lang si Drake.
"Sige ingat din sa byahe bye." at isinara na ang pinto
********
Dumating na ang LADS sa Spain ang sobrang daming taong sumalubong sa kanila sa airport, sobrang sikat na talaga sila kahit saang bansa. Tumuloy sila sa hotel at nagpahinga dahil sobrang pagod sila sa byahe.
"Musta na kayo ni Geri?" tanong ni Santi
"Ayun ganun parin medyo cold pa rin sya sakin." sagot ni Drake
"Hindi kayo magkasama sa room?"
"Hindi, kasama nya si baby. Pero hindi pa rin ako titigil hanggat di nya ako natututunan uling mahalin. Ngayong magkasama na kami sa iisang bahay mas madali na sakin na mapalapit sa kanya."
"I know you can do anything to win her back, basta if you need us dito lang kami pare."
"Thanks guys."
Naisipan ni Geri na maggrocery dahil mauubos na ang stocks nila sa ref at ipasyal si Avie wala naman din syang gagawin sa bahay. Naligo na sya, nagayos at umalis ng bahay.
Nasa grocery na sya habang namimili ng nahulog ni Avie ang feeding bottle may pumulot ng bote at inabot sa kanya. Pag-angat ng ulo nya di nya inaasahan sa makikita nya.
"Lance..."
"Geri..." nagkatitigan sila.
"Geri baby mo?"
"Oo."
"wow! she's beautiful like you" nakangiting sabi ni Lance napangiti naman si Geri.
"Syempre like mother like daughter"
"So who's the lucky guy?" bigla syang napatigil, naunawaan naman ni Lance ang reaksyon ng dalaga.
"I'm sorry" sabi ni Lance
"It's ok." ngumit ng tipid ang babae
"So, can I invite for lunch? para naman makapagkwentuhan tayo ok lang ba?"
"Sige bayaran ko lang itong pinamili ko."
Nagpunta sila sa isang restaurant at doon kumain, habang kumakain at nagkukuwentuhan sila.
"Thank you at pinaunlakan mo ang invitation ko sayo."
"wala un."
"Geri gusto ko sanang magsorry sa lahat-lahat ng nagawa ko sayo, sana mapatawad mo ako." hinawakan ni lance ang kamay ni geri na nakapatong sa mesa.
"Ano ka ba Lance matagal na un, matagal na kitang pinatawad."
"Thank you, so can we be friends?" inilahad ni lance ang kanyang kamay
"Friends." nakangiting nakipag-kamay si Geri. Gwapo rin si Lance di nalalayo ang itsura kay Drake, maganda ang katawan, mabait at mayaman ngayon may-ari sya ng bar sa london.
"Geri, can i ask you a question?"
"Sige basta kaya kong sagutin hehehe..."
"Are you married?"
"Nope."
"Boyfriend?"
"Wala"
"So, sinong ama ng baby mo?" bumuntong hininga ako at nagkwento kay lance, tutal ay mapagkakatiwalaan ko naman sya.
"Si Drake."
"Sinong Drake? Do I know him?"
"Maybe, Si Drake Mendez."
"Drake Mendez the member of LADS?" pabulong na tanong ni Lance at tumango-tango lang ako.
BINABASA MO ANG
If you come back (on-going)
HumorPano mo ipaglalaban ang inyong relasyon kapag nalaman mo na isa lang laro ang lahat? May magagawa ka ba? Maipaglalaban mo ba sya kung hindi ka nya totoong mahal? O bibitaw ka na lang...... Sundan natin ang magiging kapalaran nila Geri at Drake kung...