32

36 3 0
                                    

Kinabukasan ay umalis din kaagad si Kayler dahil marami pa daw siyang kailangan asikasuhin.Nag punta lang pala siya dito para makita kami ni Freya.Alam ni Freya na aalis ulit si Kayler kaya hindi na kami nahirapan sakaniya.Dito na ako nag aaral ng culinary,dito rin ang modeling ko kaya hindi ako nahihirapan.Tinutulungan din ako nila mama sa pag aalaga kay Freya.

Weeks had past at nawalan nanaman kami ng contact kay Kayler.Sabi pa ng manager ko na kailangan kong umuwi sa pinas dahil may kailangan akong attenan na Tv show/interview about my modeling journey.Kailangan kong iwan si Freya dito saglit kanila mama dahil magiging busy ako doon.

Pagka-landing ng eroplano ay siya ring pag flash ng mga camera.Hindi ko naman inakala na kilala ako para mag-karoon pa ng ganito.Protektado naman ako ng manager ko at ng ibang guards kaya hindi ako nalalapitan.Hinanap ko ang kotse nila promise at apri dahil sila ang susundo saamin.HIrap kami makaraos doon dahil sinisiksik talaga kami.

Nakahinga kami ng maluwag nang makapasok kami ng sasakyan sa sobrang pag relax ko ay nakatulog ako ng dahil sa pagod.Nagising ako nang huminto ang kotse dito sa hotel na pag i-istayan namin.Pag pasok namin ng kwarto ay sumalampak kaagad ang dalawa sa kama.Sa kabilang kwarto ang manager ko para mag karoon daw kami ng oras mag kakaibigan.Ramdam kong tulog na ang dalawa kaya naisipan kong matulog na din muna tutal gabi naman na.

Kinabukasan ay nagising ako nang makarinig ako ng katok mula sa labas ng kwarto.Sinilip ko ang dalawa na mahimbing ang tulog at halatang walang naririnig kaya ako nalang ang nag bukas.Nakaka rinde dahil hindi tumitigil.Pag bukas ko ng pinto ay nakita ko ang manager kong naka pamewang halatang inip na inip na,sa likod naman niya ay dalawang food server. "Good morning po ma'am,sorry po sa abala.Breakfast niyo po order ng manager niyo."Nahihiyang saad ng staff.Alanganing ngiti lang ang naisagot ko sakanila at pinapasok na para ma iserve ang food.Pag labas ng mga staff ay kinurot ako ng manager ko sa bewang. 

"Kanina pa kami kumakatok walang nag bubukas ng pinto.Ang usapan ay 10:30 dadating ang mag aayos saiyo mag e-eleven thirty na."Agad akong napalingon sa orasan at nakita kong ten minutes nalang ay eleven thirty na.Napakamot nalang ako sa ulo ko atyaka nag simulang mag hilamos.Nang matapos ay kumain na ako ng breakfast dahil nginangawaan ako ng manager ko.Maya maya rin ay nag uunat na ang dalawa,paniguradong nagising ng manager ko dahil sa lakas ng boses niya.Napa igtad naman ang dalawa nang tinuro sila ng manager ko. "Kayong dalawa,dalhin niyo tong pagkain niyo,doon kayo sa kwarto ko at aayusan si Fire."Wala na silang nagawa at kinuha na ang pagkain nila.Palabas na sila nang tumigil saglit at nilahad ang palad sa harap ng manager ko. "Paano kami papasok ng room mo if wala kaming card pang access?" Tanong ni apri habang nakataas ang kilay halatang nag tataray.Pinag patuloy ko nalang ang pagkain ko at di nalang sila pinansin.

2:30 na nang matapos akong ayusan,sakto lang dahil 3:00 o'clock mag i-istart ang interview.Nag palakpakan ang mga tao nang tawagin ako.Agad naman akong ngumiti nang mahagip ako ng camera.

"What a beautiful lady we have here."Bati saakin. "May I know,kamusta ka naman?how's life?"

"My life's actually great.As you know I have my  1 year old daughter living with me."Life's great?Who am I fooling?

"Yeah we heard about that?what about you living with your husband?kamusta naman.?"He teasingly asked me kaya naman nag hiyawan ang mga tao.

"We are doing great.Actually,he already proposed to me.Hindi ko pa nga lang nasasabi in public."He did propose,but instead of planning and getting ready with our wedding he's in here fixing his problems,leaving me and our daughter in new york.

"Oh!that's great.Can you tell us something about your modeling journey?how's life being a model?"My life in modeling?

"My life in modeling is really fun,you'll meet some new people to be friends with,you'll experience traveling the world and most of all you will enjoy it.For real,it's actually fun not until you encounter some bashers that will throw some hurtful words.But you should be ready with that lalo na't alam mong papasok ka sa industriya."

Ilang oras bago kami natapos at bumalik na kami sa hotel dahil mag m-mall kami kinabukasan para bilhan ng pasalubong si Freya.

Nasa bar kami ngayon to hang out tutal uuwi naman na kami bukas.Naka bili naman na din kami ng pasalubong para kay freya.Apri is dancing sa dance floor while me and Promise are just drinking juice.Alam namin na malalasing si apri kaya juice lang kami.Nag k-kwentuhan kami ni Promise nang mahagip ng mata ko si Kayler na nakikipag halikan sa babaeng halatang dancer ng bar na toh.

Ilang minuto ako nakatulala sakaniya nang natulak niya yung babae nang mahagip niya ako.Nabalik ako sa sistema ko nang hilahin ako ni Promise habang dala dala si apri na nag h-headbang.Mabilis akong naglalakad dahil hawak ni Promise ang pulsuhan ko habang nag lalakad ng mabilis.Narinig ko namang tinatawag kami ni Kayler paniguradong hinahabol kami.

Narating namin ang labas nang bigla akong hilahin ni Kayler sa isa kong pulsuhan. "Just please let me talk to her."pag mamakaawa niya kay promise.Tinanguan ko si promise at pabagsak niya namang binitawan ang kamay ko habang pilit na ipinapasok si apri na patuloy parin sa pagkanta.

Bumaling ako kay Kayler at sinampal siya sa magkabilang pisnge niya.

"Ano yun?Ganon ba ang ginagawa mo dito habang nandoon kami sa new york?Baka naman kaya mo kami dinala sa ibang bansa eh para mang babae ka dito?tama?Putangina Kayler!!may anak ka na.Sabi mo mahal mo ako pero bakit ganito."
humahagulgol na ako sa harapan niya kaya niyakap niya ako ng mahigpit,pilit akong pumapalag kaso malakas siya masyado.

"I love you,it's just nothing okay-"
naitulak ko siya ng malakas dahil sa narinig ko.Nothing?tangina may anak siya tapos nang hahalik siya ng ibang babae nothing lang yun?ganon din ba ako sakaniya?nothing lang din ba ako para magawa niya akong traydurin?

"Putang inang yan!nothing?ganun din ba ang tingin mo saamin ng anak mo?nothing din ba kami?paano mo nagagawang sabihin yan Kayler?bakit mo nasasabi yan?tangina,sabi mo mahal mo ako—"

"Mahal kita.It's just that fuck,I'm sorry."Napatawa nalang ako ng sarkastiko.

"Bakit ka nag s-sorry?kasi nahuli kita?ganon ba?huh!?putangina naman Kayler!Walang kwenta yang sorry mo kung gina-gawa mo lang yan dahil nahuli kita!"Napatahimik siyang nang makita niya ang ginagawa ko.Tinatanggal ko ang singsing na bigay niya.

"Tangina Kayler,wala pa ngang kasalang nagaganap pero nagawa mo nang mangaliwa."Binato ko ang singsing at tumama iyon sa panga niya.Natameme siya kaya kinuha ko na iyon bilang chance na pumasok sa sasakyan.

Pagkasakay ko ay biglang may humampas sa bintana.Nakita ko si Kayler na nag mamakaawa ang mga mata habang pilit na binubuksan ang naka lock na pinto.

"Please,hear me please.Fire,please don't leave me like that.We have a daughter please!"narinig kong sigaw niya.Mabagal bagal pa ang andar ni Promise dahil malapit si Kayler sa gulong baka madale ang paa.Nang maramdaman ni Kayler na bumibilis ang takbo ng sasakyan ay napa abante siya.

Nakita ko siya sa side mirror naka upo sa gilid ng kalsada.Umiiyak.Nabaling ako kay Promise ng magsalita siya.

"Bakit hindi mo siya hinayaan mag explain?"tyaka lang pumasok sa isip ko na hindi ko siya hinayaan makapag salita para depensahan ang sarili niya.
"Anong sabi ko sayo?wag mag padala sa emosyon.Gumawa ka nanaman ng desisyon dahil nasasaktan ka nagawa mo pang ibato ang singsing sakaniya,paano na kayo ng anak mo niyan?"paano ang anak ko?Kaya ko ang sarili ko,hindi ko siya kailangan.Pero paano ang anak ko?

"Hindi ko sinasabi sayo toh para makaramdam ka ng guilt sa ginawa mo.Sinasabi ko lang na nag padala ka nanaman sa emosyon mo at gumawa ka nanaman ng desisyon na alam mong ikapapahamak mo.Pwede kang umiyak,pwede kang mag mukmok dahil normal lang yun.Pero sana hinayaan mo din muna siya mag explain ng side niya,wag mo sanang pangunahan.Hindi mo man magawa ngayon cause you're still in pain,sana sa susunod na mag-kita kayo wag mo pangunahan."

Selfish na ba talaga ako?hindi ko naisip ang anak ko,hindi ko siya hinayaang mag paliwanag,sarili ko lang ang iniintindi ko.Putanginang yan.Sarado masyado ang utak ko at hindi ko naisip ang iba.

—————————————————————
.?

Who was hit by the bullet? Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon