8

268 6 0
                                    

Eto na siguro ang pinakamalas na araw ko halos mamatay na ako sa galit isa pa si Kuya hindi niya ako hinatid at aba! Sinama pa ang driver para pumunta sa Palawan.

"ano ba naman yan!" maktol ko nang tumigil ako sa gilid dahil mababasa ako kapag dumaan yung kotse.

Umuulan ng malakas! Heto ako ngayon papasok gosh! I have a class 3-5 dalawang oras lang at akala ko susunduin ako ni Lei pero ang gaga sinundo pala ni Gab ayoko namang maging chaperon.

Buti na lang at pagkarating ko doon hindi pa ako late, ayokong masira ang record ko mahirap na gusto kong maging magna.

"Vixen ko!" agad akong napahakbang palikod nang may tumatakbong lalaki papunta sakin, hindi ko ito kilala at anong Vixen ko?

Nakakunot ang noo ko habang tinutupi ko ang payong ko nakalapit siya sakin saka ngumiti kaya nagtaka ako.

"ahm do i know you?" akala ko maooffend siya pero mas lumawak pa ang ngiti niya kaya nabahala ako hindi ako sanay sa ganito.

"I'm Andrew" pagpapakilala niya sa sarili niya.

"well Andrew ahm i have class so bye!" ahad akong umalis sa scene na iyon, dali dali akong umakyat hanggang sa makarating ako sa room.

Wala pa si Lei kaya hindi na ako nagtaka baka nagjugjugan sila sa tabi tabi, napailing ako sa iniisip ko. Tahimik akong umupo sa gilid may mga classmate akong natutulog ang sarap naman kasing matulog kapag ganito ang panahon.

Naalala ko hindi pa pala ako kumain kaya naman tumayo ako at bumaba nanaman papunta sa Canteen walang masyadong tao kaya okay lang. U have 20 minutes para ubusin ang noodles na binili ko.


Umupo ako sa gilid sa malayo sa mga tao para magrelax inaantok na talaga ako hindi kasi ako pinatulog kagabi ni Kuya binulanog niya ako dahil sa sinabi kong jojowain ko ang kapatid ni Ate Zenia alam ba niya na may kapatid yun?

"hi!" muntik ko nang matapon ang hawak kong kutsara ng may umupo sa harap ko. Ganun ba talaga kalalim ang iniisip ko?

"Ako to si Andrew" tumango nalang ako sa sinabi niya, i shifted my position because im not comfortable hindi ko ito kilala.

"so Tourism student ka?" he ask, tumango ako obvious naman diba?

"4th year?" tumango ako saka pinagpatuloy ang pagkain. Its hard to eat when you are with a stranger.

"hindi ka ba magsasalita?" napatingin ako sa kaniya, at nakatingin siya sakin habang nakatukod ang siko sa mesa.

"ah hindi lang sanay na may kausap na alam mo na" sabi ko saka umiwas ng tingin pero tinawanan niya lang ang sinabi ko.

"so pwede makipagfriends?"

"ahh hindi ako sanay na marami"

"its okay! I can make you comfortable!"

I shifted my position hindi pa ako tapos kumain pero parang gusto ko nang matapos agad ito.

"alam mo crush kita" saka siya mahinang natawa, naestatwa ako sa sinabi niya well this is not the first pero awkward pala kapag harap harapan.

"may pick up line ako para sayo" excited na sabi niya ganito ba talaga to kahyper?

"sana sabado nalang ako at ikaw ang linggo" napataas ang kilay ko sa sinabi niya? What the fuck is that?

"bakit?" i ask boredly gosh gusto ko nang bumalik sa room.

"para ikaw ang kinabukasan ko" binulabog ng tawa niya ang canteen kaya napatingin ang isa saamin.

"a-ah mauna na ako" alanganin kong sabi, sabay pa kaming tumayo at sinabayan niya ako. Honestly speaking im a bit uncomfortable i dont even know this guy.

"mauna na ako! Malapit lang naman Engineering building dito" so he's taking engineering. Tumango na lang ko saka ako naglakad papunta sa room.

Pagkabalik ko meron na si Lei na mukhang hinahanap ako, umupo ako sa tabi niya saka siya tumingin sakin.

"san ka galing?"

"canteen. Hungry" tipid kong sabi sa kaniya, pinagpatuloy niya ang pagcecellphone at parang kinikilig, sinilip ko iyon at nakitang si Gab ang katext niya.

"hindi pa ba kayo nagsasawa sa isat isa?" nanunuya king tanong sa kaniya tumingin lang siya sakin saka tumawa.

"kung mahal mo hindi ka magsasawa?"

"wow mahal mo?"

"di mo sure" pabalang niyang sagot sakin.

Wala ang prof namin dahil kailangan lang namin magaattend and para na rin sa activity. It ended nearly 5 kaya nagsiuwian na kami, malakas parin ang ulan kaya pahirapan. Bad trip kasi si Kuya eh.

"sasabay ka kay Gab?" tanong ko sa kaniya habang pababa kami ng hagdan.

"oo. Di ko na dinala car ko ikaw ba?" ayoko namang maging chaperone kaya magcocommute nalang ako.

"Vixen!" napapikit ako ng mahimigan ko ang boses na iyon, im not dumb para hindi ko makilala.

"uuwi ka na? Pasabay ha!" natahimik lang ako habang naglalakad, alam kong tinitignan na ako ni Lei pero ayokong tumingin sa kaniya.

"ah hindi pa ako uuwi eh" sabi ko nalang, pinanlakihan ako ng mata ni Lei.

"ah sige next time nalang ingat ha? Mamahalin pa kita!"

Nang makaalis siya saka ako hinigut ni Lei paharap sa kaniya.

"what the fuck is that?" gulat niyang tanong sakin, napapikit ako at napaiwas ng tingin.

"at ano yon? Ingat daw? Mamahalin ka pa?" hindi siya makapaniwalang sabi.

"sino ba yun?"

"Andrew" maikling sagot ko lang

"wow kilala mo?"

"tignan mo tong babaeng to magtatanong ka tapos hindi ka maniniwala?"

"im just shock well gwapo naman sya. Crush mo ba yun?!" thank god at malakas ang ulan at walang nakakarinig sa kaniya.

"i dont care"

"oh my! So totoo nga?! Halla!" hinampas nanaman niya ako ng napakalakas kaya napadaing na ako.

"kalma ako lang to!" pabirong sabi ko, napatingin kami sa unahan nang makitang naglalakad papunta samin si Gab at Zero.

"nanliligaw na ba yun?" she ask agad akonng umiling.

"tumigil ka diyan Lorelei hahambalusin kita. Huwag mo nang pansinin si Andrew ako na bahala doon"

"oh my god! So kakausapin mo nanaman siya?!" hinampas nanaman niya ako kaya hinampas ko rin siya.

"tangina tumigil ka!" naghampasan lang kami doon hanggang sa nasa harap na namin si Gab at Zero na nakatingin samin.

"what are you doing? Naghahampasan pa kayo" natatawang sabi ni Gab isa pa ito eh!

"my friend here has a suitor!" agad ko nanaman siyang hinampas ng bag.

"anong suitor?! Hindi nga eh!"

"uy umaasa" saka nanaman siya tumawa, napatingin kami sa dalawang lalaki tinatapik ni Gab ang balikat ni Zero habang siya ay nakaiwas ng tingin.

"mukhang nauunahan ka ah"

______________________________

Fb: sphinx WP

Love me till the end [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon