PROLOGUE

67.5K 1K 185
                                    


"Sometimes we settle with lies because we are afraid of reality"

***

"HELLO BABE, buti naman sinagot mo na ang tawag ko, kanina pa ako tumatawag sayo 'eh." sambit ko habang nagmamaddaling nilolock ang pinto. Nakaipit ang aking phone sa pagitan ang aking pisngi at balikat.

I was struggling on locking the door but still manage to continue carrying my two bags and one big paper bag together with my phone.

"Ahm.. sorry babe kakatapos lang kasi ng training na'min kaya hindi ko na pansin na tumatawag ka" he gently said while I was focusing on locking the door.

Jusko, ang buhay nga naman mahirap na nga papahirapan ka pa lalo.

"Hayyyy" mabigat kong pagbuntong hininga at pilit inilock ang pinto, "Are you mad babe? I'm sorry ok, masyado lang talaga kaming rush sa training" hindi ko napansin ang sinasabi niya dahil unti na lang ay malalock ko na ang pint---

"Ayon!! naglock din!!" sa wakas nag lock na din, tumayo ako ng maayos at hinawakan ang aking phone, "Ano nga ulit sabi mo babe?" tanong ko.

"Ah.. w-wala babe, by the way are you off to work?" napakalambing at hinhin ng boses niya nakakainlove talaga.

"Oo, babe O.T.W, na ako" tugon ko at nagsimula nang maglakad habang buhat ang mga bag na ito.

"Ah siya nga pala babe, may time ka ba buk---" he cut me off and said, "Babe, tinatawag na ako ni Team Captain, I'll call you later, ok?" tanong niya na nakapagpatigil sa akin.

Kakasimula pa lang namin mag-usap ah. "Ahh sige sige pala, ingat ka I lov---" muli hindi ko natapos ang sasabihin ko ng agad niyang patayin ang tawag.

Nakapabusy naman niya, dati naman kahit may finals hindi siya ganito ka busy. Bagsak balikat tuloy akong naglakad pababa ng building at agad pumara ng taxi.

"To the Doubletree by Hilton Hotel, please," I said as I enter the taxi, the driver just nodded at me through the rearview mirror.

Inilagay ko sa aking tabi lahat ng aking bag at kumuha ng pera sa aking bag, pambayad sa taxi.

Habang nakatingin sa magandang building na aming nadadaanan, hindi ko maiwasang huminga ng malalim at malungkot na yumuko.

"Hay buhay.." mahina kong sambit, at ilang minuto lang ay nakarating na ako sa tapat ng hotel.

"Here, keep the change" I confidently said and open the taxi's door.

Pero pababa pa lang ako narinig ko ang sinabi ng driver, "Keep the change? The charge is 10 bucks you just gave me 5 bucks?!" nakasimangot na sambit nito.

"Really?" tanong ko bago kinuha lahat ang aking gamit sa loob ng taxi, "Yes!" tugon niya, kaya nginitian ko siya at sinabi, "Ok na 'yan ang baho naman ng taxi mo, che!" sagot ko bago tumakbo sa loob ng hotel.

"Hey, what did you just said? come back here!!!" rinig kong' sigaw nito pero nakapasok na ako sa loob ng hotel kaya wala na siyang magagawa.

Malokong ngiti ang aking iginawad habang papasok sa stuff room ng hotel, agad akong dumiretso sa locker ko at nagpalit ng uniform. Habang nagbibihis tumunog ang aking phone kaya kahit naka bra pa lang ako inabot ko ito at sinagot ng tawag ng hindi tinitignan ang caller.

"Yes hello, this is Olivia Beltran speaking."

"Hello Olivia Beltran, it's me Tita Nyril Beltran. I'm here in New York right now, Gonna pass by on your shop" halos lumuwa ang aking mga mata ng marinig ng boses ni Tita Nyril at ang sinabi niya. SHIT!

Untouchable  Handcuffs  (LOA 2 #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon