Fergal's POV
Nakakunot nuo kong binalingan si Acerdel ng tingin ng mapansin kong mahina lang ang pagpapatakbo niya sa kotse at bigla na lang nito inihinto sa may gilid ng kalsada. He insisted to drive. Nakikita ko lamang si Ms. Zaitel sa unahan ilang metro ang layo sa kotse ko nakaupo ito sa isang bato. Pagod na pagod na ito kung titignan.
"Ano ba kasing balak mo Acer?" I asked sabay tingin kay Zaitel na naglakad nang muli.
Nanatiling tahimik lang si Acerdel. Ang hirap basahin kung ano ba talaga ang binabalak niya. Kawawa naman si Zaitel. Mukha kaming stalker sa ginagawa niya.
"Damn" gulat kong anas nang makita kong hinawakan si Zaitel nong lasing na lalaki na kanina ay kausap lang niya.
"Don't make a move" kalmadong sabi ni Acerdel.
"How can you be so calm when you Zaitel is with a drunk man. Look he's dragging Zaitel forcedly."
Mapapahamak na nga si Zaitel kalmado pa rin siya. May galit ba siya kay Zaitel at di niya ililigtas.
May nakita pa akong isang lalaking lasing na lumapit sa kinaroroonan nila Zaitel at hinawakan rin siya sa kabilang braso.
Nagpupumiglas si Zaitel pero di pa rin siya binibitawan ng dalawang lalaki. Kitang-kita ko kung paano ito tumawa sa saya.
Iginiya nang dalawang lalaki si Zaitel malapit sa tindahan kung saan naroon pa ang ibang mga kasamahan nito na nag-iinoman at sayang-saya.
She need a help. If Acerdel won't help then I will be.
"Let them" nahinto ako sa pagbukas ng pinto ng kotse ng magsalita si Acerdel. Seriously? Hahayaan niya lang.
Seryoso lang siyang nakatingin sa gawi nila Zaitel. Mukhang may plano naman na siya kaya di ko na lang tinuloy ang pagbukas nong pinto kahit tutol na tutol Ako sa kagustohan niya. Ano ba naman ang magagwa ko kung si Acerdel na ang nag-uutos. I know his smart. Pero di pa rin mawala ang pag-alala ko para kay Zaitel.
"Aalis na sila" sabi ko nang makita kong sapilitan nilang hinihila si Zaitel palayo sa tindahan.
Nagulat na lang ako nang biglang paandarin ni Acerdel ang kotse at mabilis na pinaharueot. Napakapit na lang ako sa inuupoan ko sa sobrang bilis.
Nang medyo malapit-lapit na kami.
I saw how Zaitel close her pair of eyes. Natataranta na rin 'yong mga lalaki. Di ba sila tatakbo?*Skretttchhhhh*
Malakas na pag-apak ni Acerdel sa preno.
Agad na akong lumabas nang kotse kahit gusto kong pagsabihan si Acerdel na magdahan-dahan na sa susunod. Montikan na akong mapasubsob sa unahan kung di lang ako naka seatbelt.
"Where the f*ck you think your going to take that gorgeous woman?" maangas kong tanong sa mga lalaki.
Kita kong nagtatalo at may pinag-uusapan ang mga lalaki na malabo na sa pandinig ko. Nasa likuran na silang lahat ni Zaitel. Mga duwag.
And finally one of them shouted but it makes me silently laugh inside my mind.
"Mga bobo. Saan daw tayo nag-inuman tatagay rin daw siya" sigaw ng isang lalaki.
What an Ed*ot.
After a seconds.
Sa wakas lumabas din si Acerdel kaya nagsimula na rin akong maglakad nong makita ko siyang naglalakad na rin. Mukhang nasa action movie lang kami. Astig.It looks like this is our first time to save someone.
"Acerdel" tawag ni Zaitel kay Acerdel.
Grabe siya lang talaga ang napansin.
YOU ARE READING
My Phenomenal Bodyguard
RomantizmPHENOMENAL, known through the senses rather than through thought or intuition. -extraordinary or ang pagiging kahanga-hanga sa salitang Tagalog. This story is about dealing and facing problems. A man's rare talent, being a phenomenal one. He is Acer...