Second Chance

60 1 0
                                    

~~Ayumi's POV~~
It's been a week simula ng suyuin ako ni Adrian. One week na ring tahimik ang buhay ko. So far, so good naman.

Pagpasok ko, lahat sila nakaready na. Civilian kami ngayon since aquaitance naman. Ito kasi ang araw na iwewelcome namin ang isa't isa as students ng WOC. Wala kaming classes syempre.

"Morning." bati ko sa mga kaibigan ko.

"Good morning Yumi!"

"Morning Ayumi!"

"Yow!" bati nila sakin.

"Hey, ready ka na?" tanong sakin ni monster.

"Yes, I am." sabi ko habang tumatango.

"Okay, good." bumalik na sya sa upuan nya.

Tinignan ko muna ang sched for today:

Flag Ceremony
Mass
Performance (Elementary)
Break time
Performance (Highschool)
Choosing of Clubs
Free time

Nagbell na at sinabing lumabas na ng mga classrooms para magflag ceremony.

~~~~~~~~~
Tapos na ang mass, pinabalik muna kami sa classroom para kahit paano yung elem, makapag ready na.

"Okay class, check ko lang attendance."

Binanggit isa isa ang pangalan ng boys at sumasagot sila ng present isa isa.

"...and lastly, Adrian Villanueva?" nagkatinginan lahat ng mga kaklase ko at hinahanap si Adrian. Oo nga noh? Di ko rin sya napansin kanina.

"Sir, sorry I'm late." pumasok sya at dumiretso na sa upuan nya.

"It's okay." nagsimula na ulit magbanggit ng pangalan si sir.

*Kringggg~Kringggg~*

"Announcement, students and teachers, please go to the auditorium immediately."

"Okay, class, pila na."

"Mr.Fortalejo and Ms.Lazaro, please stay for a while. Jam and Jared, assist your classmates."

"Okay sir." sagot nilang dalawa at kaming dalawa ni monster ang naiwan.

"Bakit po sir?"

"I just want to check kung okay na yung performance nyo?" jusme naman ito si sir! Yun lang pala sasabihin, pinastay pa kami dito. Azar ha.

"Okay na sir." sagot ni monster.

"Okay. Anyway..." ay may pahabol! Wag sana bad news! "Kailangan ng special number para sa Seniors, and isa sa inyo ang mag-volunteer."

"WHATTT???!" O______O
Omo! :o Wag akooo! T.T

"Yes, you heard it right. So, sino ang magvovolunteer sa inyong dalawa?"

Nagkatinginan kami ni Monster.

"Ikaw nalang monster kaya mo na yan." bulong ko.

"Mas magaling ka sakin Witch! Ikaw nalang." protesta nya.

"Hay, ganito nalang. Pag-usapan nyo nalang mamaya okay? Tapos mamayang break time nyo sakin sabihin." Ewan! Bakit hindi nalang kasi ikaw ang magperform. Psh. -_-

"Okay sir." sabi namin ni monster at nauna ng umalis.

Umupo na kami katabi ang mga kaibigan namin. Nasa may gitna kami ng audi. Dito kasi nakaasign ang Seniors, dapat nga sa may taas nalang eh. Kaso may mga guests daw kaya dun sila uupo.

Hate Turns to LoveWhere stories live. Discover now