Trigger warning: Self harm attemption
"Bakit ba panay dikit ka sa Jhed na yan ha? daig mo pa ang langaw!"
Saturday morning, bumungad sa umaga ko ang mahigpit na hawak ni mama sa palapulsuhan ko. Saktong pagtapak ko sa first floor namin, madiin kaagad ang hawak niya saakin at kitang kita ang inis sa mga mukha niya.
"Ma, nasasaktan po ako." I said calmly. Her anger aroused which made her breathing even faster. I was hesitating to remove my hand pero pinakawalan niya naman agad ito. "Kung may problema kayo kay Jhed, siya ang kausapin niyo. As I said, kaklase kami kaya hindi talaga mawawala ang communication namin sa isa't isa." I defended.
"Ah talaga?" Rinig kong sigaw ni Mika mula sa kusina at mabilisan itong lumapit saakin at sinampal ako. I almost fell down on the floor with her slap. I touched my left cheek to cover it from pain. "May kaklase palang lagi magkasama at sinasamahan umuwi? if I know, nilalandi mo siya sa school. Akala mo hindi evident? kitang kita ko ang kalandian mo sa school!" She laughed sarcastically.
"Don't waste your time on her darling." Mom interfered. "She's just a dumb adopted child." She said, looking at Mika's face. Umirap naman si Mika at umakyat sa kwarto niya. She didn't even apologize to me.
Akala ko, aalis na si mama but then she pointed her finger to my face with her eyes furrowed. "Lakasan mo pa loob mo, Aloranna. Sa susunod na malaman ko pa, makikita mo ang hanap mo. Baka sunugin ko 'yang pagmumukha mo." Inis na sabi ni mama at pumunta na sa couch ng sala para kuhain ang doctor coat niya, sabay umalis.
Umagang umaga pero nag breakdown na kaagad ako sa room ko. I started crying continuously. Ang bigat sa pakiramdam dahil araw araw nalang ako sinasaktan. Kung hindi man sasaktan, harsh words. I don't know but I was really affected with those things.
Pinatong ko ang ulo ko sa tuhod ko at tuloy tuloy nang umiyak. Lagi nalang ako umiiyak, pakiramdam ko ay wala na akong kwenta. My phone ranged and it was Azariella. Sinagot ko naman kaagad iyon.
[Are you crying?] Tanong niya kaagad. [Are you hurt? where are you? we're at the company.] Maingay ang backround niya kaya hindi ko masiyado maintindihan. [I'm on my way.] Sabi niya kaagad sabay pinatay ang tawag. Ni hindi manlang ako nakapagsalita.
Hours had passed ay nagready na ako dahil nasa labas na pala ng bahay si Azariella. Bumaba kaagad siya ng kotse at niyakap ako ng mahigpit. "Let's go, you're not safe here." Hinaplos niya ang buhok ko sabay pinapasok na ako sa shotgun seat.
Dumiretso kami sa bahay nila at nanatili ako dun pansamantala. Sinalubong ako ng mga aso niya at dinilaan pa ako ni Naomi sa hita. Tulala lang ako habang kumakain kami ng lunch. Masarap ang ulam, chicken thermidor, pesto pasta, cordon bleu tapos may blueberry cheesecake. Wala ang magulang ni Azari dahil nag aasikaso sa kompanya nila.
"Wag ka muna umuwi dun girl. That house is insane! I don't even see it as a house. More like a hell." She rolled her eyes and bit a piece of cheesecake.
I stayed on Azariella's house for one night at kinabukasan ay pumunta ako sa condo kong hindi ko masiyado nagagamit. Kumuha ako ng mga libro dun dahil may duty ako sa monday at quiz.
Nang tumapak ang lunes. hindi ko alam ano gagawin ko. Bumungad sa umaga ko si Jhed. He was very lively. I was about to enter the conversation with him but then I realized what my mother had said.
Tumango tango nalang ako at mukhang napapansin niyang hindi ako interesado sa mga sinasabi niya. I was interested pero baka may spy at nang mahuli nanaman akong nakikipaglandian daw kahit hindi naman.
BINABASA MO ANG
Golds In The Recovery (Career Series #3)
RomanceCareer Series #3 Future Medical Doctor Aloranna, was adopted by two doctors, and become her parents. She had experienced all the hate, sufferings, pain, and ignorance from her family, including her sister. She had reflected the reason why she was ha...