~~~JAMAICA’S POV~~~
“Maybe because I really like you and I like what I’m doing. Ay mali, maybe because I’m starting to fall in love with you.”
It’s been a week since the day na sinabi sakin ni Jared ‘yan. Fudge! 1 week na din itong nagpla-play sa utak ko ng paulit-ulit. Ugh!
“JAM!”
“Ay, Jared!” napatingin ako kay Bianca na ngayon ay nakangisi na.
“What?” I asked. Andito kami ngayong dalawa sa Volleyball court. I am watching my teammates on how they play para makita ko kung ano pa yung mga kailangan iimprove sa kanila when suddenly pumunta si Bianca dito since wala daw siyang balak umattend ngayon ng club niya.
“Jared, huh?” sabi niya with her left eyebrow raised.
“Ewan. Bakit ka ba andito? Loka ka! Cutting iyang ginagawa mo, fyi.” Sabi ko sa kanya. Hindi pa din nawawala ang ngiti sa mukha niya.
Nagkibit-balikat lang siya. “I told you, tinatamad akong umattend ng club. Isa pa, ayoko muna syang makasama.”
“What did you say?” Now it’s my turn para ngumiting aso sa kan’ya.
“Psh. Iniiba mo naman yung usapan eh. Tigilan mo nga ako. Jared ka lang eh.” Pang-aasar n’ya na ikinapula ng pisngi ko.
“HAHAHAHHAHA! You’re really inlove, Jam. Ghaaaad! So tell me, ano na ba ang relationship status niyo?” tanong niya at tumataas-baba pa ang kilay niya.
“Nothing.” I said and smiled secretly.
“I saw that, Jamaica. Don’t you dare lie to me, mhen. I know you too well.” Ugh. Wala talaga akong kawala sa babaeng ito.
“Fine! Nililigawan ako ni Jared.” Tumawa s’ya ng tumawa. Ang init kasi ng mukha ko eh. >//<
“Tsk tsk tsk.” Sabi niya at umiiling-iling pa. “You know na may rule tayo na if ever na may manligaw sa isa sa atin, pagtapos malaman ng parents, diretso agad sa kaibigan, right?” tumango-tango ako. Oo nga pala. Nag-guilty tuloy ako. Tsk. Hindi naman sa pinaglilihiman ko sila pero kasi, nahihiya ako eh. You know? Hindi naman ako sanay sa mga ganito.
“Fine, fine. Call them now. I’ll tell them.” Sabi ko at mabilis na kinuha ni Bianca ang cellphone niya.
(Hello?) narinig kong nagsalita si Ayumi sa kabilang linya.
“Yumi! Punta may meeting.”
(Okay. Sa physics lab.)
“Sgesge. Papunta na kami d’yan.” Binaba na ni Bianca ang phone at may tinawagan ulit.
Narinig ko naman ang boses ni Risha sa kabilang linya.
(Hello?)
“Risha. Meeting. Physics Lab. Now.” Ayun lang at binaba na ni Bianca ang phone.
“Should I call them, too?” kumunot ang noo ko.
“Sinong them?” tanong ko.
“Kasama na sa barkada sila Kevin diba?” tanong niya at tumango ako.
“Oh, edi tawagan na din natin.”
“WHAT?!” napasigaw ako kaya yung mga teammates ko napatingin sa akin. “Sorry.”
“Akala ko sila Risha lang?” tanong ko.
“Pero kaibigan na din natin sina Rence, they should know it too.” Katwiran niya.
“Ano namang pakielam nila dun?”
“Tss. Kaibigan nga diba?”
“Fine.” Nag-group call si Bianca at tinawagan na sina Kevin.
YOU ARE READING
Hate Turns to Love
RomanceShe's rich, beautiful, and smart. She have bestfriends that means a lot to her. She's a good person BUT don't even dare to mess with her and her friends. She is already happy and contented on what she has. Until one day, there are four boys who will...