Ch. XXIV // fin

168 6 11
                                    

Ch. XXIV // fin

▬▬▬▬▬

DOROTHEA VALDEZ added 10 photos - posted 3 months ago

I want to clarify the truth again: there's no cheating that happened 2 years ago. 3 months pa lang kami ni Saulas pero friends na kami simula pa ng high school. yung mga kumalat na pics non, walang halikan don. inangguluhan lang para maissue kami.

recently, nadiscover ko na kung sinong nagpakalat ng mga pics na yon. ex ko, si Charlie. may evidence ako wag kayong magalala.

2 years ago na yong issue for sure may magsasabi bat binabalik ko na naman. for clout? papansin ka? pasikat? isipin nyo na gusto nyong isipin. kasi sakin gusto ko lang na lumabas yung totoo. which is ito nga. at kung tingin nyo pasikat ako dahil dito wala akong pake. ilang beses na nga akong siniraan e, tinawag na cheater, relationship wrecker at kung ano ano pang kabullshitan. nageexplain ako pero di niyo iniintindi. uto-uto kayo kapag may issueng bagong lumalabas, di niyo man inaassess bash kagad. tapos kapag yung victim yung nagsalita para sabihin yung totoo tatawagin niyong pasikat?

kaya ngayong may opportunity na ko para ipamukha sa inyo na nagsasabi ako ng totoo gagawin ko.

isa pa sa mga walang magawa sa buhay na basher, wala kayong karapatan na murahin ako at yung pamilya ko na parang kilala nyo kami irl. i only show you what i want you to see but that is not everything that i am. sa totoo lang pagod na kong makipagsagutan sa inyo. for 2 years tinigilan ko na yung kakasagot at napakapeaceful ng buhay ko. alam kong mabubuhay na naman kayo para makichismis kasi ito lang naman bumubuhay sa inyo e. kaya sana last na to. tigilan nyo na ko, ang boyfriend ko at ang pamilya ko.

dati ayaw ko ng magkasuhan pero ngayon pag may tangang basher na naman ang maninira sakin at sa pamilya ko, sa korte na lang tayo magkita. wag kayong magalala, attorney ang tito ko.

▬▬▬▬▬

By the time that people began to believe, I barely cared about it. 'Di na katulad ng dati na 'kala mo ikamamatay ko kung walang maniniwala sa 'kin. Pero kahit papaano, feeling ko nabunutan ako ng malaking tinik.

I didn't deactivate my accounts but I didn't post anything ever since. 'Di dahil natatakot ako, mas feel ko lang na itago na lang sa sarili ko 'yong mga memories.

'Yong time ko, in-invest ko na lang sa mga rehearsals, kay Saulas, Conrad 'tsaka kina Mama.

Di ka na talaga babalik Dorothea?

Miss ko na mga pics mo sa feed ko!

nubayan boring naman wala na ciang ganap sa buhay

My life may look dull on social media but I knew better than anyone else.

As for Charlie, I saw his name trends. Pero 'di na ko nag-ubos pa ng oras para i-check. Basta ang importante sa 'kin, sinabi ko na 'yong totoo. Overdue na raw sa iba 'yong pagsabi ko ng totoo, but there's no too late when it comes to the truth.

▬▬▬▬▬

"Natural, alangan namang ikaw lang may gift? Ako rin!" Pinatong ko 'yong regalo ko kay Saulas sa coffee table.

Pagkabukas ko ng pinto, sinalubong niya sa 'kin 'yong sixth monthsary gift niya. Date ang usapan namin ngayon pero paraeho pa pala kami bumili ng regalo.

I sat on the floor and tore the wrapper. "Wooow." Tinaas ko ang denim tokong shorts at jacket. They looked like a pair, both in a deep color of blue.

"Mahilig kang magganiyan, I notice. And, also the denim."

Spread Your Wings, DorotheaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon