Pagsamo - Arthur Nery
---
Jhed's POV
I got into an accident after ko mabangga pero nagising nalang ako at nasa recovery room na ako. Sa sobrang antok ko ay nabangga ako. Mabuti at hindi malala ang pagkabangga ko.
"Nasaan si Jhed?! Is he dead?! Nasaan siya?! Bakit kayo humaharang?! Umalis nga kayo!" Naririnig kong inis na sabi ni Alora at mukhang gusto na magwala. Nakaharang sa pintuan ang iba kong kaibigan at mga doctor tapos si Jake. "Jhed!" Sigaw niya ng makita ako.
Tumakbo naman siya 'agad sa'kin at pinagmasadan ang itsura ko. "The hell are you doing?! Papatayin mo ba ako ng wala sa oras?! Ano nangyari ba?"
"Inantok habang nagdadrive tapos 'yon nabunggo pero light lang naman." I explained.
Mas kumunot ang noo niya at mukhang nainis sa sinabi ko. Hinampas niya ako ng bag niya. "You're crazy! Sinong tangang magdadrive pag antok! Nakakainis ka! Nag alala ako! Tangina mo!" Inis na sabi niya.
"I'm sorry na." Malambing na sabi ko at humagikhik. "Kiss nalang." Turo ko sa pisngi ko.
"Ayoko nga! Epal ka! Letse!" Pagalit na sabi niya at umirap. "Paano ka gagaling?!" Tanong niya sa'kin.
"Ikaw." Sabi ko at tinuro ang mukha niya.
"Anong ako?!" Pagalit niyang tanong.
"Golds in the recovery." I mentioned.
"Tangina mo! Magpahinga ka nga!" Inis na sabi niya.
Nanatili ako sa ospital ng ilang araw hanggang sa gumaling. Naging busy naman 'agad ako sa trabaho at gano'n din si Alora. Malapit na ang christmas at may naisip akong regalo kay Alora.
"Wedding ring?" Suggest ni Jake habang nasa luxury store kami. "Cuz financially stable naman kayong dalawa tapos mahal niyo ang isa't isa tapos 'yon." Pagpapaliwanag ni Jake.
"Eh ikaw? SIno naman jojowain mo?" Tanong ko sakanya.
"I'm famous kaya malay mo, an artist?" He chuckled.
Bigla ko nanamang naalala ang AloJa kaya kumunot ang noo ko. Pinagship sila ng media at nainis ako nung oras na 'yon. Kinausap ko si Jake about do'n pero ang sabi niya lang, igalaw ko ang baso kaya nag away kami no'n pero naayos naman 'agad. Tanga lang ako dahil ayaw ko raw gumalaw para kay Alora. Tinakot pa ako na aasawahin niya raw si Alora.
"Marry her na." Sambit ni Jake.
"Alam ko ano ba!" Sambit ko at napressure ako pumili ng ring. "Gago ano maganda dito?"
"Malay ko sayo! Asawa mo 'yan! Crazy Jhed." Pang aasar niya at tumawa.
The gold ring with a stethoscope pendant caught my attention. Tinignan ko 'to at mukhang ito nga. Alora would love this. Hindi na ako mapakali mag propose sakanya. I can finally become a husband she wants in her life.
I bought the ring for 40 thousand but I don't care. 40k lang 'yon at madami naman akong pera tapos wala pa ako masyadong ginagastos. Anything for her, I'll buy it.
Date namin ngayon ni Alora sa Nuvali Park kung saan niya ako hinabol. Hindi niya alam ang tngkol sa ring.
"Tulala kananaman?!" Inis na sabi niya. Naalala ko nanaman ang ugali niya noong college. Kung gaano siya kasungit kapag lapit ako ng lapit sakanya at tuwing partners kami noon. Tinawa ko nalang 'yon dahil ang cute niya magalit. I love her so much.
"Ang cute mo naman po magalit." Pangaasar ko sakanya. Nilabas ko ang black box at nilagay sa mukha niya.
"Ano 'yan?" Gulat na tanong niya. "Chocolate?" She chuckled.
"Gago!" I laughed.
"Ano nga?! Tangina 'to!" Inis na sabi niya sa'kin.
"Four words." I said.
"Wait huh-" Pinutol ko siya at nagulat siya sinabi ko.
"Will you marry me?" I smiled.
Nakita ko ang pamumula ng mukha niy at nagiwas pa ng tingin sa'kin. Huminga hinga pa ng ilang beses at kinabahan yata or kinilig. Binalik niya ang tingin sa ring at kitang kita ko kung gaano siya katuwa sa itsura nito.
"Seryoso 'yan?! Sandali nga at aatakahin ako sa puso ng wala sa oras." Pinapayan niya ang sarili niya at tinignan muli ang ring.
"Ugh! Yes malamang!" She laughed.
"I love you." I kissed her cheek.
"I love you too." She said back
Finally!
After two weeks ay may party sa Boracay at do'n magaganap ang wedding namin ni Alora. Madaming invited. Ang iba ay invited ko at ang iba ay invited ni Alora. Hindi ko pa nakikita si Alora pero ang sabi daw ay maganda ang gown. Expected naman, lagi naman siyang maganda.
Nang makita ko na si Alora sa wedding ay elegante ang itsura ng gown at medyo malaki 'to. May hawak na siyang bulaklak at nagsimula na ang program. Madami daming tao at maingay ang mga kaibigan ni Alora na si Kim si at Aira. Katabi naman nila si Azari na nakangiti lang at pumapalakpak.
"Gago tropa namin 'yan!" Sigaw ni Aira at nagpalipad ng mga petals na yellow. "Omg nakakakilig! Kdrama vibes!" Sigaw ulit ni Aira kaya pinagtitinginan na siya ng lahat.
Nakatayo na kami sa harap at tinignan ang isa't isa. Nakita ko ang saya sa mga mukha ni Alora. Suot na niya ang ring na gold. Ang saya saya ko ngayon. I didn't expect that this day would come.
I was happy that I didn't give up on her. There's always a right time in hard times. Mahal ko siya kaya hindi ko siya sinukuan.
"You may now kiss the bride."
Tinupad ko ang pangako sa sarili ko at sakanya. To win her back at makabawi sakanya dahil siya lang ang mahal ko. The epitome of goldness and my recovery.
"I love you Doc" She kissed me.
I kissed her once again. "I love you too my doctora."
Dra Aloranna Francene Tranez
Siya ang ginto sa buhay ko, ang nagpapagaling sa buhay at mundo ko.
My gold and recovery of life, Dra Aloranna Tranez.
-The end-
BINABASA MO ANG
Golds In The Recovery (Career Series #3)
RomanceCareer Series #3 Future Medical Doctor Aloranna, was adopted by two doctors, and become her parents. She had experienced all the hate, sufferings, pain, and ignorance from her family, including her sister. She had reflected the reason why she was ha...