5

319 8 0
                                    

"nagugutom ako" bulong ko sa sarili ko after i got up from the pool humiwalay na ako kay Zero dahil hinila na siya ng kasamahan niya.


Kumuha muna ako ng makakakain ko pagkatapos umupo sa gilid, some boys are now playing hinanap ng mata ko si Zero at saktong nakatingin siya sakin.


The continued partying hanggang sa madaling araw na, hindi ko na sinubukan pang magswimming dahil malalaim at takot ako buti sana kung yung isang pool sa likod okay lang makapunta nga mamaya.


Some of our friends are now drunk kaya kanya kanyang punta na sa mga kwarto nila may mga kumain pa bago natulog. Hinintay ko munang makapunta si Lei sa kwarto niya para safe siya dahil lasing na rin. Alam ko namang walang gagawing masama si Gab sa kaniya eh.


Pumunta ako sa isang pool wala na ngayong tao lumublob ako doon habang nakatingin sa mga bundok, nakikita ko sa loob ng bahay na nagsisipasukan na ang mga kasama namin. I was about go close my eyes when i felt a presence beside me.


Minulat ko ang mata ko then i saw Zero may hawak siyang bote ng alak, anong ginagawa nito dito? He sat beside me ako lang ang nakalublob nahiya tuloy ako dahil suot ko pa bikini ko.


"why are you alone?"


"im not sleepy yet" sabi ko saka umunta sa gutna ng pool, hanggang leeg ko lang ang tubig kaya okay lang sakin.


"ah pupunta ka bukas?" he ask mukhang kinakabahan.


"i might ano bang oras?"


"around 9 am sa gym naman kami maglalaro eh kaya hindi mainit"


Tumango ako sa sinabi niya, nagpaalam naman si Lei kay kuya diba siguro naman hindi niya ako hahanapin.


"kasama si Gab?" i ask, para isasama ko na lang si Lei kapag nagkataon.


"oo, may dayo eh taga kabilang village" i continued taking a deep hanggang sa makarinig ako nang parang may bumagsak sa tubig. I glance at Zero and he's taking a deep umangat siya malapit sakin ngumiti ako sa kaniya he stared at me.


Naglakad lang ako sa gilid habang nakatingin siya sakin, then lumapit nanaman siya sakin nakakapit na ako sa gilid at siya naman ay nakasandal lang.


"so sasabay ka na sakin bukas?" he ask me, hindi ako nakasagot wala pa akong sagot eh baka sasabay ako kay Lei.


"maybe i'll go with Lei kung pupunta siya" tumango naman siya sa sinabi ko, i glance inside the resthouse sa taas at agad nanlaki ang mata ko when i saw Lei na nakasilip doon habang hinihila siya ni Gab.


Nanatili pa kami doon hanggang sa nakaramdam ako ng antok kaya umahon na ako sumunod siya sakin. Pinatong ko ang towel sa balikat ko saka naglakad papunta sa loob tulog na ata silang lahat.


"hintayin nalang kita bukas sa bahay" he said, ha? Bakit sa bahay nila?


"ha? Bakit sa bahay niyo? Hintayin nalang kita kung saan gaganapin"



"ah i kinda told my Mom about you" naguluhan ako sa sinabi niya, magtatanong pa sana ako nang pumasok na siya sa isang kwarto doon. Naglakad na ako papasok saka nagshower at natulog na.



Nagising lang ako ng makarinig ako ng malakas na kalabog sa kabilang kwarto. Istorbo sa pagtulog anong oras palang 7 palang eh 9 yung laro nila Zero. Bakit ba kasi ako pumayag na manood?


"goodmorning!!" muntik ko nang batuhin ang babaeng pumasok sa kwarto si Lei lang pala at mukhang nakabihis na siya.


"ang aga mo naman" sabi ko saka nagtalukbong ulit ng kumot lumapit siya sa kama saka humiga.


"eh kasi umalis na ang nga bisita natin kaya tumayo ka na diyan! May pupuntahan pa tayo!"


"pupunta ako kila Zero" hindi siya umimik sa sinabi ko, tinignan ko ang mukha niya at bakas sa mukha ang pang aasar.


"huwag kang ano. Nag aya lang manood ng game niya sa basketball"



Tumawa siya ng malakas saka ako hinampas ng unan, sinipa ko siya tumayo siya saka hinigita ko sapilitan niya akong pinaligo kaya no choice.


Lumabas na ako ng banyo then i saw a Red dress sa kama nakaupo doon si Lei na parang hinihintay ako.

"suot mo ito para mabilis!"


"anong mabilis?" nagtatakang tanong ko habang tulak tulak niya ako papasok ulit sa banyo.


"mabilis makapasok" binatukan ko kaagad siya, nag peace sign naman siya at tumawa sinuot ko na yun. Nag ayos muna ako nilugay ko ang maikling buhok ko na hanggang leeg ko saka ako lumabas.


"ihatid mo nga ako doon" sabi ko saka kinuha ang gamit ko, its already 8 at dahil mahaba nga ang byahe baka 9:30 na kami makakarating.


"gaga! Sasama ako no may laro rin si Gab! Magkasama sila!" sabi niya saka ako hinila umalis kami ng tagaytay na inaantok pa ako.


Im right pagkarating namin ng Manila its already 9:45 kaya agad kaming dumeretso sa village nila nang maalala ko hindi na ako pupunta sa bahay nila. Pinaliko namin at dumeretso sa gym nasa labas si Gab at naghihintay samin.


Bumaba ako ng kotse malakas ang hangin kaya hinawakan ko ang palda ng dress ko, kung bakit ba kasi wala akong matinong damit na dinala eh, and this is a freaking off shoulder!


Lumapit kami kay Gab naka jersey na siya ng kulay puti, mukhang maraming tao sa loob ah dayo lang naman eh parang competition ah. Pumasok kami at tama nga ako madaming tao puro babae pa.


Napatingin ang iba saamin naglakad kami deretso sa likod ng bench nila Gab. Zero saw us at agad siyang lumapit saamin at para akong hihinatayin dahil sa gwapo niya. Gwapo ba talagang ipinanganak ito?


"nakapunta ka" he told me while smiling, nakasandal siya sa bakal na nagsisilbing harang ng mga tao. Nakatingin siya sakin saka nakangiti at ang sakit narin ng balakang ko dahil kinukurot ako ni Lei kanina pa.


"a-ah oo" nauutal kong sabi, ano ba naman yan! Paniguradong pulang pula na ang mukha ko at yung puso ko parang nakikikarera na sa kaba.


'sya ba yung Ellie?'

'hindi ata, nasa ibang bansa ata yun eh'

'eh sino yan?'

'baka toy lang'

Naririnig ko ang mga bulung bulungan nila at alam kong naeinig rin iyon ni Lei kasi napatingin siya sakin saka ngumiti.


Sino si Ellie?

Love me till the end [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon