Agad kaming umalis sa clinic after. Nakasalubong pa namin si Klinnia na nagmamadali at nag-aalala siyang lumapit sa amin ni Monique.
Hindi na kami pumasok sa class namin at pumunta nalang sa detention office.
"Dean's office is currently closed. Dati kasi before mapunta sa detention office ay dumadaan muna sa Dean's office. Pero nang bumaba sa pwesto si Chairman Ezquivel ang may ari at ang Dean ng University ay palaging close na ang office na 'yon. Minsan lang din kung bumisita ang secretary ng bagong Dean." Kwento ni Klinnia sa akin habang naglalakad kami patungo sa detention office daw.
"Eh what about the current Dean?" I asked habang nasa daan lang ang tingin ko.
"Dunno. Wala pang may nakakakita sa kaniya dito.... Bilisan na natin." Nagkibit balikat nalang ako at sumunod sa mga kasama naming nauuna na.
Nang makarating kami sa detention office ay sumalubong agad si Dennis sa may pinto.
"Nasa detention room na ang Tiger Gang. Nasa loob sina Mr. Vallejo kasama si Xzevier at Kyle." Sabi nito at naunang pumasok sa opisina.
When I enter, agad na sumalubong ang isang malaking round table. Malaki din ang buong office, agad akong napatingin kay Mr Vallejo at Xzevier na nag uusap, Kyle on the other hand is just listening to them.
"They violated the number two rule of the university, you know what is the punishment for this, Zandros..." rinig kong sabi ni Mr Vallejo.
"... Gangs are allowed here in campus but fighting during class hour is prohibited." Mr Vallejo added.
He saw us kaya napatigil ito. He signaled to us na maupo kami kaya naupo ako sa tabi ni Monique at Klinnia.
"So, you're miss Navar, right?" Tanong nito agad habang nakatingin sa isang papel.
"This is not the first time, right... Can you tell me what really exactly happened?" Mr Vallejo asked as he stared at me with a question look.
Napatingin naman ako sa iba na nakatingin lang din sa akin. Really? Gusto niyang ekwento ko lahat!? As in lahat!?
"Hindi ko ho alam kung bakit at ano ba talaga ang dahilan, maybe they just bullied me for fun." tanging sabi ko nalang sa kaniya.
Hindi ba nila alam na ayokong nag eexplain or nagkwekwento? Tssss...
"They won't bully you kung wala kang ginagawa." Napataas ang kilay ko dahil sa sinabi ni Mr Vallejo.
"It's not my fault, sir. Hindi ko ho kasalanang may mga nakaharang sa daan at binato pa ako ng baseball. Hindi ko kasalanang may mga tangang obsessed at gustong saktan at ipahiya ako sa lahat." I just calmly said and stared blankly.
"Just the way you talk right now, I already have an idea." Ani Mr Vallejo at tumango tango pa.
BINABASA MO ANG
THE REAL QUEEN'S LIFE (COMPLETED)
ActionThere is a bigger question about what real life is. And that will be 'her' job to know what really is the truth. But an unfortunate things will go against her way which will just add another headache. "Try or you'll die." "A scratch and a single wou...