"Tara ihatid na kita!" sabay hila niya saakin, ano bang ginagawa ng isang to dito?
"teka teka what are you doing here?" takang tanong ko habang pababa na kami sa ground floor.
"i was walking papunta na sana ako sa kabilang gate dahil andoon ang kotse ko then i saw you akala ko nga white lady eh" hinampas ko siya ng libro at tumawa naman siya.
He's wearing glasses na mas lalong bumagay sa kaniya saka nakasabit ang bag sa balikat niya. Umiwas ako ng tingin dahil hindi na normal ang tibon ng puso ko, nakalabas kami ng gate pero nanatali ako sa isang tabi para tawagan si Kuya. Magpapasundo nalang ako sa kaniya.
"tara na" hila niya sakin pero tumigil ako.
"ah may susundo sakin" sabi ko sumeryoso naman siya sa sinabi ko.
"sino?"
"kuya ko" saka ako tumingin sa harap namin at tinawagan si Kuya pero di siya sumasagot but he texted me and said he's on his way.
"ah sige samahan na kita" nanlaki ang mata ko saka ko siya tinulak nagtataka naman akong lumingon sa kaniya.
"hindi na! Kaya ko na baka makita ka ni kuya!" sabi ko na kinangisi niya.
"eh ano lang" wala na akong nagawa nang umupo na siya doon, i just prayed na sana hindi magalit si Kuya.
Minutes pass Kuya came lumabas siya ng kotse at napatingin siya kay Zero na nasa tabi ko, humarap ako kay Zero para magpasalamat tumango naman siya at ngumiti.
"sige pre salamat" sabi ni kuya saka sumakay na pinagtakahan ko, of all na lalaki na nakita niyang kasama ko lagi niyang sinusungitan ito hindi ah.
"kuya hindi mo sinungitan ah" sabi ko habang nagdadrive siya. Tumawa lang siya sa sinabi ko pero hindi sumagot ngumuso ako at tumingin sa harapan.
Nakarating kami sa bahay may nga maid agad na sumalubong saamin, nakakapagod ngayong araw kaya hindi na ako nakakakain at deretso na sa tulog.
"Vixen!" napabangon ako ng marinig ko ang sigaw ni kuya sa labas ng kwarto, at hindi pa naman ako late ah. Nababagot akong tumayo at binuksan iyon.
"hindi kita maihahatid ngayon" sabi niya, wala pa ako sa sarili kaya napatango ako. Then i smell a scent pang babae agad akong nagdilat ng mata ko then i saw a beautiful maiden infront of me smiling.
"little sis ko"
"hi!" maligayang bati niya ako naman nagugulat.
"h-hi" sino ba to? Jowa ba ni Kuya?
"im your Kuya's girlfriend, Zenia" ngumiti ako saka tumingin kay Kuya na nakaiwas ng tingin, sarao inisin nito ah.
"ah sasamahan ko kasi siya sa probinsya nila ngayon so hindi kita maihahatid"
"ahh its okay maybe hintayin nalang kita dito tutal maaga pa naman" Ate Zenia said pero agad akong umiling.
"naku ate okay lang kaya ko naman eh saka malapit lang" nakangiting sabi ko.
"sure?" tanong ni Kuya, tumango ako after that minite ay bumaba na sila madaling araw palang ah ang aga nilang umalis.
Hindi na ako nakatulog pagkatapos nun. Naghanda lang ako para pumasok sa school good thing isa lang schedule ko ngayon na klase kaya makakapagmall ako at syempre dahil wala si Kuya.
"kuyang driver pahatid na po" sabi ko sa driver na iniwan ni Kuya sakin, siya ang family driver namin kapag hindi ako nasusundo ni Kuya.
We drove off to school and im thankfull because wala atang masyadong may pasok ngayon sa department namin. I saw Gab with Zero na nakaupo sa isang tabi nagrereview ata then i saw Lei infront of our room kaya napatakbo ako paounta sa kaniya.
"okay ka na ba?" i ask at tumango namn siya, tumingin siya ulit kay Gab na nagbabasa ng notes.
"inlove ka na ata" tukso ko sa kaniya at tumingin rin sa kanila.
"sino bang hindi maiinlove diyan? Tignan mo nga oh Vixen hay naku!" tumawa lang ako sa sinabi niya, i look at Zero na seryosong nagbabasa but then bigla siyang tumingin sa banda namin kaya napatitig ako sa kaniya then he slowly smiled making me see his dimples making him cute.
Agad akong umiwas ng tingin dahil parang nag iinit ang pisngi ko, then i heard Lei's laugh saka bumaling sakin.
"ingat baka ikaw rin" sabi niya saka hinila na ako papunta sa room dahil may prof na kami.
"never Lei" sabi ko sa kanya pero tinawanan niya lang ako napairap ako.
Nagsimula na kami sa klase, pang umaga lang kami ngayon so maganda para sakin para makapunta sa mall.
Its already noon at kakatapos lang ng klase, iisa nga lang ang klase ko ngayon pero ang haba naman ng oras.
"uuwi ka na?" tanong ni Lei habang nag aayos ng gamit, napatingin ako sa kaniya.
"ah mall pa ako bibili ako ng pangschool"
"hindi pala kita masasamahan may date kasi kami ni Gab" sabi niya at parang kinikilig pa hinampas ko siya ng notebook at natawa.
"susunduin ka ni papa Vale?"
"hindi. Pumuntang Cagayan sasamahan jowa niya"
"ah! Sayang may jowa na" saka siya tumawa ng malakas, sabay na kaming bumaba.
"edi magcocommute ka niyan?" she ask tumango ako sa sinabi niya, naupo muna siya sa bench doon para hintayin si Gab.
"no choice. Malapit lang naman eh"
Some students are now going home, hindi ko naman maiwan si Lei dito ng mag isa baka magwala eh.
"andiyan na si Gab una na ako" sabi ko nang makita si Gab na papunta samin, Zero is with him pero nagbabasa parin siya.
"teka! Sandali!" teka daw pero may sandali pa, nanatili akong nakatayo doon habang inaantay namin ang dalawa.
"hey!" nginitian ko si Gab saka siya bumaling kay Lei na nakangiti ang landi talaga ng gagang to.
"ah mauna na ako, kukuha pa ako ng taxi" sabi ko saka naglakad na paalis. Nakalabas na ako ng school nang mapansin ko ang isang presensiya sa tabi ko.
"Z-zero" nauutal kong sabi, anong ginagawa niya dito?
"pupunta kang mall diba?" sabi niya habang nilalagay sa bag niya ang notes niya.
"ahh oo" sabi ko nang matapos siya hinawakan niya ang kamay ko at hinila niya ako.
"samahn na kita tara"
BINABASA MO ANG
Love me till the end [COMPLETED]
Teen FictionBe strong baby always remember that i love you. -Vixen Alinsky