The Performance

52 1 0
                                    

~~Ayumi's POV~~

"Second Chance." Is it really okay to give him another chance?

"But--"

"No buts, no ifs."

"Does he deserve a second chance?" I ask.

"It depends on you dear." she said.

"If ayaw ko?"

"I don't know? Maybe you'll regret it one day." she shrugged.

"I'm just asking you to give him another chance, I'm not saying that you'll trust him again right?" oo nga naman. Tama nga naman sya. Chance lang BUT I will not trust him.

"Maybe you're right. Maybe HE deserve a second chance." I said, emphasizing the word "he".

"Okay then, I hope you already made your decision."

"Pero, bago ko ibigay ang decision ko sa kanya, I should ask him the reason first why he leave me to go to Europe? Right?"

"Tama. You know? Just follow your heart and mind. Make sure na bago ka gumawa ng decision, nagkakaisa ang puso at isip mo. Why? Dahil dun ka sasaya."

"Thanks Trina!" I said then I hugged her.

"Your welcome Yums!"

"You're the best Trins!" Oh gosh, how I miss this endearment. Last year kasi nahiwalay kami ng section then yun. May mga nakasama sya, so I adjust na rin. Good thing, di kami nahiwalay nila Jam.

"Halika na. Tama na drama. Panigurado tapos na yung presentation ng elem." sabi nya then tinulungan akong tumayo. Pumunta na kami sa Audi. guess what? Naglalakad na ang mga students sa exit. Break time na pala di namin namalayan. Sumunod na lang kami sa pila, hinanap ko sila Jam at sumama nalang rin sa kanila. Nakita ko si Trina, kasama nya sila Denise, Hazel, Paul which is gay, and Liza. Nagkatinginan kami and we smiled at each other.

~~~~~~~~~~~~~
Break Time

"Halika na Jam!" yaya ko sa kanila. Ewan ko, pero parang nagulat sila.

"Why?" tanong ko.

"Okay ka na?" halata kay Bianca na nag-aalala sya.

"Yes, I'm fine." sagot ko.

"Okay then, halika na!"-Jam

"Sasama kayo?"-Risha

"Oo naman babe, ayaw mo?" Huh? What's with the babe?

"Ako Kevin tigilan mo ko ah?! Nanggigil ako sayo Pramis!" depensa naman ni Risha.

Nauna na kaming bumaba. Nagulat ako dahil biglang may umakbay sakin. Si Monster. Ano ba itong nararamdaman ko? Weird.

"Tanggalin mo yan."

"Ayoko nga." dahil wala ako sa mood makipagbangayan dito sa halimaw na ito, hinayaan ko nalang. Wala namang masama eh.

"Bakit nga pala, di kita nakita kanina?"

"W-walaa."

"Bakit nga?!"

"Basta!"

"Okay." weird. Kadalasan, sisigaw ito ng "KUNG AYAW MO SABIHIN, EDI WAG!"

"Monster!"

"Oh?"

"Bakit babe ang tawag ni Kevin kay Rish?"

"Bakit? Selos ka?"

"ARAYYYY!" sigaw nya. Pinulupot ko ba naman ang braso eh. Kaya sila nagtigilan rin maglakad.

"Sige Yumi! Tuluyan mo na yan!" sabi ni Drake.

Hate Turns to LoveWhere stories live. Discover now