14

227 13 9
                                    

"Doc ilang weeks na po ako nangangati sa ulo, to the point na nagsugat sugat na po ang ulo ko sa kati."

First day ko as a consultant at 'yon kaagad ang bumungad sa 'akin. First patient ko, Linda Glen Horquia, 42 years old, weight, 64 kilograms. Height,  154cm. Patient has no history of health complications.

Tumayo ako kaagad sa kinakaupuan ko para silipin ang ulo. Nang makita ko 'to, puro siya sugar at batak batak rin ang balat. I checked other parts of the body at gano'n rin, rashes, cracked skins tapos sugat sugat. Medyo sabog ako ngayong araw kaya medyo pawala wala ang focus ko.

Hindi ko pa siya kaagad na diagnose dahil hindi pa sapat ang mga nakukuha ko. I decided na ipa laboratory test siya para malaman ang diagnosis. Pero for the mean time, inisip ko din na baka psoriasis ang sakit niya.

Psoriasis is a chronic autoimmune condition  that causes the rapid buildup of skin cells. This buildup of cells causes scaling on the skin's surface. Inflammation and redness around the scales is fairly common. Typical psoriatic scales are whitish-silver and develop in thick, red patches. Sometimes, these patches will crack and bleed. Marami rami din akong na-encounter na pasyenteng may gan'to.

Sinabihan ko naman ang pasyente na bumalik sa'kin kapag nakuha na niya ang lab results. Tumango tango naman 'to. I have a doubted na babalik siya. One of the problems of being a doctor is 'yong mga gano'ng pasyente. Papabalikin mo para masimulan ang treatment or checkup ulit. Minsan naman ay delayed. Imbis na monthly sila bumalik. Ang nangyayari, every two months or more. Bihira ka lang talaga makakahanap ng pasyenteng gano'n.

Lumabas na ako sa office at nakita ko na ando'n si Jake. 

"Coffee?" He asked. Sinilip ko naman ang watch ko kaagad at tapos na ang duty ko rito. Bukas na muli ng 7am ang pasok ko. Pumayag naman ako kasi why not? mahilig ako sa kape.

Sabay kaming pumasok sa elevator at nang sasara na ito, may kamay na sumiksik kaya sinilip ko naman kaagad kung sino 'yon. Nanlaki ang mga mata ko nang makita ang lalaking pumasok. He was wearing the doctor's coat at naka glasses pa! he grew some height. Probably 6'0+ na siya. Halos mag kasing tangkad na sila ni Jake. 

Nasa gitna ako at si Jhed ay nasa left side ko at si Jake ay nasa right. Gosh! mukhang love triangle! 

It was very awkward at ang liit ko tignan compared to them. Napansin kong tinitignan ako ni Jhed from time to time pero hindi ko siya tinignan. Napaka awkward. Dumikit naman ako kay Jake dahil kinilabutan ako sa lalaking nasa elevator.

Naalala ko nanaman ang nangyari no'n. I remembered the day he left. The day wherein I needed him the most pero umalis siya at pumunta kung saan man. Lumungkot ang mukha ko at pinagpawisan biglaan. Para na akong iniihaw na pusit at ang kilikili ko ay namamasa na. Gosh! good thing hindi ako pinuputok at maasim ang amoy. I was lucky.

"Ayos ka lang?" Tanong naman kaagad sa'kin ni Jake. Tumango naman ako at pansin ko pa din ang pagsilip ni Jhed kaya kinilabutan ako. Madilim ang mga tingin niya at putangina ha! Siya pa ang may guts na mag gan'yan? after niya ako iwan? how dare him.

Uminit naman ang ulo ko kaya hinawakan ko ng sad'ya ang kamay ni Jake at padabog na lumabas sa elevator nang makarating na kami sa floor na pupuntahan namin. Nilakasan ko ang mga hakbang para marinig niya at malaman na naiirita ako.

Tangina mo Jhed! pakyu! sana pangit ang ulam mo.

Nang mawala sa presensya ko si Jhed, binitawan ko naman kaagad ang kamay ni Jake. "What was that?" Natatawang sabi niya.

Tumigil ako sa paglalakad at hinarap ko naman kaagad siya. "Anong what was that? kita mo naman yata noh? tanong ka pa, echoserang pig!" Inis na sabi ko at patuloy na naglalakad. 

Golds In The Recovery (Career Series #3)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon