TW:Mention of Death and Abuse,Drug user,Inappropriate words.
"Happy 10 months baby Freya."Bati ko sa anak ko pagka gising niya.Agad siyang tumawa at nag pakarga saakin.Balak namin mag mall ngayon dahil free time namin ni Kayler at 10 months na ang baby ko.Pag labas namin ni Freya ng kwarto ay nakita namin ang daddy niya na nag hahanda ng mga platos sa mesa.Agad na lumapit si Kayler saamin para halikan kami sa ulo.Inayos niya na din ang High chair at cerelac ni freya.Nang maayos na ni Kayler ang lahat ay sabay sabay kaming umupo para kumain na."Mama."Nagulat kami ni Kayler nang biglang mag salita si Freya.First word niya ang mama.Agad na linapit ni Kayler ang High chair ni Freya sakaniya nang naka ngiti."What is it baby?"Agad napakunot ang noo ko sa tanong niya.
"Sabi ni Freya mama hindi papa,bakit ikaw ang kumakausap sakaniya?"Agad naman siyang ngumuso at nilapit si Freya saakin."Yes baby?"Agad niyang pilit inaabot ang mukha ko kaya nilapit ko nalang sakaniya.Hinawakan niya ang mag kabilang pisge ko bago ibinuka ang maliit na bibig para halikan ako sa ilong.May nasama pa ngang cerelac."Mama."Tyaka siya nang gigigil na tumawa.
Nandito kami sa mall ngayon hinahanap ang baby's section para mabilhan namin ng damit ang anak namin dahil mag B-beach kami bukas.Bumili ako ng mga terno swimsuit namin ni Freya at salbabida niya.Bumili din kami ng kung ano anong laruan pang beach para kay Freya.
Kinabukasan ay madaling araw kami umalis dahil ang flight namin ay 6:15 ng umaga papuntang boracay.Natulog lang kami ni Freya buong byahe habang si Kayler ay nag l-laptop dahil may kailangan pa siyang tapusin na isang trabaho.Pag dating namin ng hotel ay nagising na si Freya kaya pwede na kami mag swimming.
Kaunti lang ang tao dito kaya maganda.Busy si Kayler sa pag iihaw habang kami ay naglalaro ng sand castle.Ako ang taga build at siya ang taga abot ng gamit.Tinawag na kami ni Kayler para maka kain na sa cotage kaya tumayo na kami.Tapos na kami sa pagkain nang mapansin naming nawasak ng alon ang sand castle.Agad namin narinig ang malakas na iyak ni freya kaya agad kaming tumayo."Mama!"malakas na sigaw niya.Kinarga ko si Freya habang siya naman ay binubuo ulit ang castle.Nang mabuo na ni Kayler ang Castle ay tumigil na si freya kakaiyak.Agad kaming pinunta ni freya sa castle pero sinira lang ni freya yun kaya natawa kaming dalawa.Lumingon ako kay kayler na ngayon ay naka tingin sa castle ng may pag tatakang mukha.nainitan siguro siya habang gumagawa tapos sisirain lang ni freya.Agad din naman siyang natawa kaya ang ending nag tatawanan kami habang karga ko si freya.
"Happy birthday happy birthday happy birthday freya!"Agad kaming nag palakpakan nang hipan namin ang kandila.1st birthday na freya kaya kumpleto ang lahat.Nandito sila mama,kuya,ang dalawa kong ugok na kaibigan,at ang mga kaibigan ni Kayler.Tawa ng tawa si freya dahil pinapalakpakan siya ng mga tao.Kakagaling lang namin ng simbahan para sa binyag ni freya.
Kayler's POV
It's my baby's first Birthday.Time flies so fast and now she's one year old.Busy ang lahat ng tao nang makarinig kami ng putok ng baril,agad nag sigawan ang mga tao at lahat sila ay nag p-panick,even me.I panicked,it felt like a deja vu.This thing already happened,to me.
"Walang kikilos!"Agad na sigaw ng dalawang babae nakamaskara at may hawak na baril.Agad namin niyakap si Freya na ngayon ay tumatawa dahil akala niya nakikipag laro sakaniya ang mga tao.My baby.Agad na lumapit kay Fire ang isang babae tyaka hinablot ang buhok niya.Agad niyang nabitawan si Freya pero na-agapan ko sila at nasalo si Freya pati na rin ang kamay niya."Bitaw!!"Sigaw nung babae.Her voice is somehow familiar but I have no time to remember who owns that voice.I started pulling her,freya started to cry but I can't do anything right now,she's going to point her gun at fire's head so I kicked her from her legs so fire can be now free.I heard the police siren.I saw a police running towards the two of them.
BINABASA MO ANG
Who was hit by the bullet?
RandomFire Alexandra Finland Nothing MORE nothing LESS. Have a word, "To much information can kill you." STARTED-Sept. 16,2021 ENDED- -BlackLollipop