"i saw the post" malumanay na sabi sakin ni ate Zenia, she called me right after i break down in my room. Hindi niya kasama si Kuya kaya nakatawag siya.
"okay lang ate. Nanliligaw pa lang naman its okay if i reject him" nakita ko ang awa niya sa mga mata niya.
"hindi ko alam kung bakit bumalik iyon, but i swear my lolo has to do something with it" nagtaka ako sa sinabi niya.
"my lolo hates my mother and Zero the two of them" naiiyak na sabi niya.
"why ate? Apo naman niya ah bakit hate niya?"
"anak siya ni mommy sa ibang lalaki" nabato ako sa sinabi niya sakin. Anak si Zero sa labas? At hate siya ng lolo niya?
"i know my lolo so much na sa galit niya kay mommy ay guguluhin niya ang buhay ni Zero" napabuntong hininga ako sa sinabu ni ate habang umiiyak siya.
"so please Vixen guide my brother don't give up on him please"
Tangina ano isasagot ko?
"yes ate"
Pagkatapos nun nagpaalam na si ate dahil meron na si Kuya. Zero is texting me for few days pero wala akong nirereplyan, if pupunta siya sa building ay iiwas agad ako. Ewan ko pero siguro ayokong masaktan, pero naisip ko ang sinabi ni ate kanina kahit hindi ko alam ang pinagdadaanan ni Zero ay parang nararamdaman ko na rin.
My phone rings and its Zero and i decided to answer it. Its a video call kaya naman nang makita niya aking sumagot ay napaayos agad siya ng upo. He's studying, sinandal ko ang phone ko isang book ko. He is watching me kaya naiilanga ko.
"you never texted me back, tinatawagan din kita pero hindi ka sumasagot. I came to your building and your house lagi kang wala" seryoso niyang sabi. Siguro kapag normal lang ito ay makikilig ako pero parang wala akong naramdaman.
"i was just busy im sorry" sabi ko habang nagsusulat.
"do we have a problem?" agad aking umiling sa tanong niya. Bumuntong hininga siya saka nagsalita.
"im sorry for that day. Dumating lang kasi si lolo a-at may nangyari" kumunit ang noi ko sa tono niya. What the hell?
"what happened?"
"its just family stuff"
Oh okay. If you dont want go tell me i wont medle on your business anymore. Gusto ko yung sabihin pero baka maging selfish ako.
"take good care of yourself" biglaan kong sabi sa kaniya habang nagsusulat ng kung ano ano.
"of course for you my baby" hinanap ko yung kilig pero may konti naman kaya napangiti ako ng saglit. Marupok ah delekado na ito.
Pagkatapos nun ay pinatay ko na para makatulog na ako may pasok pa ako bukas. Napatitig ako sa kisame at napadapa agad nang sumakit nanaman ang dibdib ko. Agad akong sumigaw ng malakas dahil sa sakit, ayokong marinig nila kaya tinakpas ko ang mukha ko hanggang sa kumalma ako. Hanggang sa naitulog ko rin.
"Goodmorning!" halos mabato ko ng unan ang pumasok sa kwarto ko at isinigaw yun.
"ang aga Lei!" reklamo ko sa kaniya.
"humayo kayo! Hoy bumangon ka na!" hinampas niya ako ng unan pero ang gaga humiga rin naman sa kama ko.
"nakita ko yung post ah" bigla niyang sabi sakin, ayan naisip ko nanaman pinaalala pa eh.
BINABASA MO ANG
Love me till the end [COMPLETED]
Teen FictionBe strong baby always remember that i love you. -Vixen Alinsky