CHAPTER EIGHTEEN

363 71 17
                                    


After we visited auntie's and lola's grave, gusto ko sanang umuwi nalang pero tumawag si gramps at pinapabalik ako sa school before ten o'clock, kaya ito ako ngayon nag da-drive pabalik sa RU habang yung mga kasama ko naman ay nakasunod lang sa akin.

Nauna akong makarating sa University dahil sa bilis ng pagpapatakbo ko, wala namang traffic eh. Bumaba naman ako agad at sumandal lang sa kotse ko habang hinihintay yung apat.


Marami as usual ang nakatingin ngayon sa akin but I don't give a damn, kung gusto nila ako pagchismisan ediwow, wag lang ako makarinig ng hindi maganda, hindi nila alam kung anong pwedeng mangyari....


After ilang minutes, sunod sunod na silang dumating. Bigla namang nag ring ang cellphone ko kaya sinagot ko ito kahit pa nasa sasakyan nina Akieyah lang ako nakatingin.

"Nani?" (What?) agad na sabi ko the moment I pressed the answer button.


"Kon'nichiwa, ojōsama.." (Hello, young lady...) Nabosesan ko agad ang tumawag... it's Butler Broks.

"Chairman is asking where are-"


"I'm already in the parking lot." pagputol ko sa sasabihin niya..

Napatingin naman ako kena Miiver na naglalakad patungo sa akin kaya umayos na ako ng tayo at nag simulang maglakad paalis sa parking lot.


"Ahm, okay lady Rein. We're in the meeting room."

"Okay." tanging sabi ko nalang at ibinaba na ang tawag.


"Is that Butler Broks?" tanong ni Akieyah na kasabay ko na ngayong maglakad habang sina Miiver, Hendrix, at Verlin ay nasa likoran namin.


"Yeah." I simply answered.


"Nasaan daw sila?" tanong naman ni Verlin.


"Meeting Room." walang ganang sagot ko naman.


Nanatiling nasa daan lang ang tingin ko kahit na marami ang mga students na nadadaanan namin at pinagchichismisan na naman ako, tsk, wala ba talaga silang magawa sa buhay?


Nang makarating kami sa meeting room bumungad agad sa amin ang mga bodyguards na nagkalat sa labas. As usual hindi mawawala ang pagbati nila sa akin.


Isang guard ang nagbukas ng pinto para sa amin. Nauna naman akong pumasok at muka agad ni butler B ang bumungad sa akin.


"Kon'nichiwa, ojōsama." bati niya as he bow his head.


Tumingin naman ako sa mga taong narito ngayon. I saw familiar faces and they're looking curiously at me pero hindi ko sila pinansin at dumeretso lang kay gramps at hinalikan siya sa pisnge.


"Take a sit, princess." aniya at itinuro ang bakanteng upuang katabi niya. Nakita ko namang umupo sina Miiver sa mga upuang nasa likoran namin.


Isang mahabang mesa na may walong tao, isa na don si Mr. Vallejo, at iba pang pamilyar na muka.

THE REAL QUEEN'S LIFE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon