CHAPTER 20
Nasa living room sila, si Drake nakaupo sa sofa habang pinapanood ang mag-ina samantalang si Geri ay nasa sahig at nilalaro si Avie ng biglang tumunog ang phone nya, nakita nyang tumatawag si Lance tumingin muna sya kay Drake na nakatingin sa kanya bago sinagot ang phone at lumabas sa veranda.
"Hello"
"Hello Geri, musta?"
"Eto ok lang, bat ka napatawag?"
"Busy ka ba? Labas naman tayo pasyal lang kwentuhan."
"Hay naku Lance hindi pwede dumating na kasi kagabi si Drake andito na sya sa bahay, malamang hindi papayag un na ilabas kong ang bata na hindi sya kasama."
"Ganun ba? O sige next time na lang tawag-tawagan na lang kita."
"Ok, sige pasensya na ha."
"No problem basta ikaw, cge bye"
"Bye" pagpasok nya ng bahay nakatingin pa rin sa kanya ang lalaki.
"Sino ung tumawag?"
"Uhmmm.... Si Lance."
"Si Lance?! Kailan pa kayo nagkaron ng communication?" flat na tanong pero bakas sa mga mata ang pagseselos.
"Nung naggrocery kami ni Avie, nakita nya kami ayun nagkwentuhan lang at..."
"At binigay mo kagad number mo? kala ko ba galit ka sa kanya? Kailan pa kayo nagkikita?" sunod-sunod nyang tanong
"Drake matagal na ung nangyari samin, magkaibigan na kami ngayon at nun lang araw na un kami nagkita. Teka! bat ang dami mong tanong? daig mo pa ang asawa kung umasta ka ah"
"I.... I'm sorry... tama ka wala na nga pala akong karapatan sayo. Pasensya uli." sabi nya ng may lungkot sa mukha at tumalikod na sya pumasok sa kwarto.
Geri POV:
Nabigla ako sa mga nasabi ko alam kong nasaktan ko sya pero totoo naman lahat ng iyon. Syet di ko kasi alam bat ganun ang reaction nya di ko alam kung nagseselos sya o ano baka assuming lang ako. Naguguilty tuloy ako di ko alam kung pano ako magsosory sa kanya. Nakita ko na lang na lumabas sya ng kwarto at nakabihis at tuluyan ng umalis.
San naman kaya yun pupunta? ang naisatinig ko, Uuwi kaya sya mamayang gabi?. Lulutuan ko na lang sya ng dinner pambawi sa kasalanan ko.
Alas otso na ng gabi di pa dumadating di Drake dumaan ang alas nueve, alas diyes hanggang sa nakatulog na ako sa sofa paggising ko ala una na ng umaga wala pa rin si Drake maya-maya may nagdoorbell.
"Naku baka si Drake na yan."
Pagkabukas ko ng pintuan bigla syang napayakap sakin, di na sya makatayo ng deretso sa sobrang kalasingan, inaalalayan ko sya papasok sa kwarto nya at inihiga sa kama.
"Bat kaya naglasing ang lalaking ito, ano kayang problema dahil kaya kanina? hindi naman siguro, lalo akong naguguilty."
Tinaggal ko ang sapatos nya, teka papalitan ko ba sya ng damit parang nakakahiya... kesa naman ganyan itsura nya pano ko sya mapupunasan. Kumuha ako ng damit sa walk-in closet nya unti-unting tinanggala ang mga damit, grabe di pa rin sya nagbabago ang gwapo nya pa rin ang amo ng mukha... hay naku Geri kung ano-ano na naman iniisip mo baka kung san mapunta yan. Pagkahubad ko ng damit sinimulan ko na syang punasan at bihisan, paalis na ako ng....
"Geri...." gising ba ito baka nananaginip lang lumapit ako at tinignan sya.
"Geri..... bat ganun bat si Lance ang dali mong mapatawad bat ako hindi, alam mo kung gano kita kamahal pero bakit ganun...." unti-unting sumisikip ang aking dibdib sa aking narinig nanunubig ang aking mga mata at nakita kong may mga luhang tumulo sa mata ni Drake. Dahan-dahan lumapit ako sa kanya hinwakan ko ang mukha nya pinunasan ko ang mga luha nya, sobrang naguguilty ako dahil pala kanina kaya sya naglasing. Maya-maya hinawakan nya ang kamay ko....
"Please stay with me tonight.... kahit ngayon lang..." tuluyan na akong napaiyak at humiga sa tabi nya.
Nagising ako ng alas-kwatro ng umaga, nakita kong payapang natutulog si Drake mukhang maayos na sya. Dahan-dahan akong tumayo at lumabsa ng kwatro dahil baka maabutan pa nya ako nakatabi nya paggising nya.
*********
Maagang nagising si Geri para maghanda ng almusal, iniisip nya na sana hindi maalala ni Drake lahat.
Drake POV:
Nagising ako na sobrang sakit ng ulo ko sapo-sapo ko ang ulo ko, grabe mukhang ang dami ko na naman nainomm kagabi. Pagtingin ko sa damit ko iba na, mukhang pinalitan ata ni Geri ang damit ko concern pa rin pala sya sakin kahit papano nangiti ako. Agad-agad akong nagpunta sa banyo para maligo at maalis ang sakit ng ulo ko. Pagkatapos kong maligo, nagbihis at lumabas ng kwarto. Naabutan kong naghahanda ng almusal si Geri, binati nya ako ng nakangiti mukhang maganda ata gising nito walang sumpong.
"Good Morning, kain na."
"Good Morning, pasensya na pala kagabi naabala pa kita."
"Ok lang un, Uhmmm.... Drake"
"Ano un?" malamig kong sabi
"I'm sorry...." napatingin ako sa kanya habang nakayuko sya.
"Sorry sa mga nasabi ko kahapon, I didn't mean to..." biglang umiyak si Avie at pinuntahan ni Geri. Natuwa naman ako dahil ayaw rin nya pala akong nakikitang nasasaktan, sinundan ko sya sa kwarto di ko na palalagpasin itong araw na 'to.
Kinarga nya si Avie at pinaghele, nakasandal lang ako sa pinto habang tinitignan ang aking mag-ina. Maya-maya nakatulog na uli ang bata at inilipag nya uli sa crib. Dahan-dahan akong lumapit sa kanya at pag-ikot nya nasa harap na nya ako sa gulat nya napatukod ang mga kamay nya sa dibdib ko at napahawak ako sa bewang nya dahil naout of balance sya. Nagkatitigan kami sobrang lapit ng mukha namin sa isa't-isa, napakagat sya sa ibabang labi nya grabe ang ganda nya talaga.
Dahan-dahan inilapit ni Drake ang kanyang labi sa labi ni Geri, sa una hindi tumutugon si Geri sa halik hanggang sa tumagal ay napakapit na sya sa batok ng lalaki. Kinarga sya at inihiga sa kama hinalikan ni DRake ang buong parte ng mukha nya unti-unting hinuhubad ang kanilang damit hanngang sa pareho na silang walang saplot sa katawan patuloy pa rin ang paghalik ng lalaki pababa sa leeg, she moaned... He cupped her breast at ang halik nya ay bumaba sa kabilang parte nito. Kung saan-saan nakarating ang kamay ni Drake hanggang sa nagpasakop na dito ang dalaga, pareho silang sumasayaw sa indayog ng kanilang katawan lalong napaungol silang dalawa hanggang sa dumating sa kasukdulan. Pagod na pagod ang dalawa nasa ibabaw pa rin ang lalaki.
Hinawakan ni Drake ang mukha ni Geri.
"Geri... I love you." madamdaming sabi ng lalaki, nakatingin lang si Geri hindi tumugon yumakap lang sya sa lalaki at nakatulog na silang dalawa.
Geri POV:
Nauna akong nagising kay Drake mukhang mahimbing pa ang tulog nito, sobrang bilis ng mga panyayari may nangyari na naman samin dalawa pero di ko pinagsisihan ito dahil hanggang nagyon nararamdaman kong mahal ko pa rin si Drake pero hindi ako tumugon sa sinabi nyang mahal nya ako dahil natatako at pumasok uli sa isang relasyon baka masaktan akong muli. Bumangon ako at naligo at nagbabad sa bathtub iniisip ko pa rin kung pano ako haharap sa kanya pagkatapos ng lahat nangyari samin. Paglabas ko nakatapis lang ako ng tuwalya, nakatingin siya sakin at nakangiti.
"Pwede bang tumalikod ka magbibihis lang ako!"
"Ano ka ba nahihiya ka pa eh nakita ko ng lahat yan kanina hehehe..."
"Hmmmppp.... nakakainis ka talaga!" sabay kuha ko na damit at pasok sa banyo para magbihis
"hahahaha!!!!" naririnig kong tawa ni Drake, paglabas ko dali-dali kong kinuha si Avie at lumabas kami ng kwarto.
(Jhingzzy: pasensya na ngayong lang ako UD dami kasing work di rin ako makapag-isip ng maayos pero marami na rin itong update ko sana magustuhan nyo ;))
BINABASA MO ANG
If you come back (on-going)
HumorPano mo ipaglalaban ang inyong relasyon kapag nalaman mo na isa lang laro ang lahat? May magagawa ka ba? Maipaglalaban mo ba sya kung hindi ka nya totoong mahal? O bibitaw ka na lang...... Sundan natin ang magiging kapalaran nila Geri at Drake kung...