Sunday ngayon at naisipan kong bumili ng groceries sa tapat. Mabuti nalang at may grocery store sa tapat ng condominium kaya hindi hassle.
Masaya din ako dahil nakapagpahinga ako ng two days sa punishment na ibinigay ni Mr Vallejo. Matatapos ko na din pala yun sa wakas next week!
"Weyla?"
Napalingon ako sa babaeng biglang bumanggit ng pangalan ko.
"Oh, hi!" nakangiti bati niya at agad na lumapit sa akin.
"Hi Tallia." nakangiti kong bati naman sa kaniya.
"Anong ginagawa mo dito sa condo? Dito ka rin ba nakatira? Nag groceries ka?" sunod sunod na tanong niya at tumingin pa sa mga dala ko, napatingin din ako sa dala niyang paper bag...
"Ah yup... ikaw?" Tumango-tango pa ako at nagtanong na rin sa kaniya.
"Ah dadalawin ko sana si Xzevier sa unit niya... What a small world, same place pala kayo nakatira." Aniya.
Hah? Si Xzevier? Dito rin sa condominium na to nakatira?
"Dito rin nakatira ngayon si Xzevier?" kunot noong tanong ko.
"You don't know?" she confusedly asked. "Sa seventh floor siya naka-tira and he's been living here for almost three years."
Hindi naman ako sumagot at tumango nalang habang nakatingin sa paper bags na dala niya at habang naglalakad kami patungo sa elevator.
Kaya pala alam niya kung saan ako nakatira. Tsk. Maybe nakita niya na ako dito, pero bakit hindi ko man lang siya nakikita dito?
While inside the elevator, Tallia keep mentioning about school stuffs like Reinette University.
"Reinette University is really maganda... Alam mo yun? Kahit gangs are allowed inside, maganda ang quality ng pagtuturo don, and also maganda ang pagpapatakbo ng school. I really wonder pano kaya nila na hahandle ang mga gangs 'don." Tumango tango lang ako sa sinabi niya.
"By the way, Tallia... Saan ka pala nag aaral?" Tanong ko, kasi hindi ko naman siya nakikita sa RU, so it only means sa ibang school siya nag aaral...
"Sa Doctrine Colleges, and last year ko na ngayon, gragraduate na rin finally." nakangiti niyang sagot.
Nagulat ako na mag dodoctor pala tong babaeng to. As far as I know kasi, Doctrine Colleges is a private med school.
"Wow... Advance congrats, doc." Natawa naman siya dahil sa sinabi ko.
Bumukas ang pinto ng elevator sa floor namin kaya nag paalam na ako sa kaniya. Xzevier must be really proud of his girlfriend. Hindi lang kasi maganda si Tallia, she's also a good person, nakikita ko yun. She's nice and friendly... I wonder kung ilang taon na siya, mukang ka same age lang naman namin siya...
BINABASA MO ANG
THE REAL QUEEN'S LIFE (COMPLETED)
ActionThere is a bigger question about what real life is. And that will be 'her' job to know what really is the truth. But an unfortunate things will go against her way which will just add another headache. "Try or you'll die." "A scratch and a single wou...