Chapter Twelve

"You are catching feelings for her"

Jonathan shakes his head nang pumasok ang sinabi na iyon ni Gemma sa isip niya habang naglalakad ito papunta sa garden kung saan nandoon si Hestia.

He spotted Syrel na nakatayo sa may gilid ng sliding door at mukhang malalim ang iniisip.

"Anong mukha yan?" Tanong naman ni Jaypee nang makalapit ito sa kanya.

"Mukhang gwapo, bakit?" Awtomatikong sagot naman ni Syrel. "Miss Hestia is waiting for you, dipshit." He mumbled.

Jaypee rolled his eyes and stepped outside, clearing his throat para maagaw ang atensyon ni Hestia na kasalukuyang may binabasa.

"You called, Miss Hestia?" He asked.

"Yeah...I just want to ask...what did we do when you ask me for a date?" She asked at napahinto naman ang binata sa itinanong nito.

"Y-you remembered?" Tanong nito.

Hestia shakes her head and she motioned the journal notebook that she currently holds. "According to my journal we had our date, what happened? Did I do right? Hindi naman ako gumawa ng kahihiyan or something...right?" Tanong naman nito.

"Don't worry Miss Hestia, you did...fine..." Jaypee answered, carefully choosing the words to describe it.

Because he can still remember the kiss.

"Why did we have a date in the first place?" She asked again.

"Well, you mentioned that you want to experience a date but you also want to date a familiar person."

"Oh...that was so stupid of me..." She mumbled as she closed the journal notebook. "I'm sorry, I forgot what happened...I..." She trailed off.

Jaypee clenched his jaw and fisted his hand, trying to control the rage within him.

"It's okay Miss Hestia...you can always start again." He adviced.

"But I am tired starting over and over again just to forget everything!" She exclaimed at padabog na inilapag ang hawak nito. "I don't want to do this anymore!"

Napansin naman ng binata ang paglalim ng paghinga ng dalaga, he knows that is a sign of panic attack. Kaagad naman na lumuhod ito sa tabi niya.

"Hestia...listen to me." He instructed. "Take a deep breath for me..." He mumbled gently as his hand runs up and down into her arms.

Tahimik naman na sumunod ang dalaga sa mahinahong boses ni Jaypee na nasa tabi nito.

"You're doing great." He praised ng makitang kumalma na ito kahit papaano. "You're safe Hestia, you're safe with me..." He whispered.

Tumingin naman sa kanya ang dalaga and her breath hitched nang makitang nakatingin din sa kanya si Jaypee.

I could kiss him right now. She thought unconsciously.

Kumurap-kurap naman ang dalaga at kaagad na nag-iwas ng tingin sa lalaki as she felt her cheeks warmed.

Why did I say that? She exclaimed.

"Are you okay now, Miss Hestia?" He asked.

"You can call me Hestia when it's just the two of us." She said and that made Jaypee pursed his lips at napansin naman iyon ng dalaga. "Is there something wrong?" She asked.

"Nothing Miss.... I mean... nothing, Hestia." He said.

"Please tell me." She plead softly.