1 week had past at panay hatid sundo padin ako ni Zero, hindi ko man maitatanggi ay nahuhulog na talaga ako sa kaniya.
Kaaalis lang nila Kuya papunta sa Maldives agad ko siyang inasar kanina na baka pagbalik ay may baby na. 1 week din sila doon kaya mag isa lang ako dito sa bahay.
Linggo ngayon at wala kaming pasok, kailangan naming tapusin ang OJT namin para wala na kaming gagawin.
'hey i want video chat'
Napangiti ako sa chat ni Zero sakin, nag okay ako saka siya tumawag sinagot ko naman iyon he's inside his room. Probably at his walk in closet.
"what are you doing?" i ask him as i walk towards my room saka ako dumapa doon.
"picking clothes, i'll have a game Gab ask me out" pagpapaalam niya sakin.
"okay just bring extra tshirt tower and water"
He chuckled " you're sounding like my girlfriend ha?" tinaasan ko siya ng kilay baka kapag sinagot ko ito mahihimatay ito.
"future" tumawa siya sa sinabi ko, tapos nawala siya sa video i guess nagpapalit siya. I pouted pwede rin namang sa harap ko ah char.
Minutes later he came back wearing jersey and a white shirt.
"i want to go" biglaang sabi ko, napatingin siya sakin at napailing.
"you said that you're tired" well hell yeah im actually tired kaya nga nung nagyaya si Lei na magmall ngayon hindi ako sumama at alam ko namang pagod rin iyon.
Then suddenly naalala kong hindi naman ako mabilis mapagod noon. Ngayon naman may konting pagod lang sumasakit narin ang puso ko nahihiraoan akong huminga maybe i should get a doctor pero baka malaman ni kuya eh.
"hey you're spacing out" tumingin ulit ako sa kaniya at nakitang pababa na siya, he kiss his mom bago lumabas at sumakay sa kotse niya.
Hindi niya pinatay ang tawag hanggang sa makarating siya sa gym, nakikita ko tuloy ang mga babaeng andoon para manood. Hindi ko maiwasang hindi sumimangot.
The game doesn't started yet umupo siya saka hinarao na ang phone niya, nakatagilig ako habang nakatingin sa phone ko. Tinitigan niya ako saka siya ngumiti damn that dimple of this man nakakainlove! I covered my face with my pillow.
Nairirinig ko ang tugtog doon kaya napatingin ulit ako sa kaniya. Ilang minuto pa ay magsisimula na ata ang laban.
"patayin mo na magsisimula na ata" sabi ko sa kaniya. Napatingin siya sakin at saka tumango.
"punta ako diyan mamaya after game" he said then he end the call. Napatulala ako dahil parang nabakisa siya kanina pagkahiyaw ng mga tao at para siyang may nakita. Gusto kong matulog maghapon anong oras palang eh mag 10 na.
I decided to sleep then i woke up 1 o'clock in the afternoon saka ako bumaba nagtanong ako kung pumunta ba duto si Zero pero sabi nila hindi daw kaya nagtaka ako. After game ang sabi niya siguro naman tapos na yun kanina pa. I opened my phone at wala siyang message ni isa.
I sat there waiting for him. Hanggang ang minuto kong paghihintay ay naging oras kaya nabwibwisit na ako. Hapon na pero wala parin siya akala ko ba bibisita? I opened my messenger and he was active more than 7 hours ago.
Then it suddenly hit me why am i acting like a real girlfriend eh hindi pa nga kami eh. I went to my room saka nilapag ang phone ko i busied my self with my hobbies. Hindi akintana kung meron mang message sa phone ko.
At night i just ate pinasabay ko ang mga maid namin para hindi ako nag iisang kumain i hate that moment when it happens para kasi akong walang kapamilya kapag ganun kaya naman lagi akong hinihintay ni kuya or uuwi siya para sabayan ako.
Pagkapasok ko sa kwarto napatingin ako sa phone ko i was hesitating to get it pero pinabayaan ko nalang. Natulog akong may sama ng loob kaya naman naninikip nanaman ang dibdib ko at nahirapan akong huminga.
Damn im doomed! Mukhang inlove na ako kaya nakakatakot na para sakin.
"Goodmorning manong! Pahatid po!" masigla ko paring bati nang makapunta ako sa garage at nakita na katatapos lang magkape ng driver namin.
"sige po ma'am" sumakay na ako saka kami umalis, my phone is in my bag but i didn't bother to open it. Kung magtetext man si Lei ay makikita ko naman siya mamaya.
I got out and rush insude the building andoon na si Lei na hinihintay ako. She looks blooming ah kaya napangiti ako sana all.
Again. Nakakapagod ang ginagawa namin araw araw pero kailangan dahil gusto ko talagang maging FA.
"nanood ka kanina ng game nila Gab?" i ask her while we are walking along the long hallway papunta sa parking lot.
"hmp hindi nga eh! May pinagawa kasi si Dad!" natatawa lang ako sa pagmamaktol niya.
"may susundo ba sayo? Si Zero ba?" my smile faded at her question pero ngumiti agad ako.
"ah hindi ata busy ata eh baka magcommute nalang ako"
"sorry. Hindi kasi kita maihahatid eh si Dad kasi panira talaga ginagawa akong baby!" nagmaktol lang siya doon hanggang sa makaalis na siya.
I texted manong driver and im hoping he will text back. Finally he said okay kaya naman naghintay nalang ako doon. Malapit lang naman eh hindi naman na masyading traffic.
I was scrolling through my cellphone when something caught my eye agad kong binalikan iyon at agad nanlamig ang puso ko ang halos manginig ako.
It was a picture of Zero with a girl. Zero is smiling widely while his hand is in his neck looking shy infront of a beautiful girl. Nanginginig akong tinignan ang comments.
'oh my that's Ellie!'
'gosh! Nakabalik na siya'
'sabi na eh sila parin tignan mo ngiti ni Zero oh!'
The post was posted yesterday. Kaya ba hindi siya nakapagmessage sakin dahil kasama niya iyon? Kaya pala. I exited my social media account at tumingala.
Ah fuck! I dont wanna cry nanliligaw pa nga lang siya eh bakit na ako iiyak? I smiled. Sya pala yung Ellie na sinasabi nila. Eto ba yung ex niyang almost three years sila? Tangina sabi ko na eh hindi pwede ay may three year relationship na sasagutin ko. Nascam ako ng sarili ko.
Nagpapasalamat ako kay manong driver nang dumating siya, i plastered my smile saka sumakay na sa kotse. Pagkadating sa bahay dali dali akong pumunta sa kwarto ko not wanting to eat dinner.
I close my door saka umupo sa sahig. Yakap yakap ang tuhod ko dahil parang sumasakit nanaman ang puso ko. Ganito ba kasakit ang magmahal? Tangina hindi pa nga kami eh ano yun? Rebound lang ako dahil wala si Ellie?
Napahawaka ko sa dibdib ko dahil masakit masyado at hindi ako makahinga. Kinakalma ko ang sarili ko pero lumalala ata at hindi ko na gusto ang mga nangyayari.
BINABASA MO ANG
Love me till the end [COMPLETED]
Teen FictionBe strong baby always remember that i love you. -Vixen Alinsky