49 : Statues

1.3K 72 59
                                    

A/N: SORRY FOR THE LATE UPDATE.



Ethan's POV

"Son, please be careful" my mom really looked worried

"I will mom, I just need to follow my woman in Olympia" I said and smiled a little. Mom caressed my left cheek and her eyes are becoming teary "I'm not gonna die, don't cry yet"

"Hindi ko naman mapipigilan, anak kita kaya malamang mag aalala ako sayo" madamdamin na anito "Basta mag iingat ka ha? Always be calm so you can use your Chrone, that way, it'll be easy for you to fight against the enemies and it will be easier for you to help your woman"

"I can't assure you that mom. Baka hindi ko mapigilan na mag wala kapag may nakita akong sugat kay Zenadia" and I really can't fucking calm if anything bad happens to her.

"Zenadia.. her name is beautiful. I wish I could see her and have some chitchats with her. Para naman maikwento ko kung paano ka nag mukmok sa kwarto mo noong nawala sya" sabi nito at tumawa kaya napasimangot ako

"Mom" reklamo ko. Hell no, that stupid girl mustn't know anything about that, she'll just tease me.

"Just come back home safely okay?" pakiusap ni mom kaya agad akong tumago

Niyakap muna nya ako sandali bago humiwalay kaya napatingin ako kay Emmanuel na nakatayo habang pigil na pigil ang pag tulo ng luha. I want to laugh at my brothers’ face but I know he's just worried like mom.

Bahagya akong lumuhod sa harapan nya at ginulo ang buhok "You said that you're a big boy right?" I asked and he nodded "But big boys don't cry"

"I-I'm not crying.. kuya.. k-kuya!! waaahhh!!" at tuluyan na nga syang umiyak

I just kissed his forehead at niyakap ng mahigpit bago ako tumayo. Pinatahan naman sya ni mom pero kita ko kung paano tumakbo si Emmanuel papalapit kay Chelsea, I remember her, she's Zenadias’ adopted sister. I saw how Emmanuel hugged Chelsea and they both cried.

"Prince Ethan" pag agaw ng pansin sakin ni HM "Everything's ready, you can now enter Alvera" pagaanunsyo nya kaya tumango ako

Pasimple kong nilibot paningin ko sa paligid and I saw my dad standing besides his horse. Kahit may kalayuan ay kita ko ang tipid na pagngiti niya at tumango ng dalawang beses. Even though we're not like those father and son who says I love you's to each other, at kahit na may atraso si dad sa babaeng mahal ko, ama ko pa rin sya.

Papasok na sana ako ng templo para makapunta sa Alvera pero may humawak sa balikat ko at pagkatingin ko ay si Miller lang pala.

"Sasama ako, ayaw ko namang maiwan dito at mamiss lahat ng exciting na pangyayari. Opportunity ko din yun para makita kung paano kalabanin ni Zen ang sariling lumikha sakanya at saka free tour na din sa Olympia" anito at ngumiti

Tumango nalang ako sakanya dahil mukhang wala din akong magagawa. After we entered the temple, we saw the door that will lead us to Alvera. There's a old man there, and I think he's the one who's guarding the door.

"Mag iingat kayo" anito

"Salamat po tanda" nakangiting sabi ni Miller at napapatalon pa habang pinagkikiskis ang parehas nyang palad

"You looked so fucking excited" nakangiwing sabi ko

"Hindi naman pero prince Ethan, Olympia ang pupuntahan natin, mundo ng mga dyos at dyosa, ng mga lumikha, mga taga sira, at sa mga pinanggalingan ng kapangyarihan natin, kaya syempre maeexcite ako"

Hindi ko nalang sya sinagot at nag lakad na papunta sa pintuan. Nang bumukas iyon at kadiliman lang ang nasa loob but it doesn't scares me. Nag lakad kami papasok at sinalubong agad kami ng malamig na hangin na di ko alam kung saan nag mumula.

Written In The Prophecy (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon