Nandito kami ngayon sa Principal's office dahil kailangan naming ireport itong nangyari..
Lahat kami nandito nag sisiksikan
"So.Bakit kayo nandito?do you know that we can sue you guys for tresspasing?"panimula ng principal,he's right naman.
"Alam po namin,kaya nga po nag paalam kami sa guard na papasok kami bago namin siya takutin ehh."sabi naman ng leader nila
"Wag po kayong mag-alala wala kaming ginawang masama kay manong guard maliban sa tinakot namin siya,yun lang po wala ng iba."sabat naman ng isang kasamahan nila.
"Matanong ko lang,anong pangalan mo ijo?"tanong ni principal sa leader nila.
"Ezele Sarmiento po."magalang-galang na sagot ni *Ezele
"Ok Ezele matanong ko ulit ahh,anong pakay niyo dito?at bakit kayo nag gawa ng gulo sa cafeteria?"
"Nasanggi ko po kasi yung ice-cream ng bubwit na ito tapos nag sisigaw na siya kaya naka kuha ng attention."sabat ng isa pa nilang kasamahan sabay turoy kay keiyan na may chocolate sa ilong,noo at uniform.
"First of all these mess,ano ba kasi ang ginagawa niyo dito?"sabi ko dahilan para mag si-tinginan sila saakin,tinaasan ko ng kilay ang mga unknown human being na nasa harapan ko ng hindi sila sumagot.
"Pinapatawag po kayo ng daddy niyo"maikling sabi saakin ng ezele.yun na yun?
Humupa na ang gulong nangyari sa school kanina dahil nilibang ng mga teachers sa paraan ng pag papasagot ng mga maraming gawain sakanila.
Uwian na namin at hinihintay ko ang pa-vip na si Kayler,nanga-ngati na ako dito dahil sa sobranv tagal niya.After a minute or 5 ay nandito na din siya sa wakas.Nag mamadali siyang tumakbo papunta saakin ng makita niya ako.Nagulat ako ng bigla niya akong niyakap ng sobrang higpit at hinalikan ang tuktok ng ulo ko na akala mo ilang taon kaming hindi nagkita.
"I miss you so much.I'm sorry I'm late here,I just finished more records that needed to pass the professor"he said then kissed the top of my head..again.
"It's okay,I think we should go now pinapapak na kasi ako ng lamok dito nangangati na ako."
Biglang lumaki ang mata niya at binuhat ako ng pa-bridal style kaya nabigla ako at napakapit sa batok niya.Tumakbo siya ng napaka bilis papunta sa kotse niya,nang makarating kami duon ay inupo niya ako sa passenger seat at siya naman ay sa driver's seat.Anong ginagawa niya?
Binuksan niya ang aircon pag ka start ng makina,may kinuha siya sa shotgun seat na paper bag at binigay saakin.Kinuha ko naman iyon ng may pagtataka.
Sinilip ko ang laman ng paper bag at may nakita akong blue floral puff dress and heels na sa tingin ko ay 2 inch ang taas.
"Para saan toh?"tanong ko sakaniya
"Wear that right now I'll wait for you outside so you can change right now.
If you have some hand kerchief use it to wipe your sweats because you're sweating a lot so you wont get sick okay?ohh and don't worry my car is tinted so no one can see you from here."paalala niya saakin atyaka lumabas at pumunta sa harapan ng kotse niya habang nakatalikod sa gawi ko at palinga linga sa paligid.Ang tanong ko hindi niya sinagot.
Nang matapos na akong mag palit ay tinawag ko na siya at ngayon naman ay kinukulit ko siya dahil ayaw niya sabihin kung saan kami pupunta.
"Dali na kasi sabihin mo na."pag-mamaktol ko sakaniya
"I won't tell it to you,If I tell you about where are we heading it won't be a surprise anymore."inglisherong toh.
"Ayos lang."
"It's ok to you if I won't tell you where are we heading?"tanong niya saakin.
"Oo,ayos lang."Sabi ko sabay tingin sa labas ng bintana.
Naramdaman kong lumingon siya saakin pero ibinalik din agad sa daan,pero lumingon ulit siya saakin at binalik sa daan.
Ilang minuto na akong nananahimik dito dahil.wala lang.Naramdaman kong pinatong niya saaking hita ang ma-uugat na braso niya at pinisil ito,sinilip ko siya at nakita kong seryoso siya sa pag d-drive niya.
"Hey,are you mad?"tanong niya.
"Hindi."
"But you sound pissed off"
"Paano mo nasabi?"
"Based in your action"
"Bakit naman ako magagalit?porket natahimik ako galit ako?hindi ba pwedeng ayaw ko lang ng away?you said it's a surprise so I won't continue asking you about where are we heading okay?I respect your decision."
"O-okay I Understand your reason"sabi niya sabay pisil sa hita ko.
Ilang oras ang nakalipas at ngayon ay nag p-park siya ng kotse niya sa isang bahay na hindi pamilyar.Bumaba siya ng sasakyan kaya kinuha ko na ang bag ko sabay bukas ng pinto,si kayler ang nag bukas.
Hinawakan niya ang kamay ko and interwind it.Ganun din ako,naglalakad kami ngayon papunta sa front door ng bahay na ito,hindi siya gaano kalaki hindi din siya gaano kaliit saktong pangmasasayang pamilya lang.
Binuksan ni kayler ang pinto at ako naman ay sumunod ng may pagtataka.Pumasok kami at nakita ko ang isang pamilyang masasayang nanonood ng TV nang maramdaman nila ang presensya namin ni Kayler ay tumingin sila saamin.
"Kuya!"sigaw ng isang batang babae.
Kuya?Pamilya niya tooohh?shit!
"Naymi!"sigaw naman ni kayler sabay luhod dahil maliit ang bata feeling ko nasa 13 or 14 lang toh kasi nasa 5 flat lang ang height ehh si kayler kasi 6ft.
Naymi
"Wow,looks like you have a girlfriend now huh?I need to know her name kuya."seryosong saad ni naymi.
Bigla namang lumapit saakin si kayler sabay hawak sa kamay ko."Mom,dad,naymi this is Fire and she's my future"sabay tingin saakin.
"Hello po."bati ko sabay yuko,pag angat ko ng tingin sakanila ay nakatingin sila saakin at naka ngiti ng abot tenga.
"Hello there ija,so you must be fire that my son is talking about huh?"sabi ng mama niya.Tumango lang ako sakaniya at ngumiti.Hinila niya ako sa upuan nila dahilan para mabitawan ko ang pagkapit ko kay kayler.
—————————————————————————
:)
BINABASA MO ANG
Who was hit by the bullet?
RandomFire Alexandra Finland Nothing MORE nothing LESS. Have a word, "To much information can kill you." STARTED-Sept. 16,2021 ENDED- -BlackLollipop