"sasama ka ba sa bahay?" Zero ask nang makaupo siya sa bench nila. The game is done at nanalo sila halos buong game puro tilian ang mga naririnig ko dagdag mo pa ang katabi kong si Lei.
"wala naman akong gagawin doon" sabi ko sa kaniya napatikhim siya saka napakagat sa ibabang labi.
"ahm nagluto kasi si mama sabi ko kasi may ipapakilala ako" napatingin agad ako sakaniya. Hindi naman ako tanga para hindi malaman na ako yung tinutukoy niya.
"b-baka pagalitan ako ni Kuya kapag nagtagal ako" nauutal kong sabi. Ano ba naman yan nauutal ako kapag siya ang kaharap ko.
"ah ihahatid naman kita agad eh ahm kakain lang tayo saglit at baka gutom ka na" binalingan ko si Lei na nasa tabi ko pero busy siya makipag usap kay Gab saka siya tumayo.
"ihahatid na ba kita?" she ask, napabaling ako kay Zero na nagpupunas ng pawis.
"yayain ko sana sa bahay eh nagluto kasi si mama" agad akong pasimpleng kinurot ni Lei sa braso kaya napaiwas ako.
"ah sure! Yun lang naman pala! Itext mo ako kapag uuwi na yan ako nagpaalam diyan eh" aba! Iniwan ba naman ako.
Nauna na sila ni Gab wala na akong magagawa alangan naman paasahin ko ang Mama niya. Madaming babae nag naghihintay sa kaniya sa labas para ata mag papicture naghintay muna ako sa gilid hanggang matapos siya.
Hawak hawak ko ang bag kong maliit lang habang hinihintay siya, naalala ko nanaman ang Ellie na sinabi nila kanina. Sino ba yun?
"tara na" sabi niya nang makalapit sakin, naglakad lang kami dahil malapit rin lang naman ang village nila dito.
"nakadress ka ah" tukso niya sakin habang naglalakad kami papasok sa village, at naglalakihan nga ang mga bahay dito.
"wala lang akong choice" sabi ko sa kaniya.
"cute nga eh" saka siya ngumiti nag iwas ako ng tingin saka naman siya tumawa nakarating kami sa bahay nila its modern maliit lang konti kumpara sa bahay siguro dahil tatlo lang sila dito.
Kinakabahan ako pagpasok ko, sumalubong ang isang maid at saka kinuha ang bag ni Zero. Sumunod ako kay Zero nang pumunta siya sa kusina at doon nakita ko ang isang ginang na nagluluto ang puti niya ah at ang haba ng buhok niya.
"Ma" ay gago? Mama niya yan? Ang bata naman. Bigla akong napaayos ng tayo ng tumingin siya sakin at ngumiti.
"Ma si Vixen yung sinasabi ko sayo" sabi ni Zero habang katabi niya ang mama niya. Ngumiti lang ako sa ginang nahihiya narin ako eh.
"hi hija! I heard so much about you" siniko niya ang anak niya kaya napa aray si Zero. She kiss me in my cheeks.
"doon ka muna sa sala ha? Tatapusin ko lang ang niluluto ko. Zero samahan mo siya" sabi niya ngumiti ako saka nagpaalam.
"iwan muna kita dito magpapalit lang ako" sabi niya tumango naman ako saka umupo doon. I opened my phone and took a selfie and posted it on my twitter.
Nakapublic ang twitter ko dahil nga yun ang gusto ni Kuya at ni Lei para daw makita nila ang ganda ko. Tumayo ako saka naglakad papunta sa gilid, picture frame na naka sabit i saw Zero nung bata pa siya wala palang nagbago napangiti ako.
Not until i saw a familiar face sa next picture na kasama si Zero, sino na nga ba ito? Nang matitigan ko halos manlaki ang mata ko ng maalala ko na.
"oh hi!" may maligayang bumati sakin at familiar din ang boses niya. Napatingin ako sa babaeng nasa pinto at kagaya ko nagulat din siya na makita ako.
"a-ate Zenia"
"Vixen!" she said and walk towards me he hug me and pinch my cheeks.
"alam ba ni kuya mo na nandito ka?" halla patay baka isumbong niya ako magsasalita na sana ako nang pababa na si Zero.
"ate? Kilala mo siya?" naguguluhang tanong niya. Ate? Magkapatid? Halla obvious naman eh sa pangalan palang.
"kapatid siya ng boyfriend ko" saka niya ako inakbayan.
"teka..inuwi ka nito?" sabay turo niya kay Zero. Hindi ako makasagot.
"anong inuwi ate? Hindi ah! Inimbita siya ni Mama!" agad na angal niya saktong may dumating nanaman na isang lalake at ngayon ay nasisiguro kong ama nila dahil magkamukha sila ni Ate.
"oh may bisita pala tayo" sabi niya, napayuko ako at bumati pinagitnaan ako ng magkapatid.
"Pa si Vixen ah schoolmate"
"schoolmate ah" nahimigan ko ang pang aasar na boses ng Papa niya kaya napapikit ako.
Ang ending magkakaharap kami ngayon dito sa kusina para kumain ng pananghalian, hindi ako umiimik.
"so kapatid ka ni Vale?" sabi ng Dad niya napatango ako at ngumiti. Kakilala niya pala si Kuya and landi rin ni Kuya ah nakameet the parents na pala eh.
Nagpatuloy kami sa pagkain i never feel out of place ang sweet ng mama niya. Napag alaman ko rin na family of doctors pala sila, kaya rin siguro yun ang kinuha ni Zero.
Pagkatapos kumain i stayed a little bit, umalis ang Papa niya kasama ang mama niya kaya naman naiwan kaming tatlo dito sa bahay nila. Ate is facetiming with Kuya in her room daw kaya kinakabahan na ako baka sabihin ni ate.
"ihatid mo na ako Zero baka pagalitan ako ni Kuya" sabi ko habang nanonood siya, tumango siya saka kinuha ang susi ng kotse niya.
"thank you pala sa pagpunta" sabi niya sakin ngumiti ako.
"no problem ang bait nga nila eh" i chuckled i suddenly miss my parents. I notice that he became serious after that and i had the urge to ask him.
"are you okay?" napahawak siya ng mahigpit sa manibela saka ngumiti sakin, agad na bumilis ang tibok ng puso ko saka ako umiwas ng tingin.
"ano..sunduin kita bukas anong oras pasok mo?" kung umiinom lang ako kanina pa ako nasamid dahil sa mga pinagsasabi niya.
"a-ano hindi na kailangan baka maabala pa kita"
"okay lang naman at saka..gusto ko naman eh"
"a-ano gusto mo ako?" parang gusto kong suntukin ang sarili ko yun ba ang narinig ko? Sabihin niyong oo kung hindi tatalon ako dito sa kotse.
"sabi ko okay lang naman at saka gusto ko naman" bigla akong nahiya sa sinabi niya. God Vixen nagkamali ka ng dinig im sure pulang pula na ang mukha ko at ang bilis ng tibok ng puso ko. I was about go say sorry when he continued talking.
"pero pwede rin naman yung sinabi mo"
________________________
Fb: sphinx WP
Pafollow po sa facebook! Thank you!
BINABASA MO ANG
Love me till the end [COMPLETED]
Teen FictionBe strong baby always remember that i love you. -Vixen Alinsky