"La, aalis muna ako." agad na sabi ko kay Lola nang makita ko siya na nasa kusina.
"Saan ka pupunta?" tanong niya naman agad.
Napakamot naman ako ng ulo. Baka hindi na naman ako payagan, tsss..
"May bibilhin lang po sa National Book Store." Sorry 'La, wala naman talaga akong bibilhin. Gusto ko lang lumabas since saturday naman at kanina pa talaga ako na bobored dito.
"Bukas nalang, para masamahan ka ni Ynna." aniya habang hindi manlang nakatingin sa akin. Sinasabi ko na ngaba!
"Pero 'La, importante po 'to, sige na po, please." Nagmamakaawa ko. Sana payagan ako.
"Sige na pero umuwi ka bago dumilim." Biglang sabi ni Lola.
"Yes! Thank you 'La." masiglang sabi ko as I kissed her cheek and mabilis na lumabas ng unit.
It's already one o'clock in the afternoon, kaya madami pa akong oras para mamasyal.
Agad akong pumara ng taxi at nag pahatid sa Mall. I decided na pumunta nalang sa national book store para bumili ng book, para na rin hindi sabihin ni Lola na nagpapalusot lang ako.
I decided to stay at the national book store nalang since wala naman talaga akong place na gustong puntahan. Marami din namang tao ang nandito ngayon, since weekend, mostly students.
"Ops, sorry." I uttered after I dropped the book na hawak hawak ko when I suddenly bumped to someone, pati narin ang hawak niyang book ay nahulog, agad namin itong pinulot pareho.
"Sorry, I didn't—" Naputol ang dapat na sasabihin ko nang tingnan ko siya sa muka. Why is he here? Agad akong napatayo, at ganon din siya.
"Xzevier—"
"Hon?" Napalingon naman ako sa babaeng biglang sumulpot sa likuran niya.
"What happened?" nagtatakang tanong nito.
"Nothing, I just bumped to someone." bored na ani Xzevier sa kasama niyang babae.
I admit she's gorgeous, ang ganda ng mapupungay niyang mata, plus her long dark brown hair really suits her.
"Oh." Nakangiting tumingin sa akin ang babae at lumapit kay Xzevier. I just remain staring at them blankly.
"You know her?" tanong niya kay Xzevier habang nakangiting nakatingin parin sa akin.
What's with this girl? Kanina pa siya tingin nang tingin at nakangiti pa sa akin.
"Tallia let's go." inip na sabi ni Xzevier dito.
I sighed and umiwas nalang nang tingin at bumalik sa paghahanap ng pwedeng kong mabiling libro.
BINABASA MO ANG
THE REAL QUEEN'S LIFE (COMPLETED)
ActionThere is a bigger question about what real life is. And that will be 'her' job to know what really is the truth. But an unfortunate things will go against her way which will just add another headache. "Try or you'll die." "A scratch and a single wou...