"Are you okay?"
Kasama ko si Jake ngayon sa kotse dahil nasiraan ako ng kotse at pinapaayos pa sa Maynila. Dinabog dabog ko ang kotse ko habang umuuwi dahil sa inis at sakit na naramdaman ko mula kay Jhed.
Iniwan ko lang siya sa labas at umalis 'agad ako nung gabing 'yon dahil hindi ko na nakayanan. I felt like something was building up on my chest na bumibigat nung nangyari nung gabing 'yon.
Ang sakit niyang makita sa mata. Ang sakit niya pakiramdaman. Ang sakit niya alalahanin. Ang sakit niya magsalita even though his word aren't vulgar. Ang sakit niyang mahalin muli at wala na akong balak pa pakinggan siya.
Binuksan niya ulit ang mga gumaling kong sugat mula sa nakaraan at ang bigat nanaman ng pakiramdam ko lalo na't may trabaho pa.
"Ayos lang ako." Sabi ko kay Jake habang nakatingin ako sa bintana, pinagmamasdan ang paligid habang nagmamaenho siya. Namamanhid ang utak ko sa nangyari at pakiramdam ko magbrebreakdown ako ng wala sa oras dahil do'n. "Nagkaproblema lang." Mahina kong sabi sakanya.
"Was it because of Jhed?" Sabi niya.
Hindi ko siya sinagot. Ayoko marinig ang pangalan niya.
Kitang kita ko sa peripheral view ko ang titig niya sa'kin na parang hindi siya titig hanggang sabihin kong 'oo'. Umirap nalang ako tumango.
Paano niya nalaman na si Jhed? Bestfriends ba sila or something? The hell!
"Coffee?" He asked. "Para naman sumaya ka at mukhang hindi kita mapasaya ngayon." He chuckled.
"Wala ako sa mood." I said. "Can you please be quiet?" Iritadong sabi ko sakanya.
"Well I'm in the mood para kulitin ka." Narinig ko ang mahinang tawa niya at mas lalong uminit ang ulo kaya tinignan ko siya at kumunot ang noo ko.
"Not scary." Panghahamon niya sa'kin.
Ugh sana kunin na siya ng diyos!
"Edi 'wag ka matakot!" Inis na sabi ko at pinagkrus ang braso ko. "Tangina mo! I hate you! Sagad! Jake Juarez!" Bigla ko namang naalala ang AloJa at mas lalong uminit ang loob ko dahil kasama ko siya at baka may makapansin sa'min. "Can we please stop the AloJa? Can you advice make a vid and post it on the media? Like this is insane! Bawat lugar na pinupuntahan ko, pakiramdam ko kilala ako at guguluhin ako!" I ranted.
"I've done that already at wala kanang iisipin." He said. "Stalk mo nalang ako sa socmed accounts ko at nang maniwala ka."
Ay defensive!
"Wait ano sinabi mo?" I asked as my curiousity rose. "Saka bakit mo naman ginawa?"
Ay sabog ba'ko?
"You need some sleep." Pang aasar niya at nahalata yatang sabog ako dahil nagtanong ako kung bakit niya ginawa 'yon. "Syempre, para wala na at mukhang ayaw mo naman eh."
"May ibibigay pala ako sayo." Sambit niya.
"Ano 'yon?" Tanong ko at tinitignan siya dahil mukhang importante ang ibibigay niya kaya tumaas ang curiousity ko. Hindi siya umimik kaya nainis ako lalo. "Jake ano?!" Gigil na sabi ko.
"Chill." Tawa niya. "It's a letter."
Letter?! huh?! nino?
Mahal ako ni Jake? No! Hibang kaba Aloranna?
Binigay niya sa'kin ang isang malinis na puting papel at nakafold pa 'to. Hindi niya sinabi kung ano ito kaya kumunot ang noo ko dahil hindi ko maintindihan ang sinabi niya. Binuksan ko naman 'to at nalaglag ang panga ko ng makita kung gaano 'to kahaba. Maganda naman ang sulat kaya naintindihan ko kaagad ang mga nakalagay rito.
BINABASA MO ANG
Golds In The Recovery (Career Series #3)
DragosteCareer Series #3 Future Medical Doctor Aloranna, was adopted by two doctors, and become her parents. She had experienced all the hate, sufferings, pain, and ignorance from her family, including her sister. She had reflected the reason why she was ha...