It's been 2 weeks and all i can say is,i'm tired.Sobrang nakakapagod mag modeling.Uuwi kami ngayong tatlo sa bahay para isurprise sila.
Nandito na kami ngayong tatlo sa tapat ng bahay nang makarinig kami ng sigawan,dahil dakilang chismosa kami ay pumunta kami sa may pintuan para silipin.Nandito ang buong pamilya ni kayler,umiiyak.
"Is it true that you are my dad!?"sigaw ni naymi...kay papa..?
Hindi makatingin ng diretso si papa sa pamilya ni kayler.
"Ano ba kasi ang nang-yayari Jace!?"pasigaw na tanong ni mama kay papa.Ano nga ba kasi ang nangyayari?
"H-hindi ko alam *sob* kung p-paano."papa.
"It's just a simple yes or no mr.Finland.Am I your daughter?i heard you earlier,you are talking to my mom!."bumaling siya kay kayler
"I thought we are going to surprise ate fire because you said her friends will come home with her?but why am i also surprised!?"sigaw ni naymi.Hindi ko na mapigilan kaya papasok na ako sa eksena..Sana.Hindi ko natuloy dahil biglang nag salita si papa dahilan para mapahagulgol si mama.
"Yes,you are my daughter."umiiyak ang mama namin ni kayler,kahit ako napapaluha na din.Paano na kami ni kayler?
"Paanong anak mo siya papa?"i asked.Nagulat silang lahat ng makita ako.Kahit ako din,gulat na gulat.
"Anak.."
"Love.."
"Ate.."Bumaling ako kay naymi nang marinig ko siyang tinawag akong ate,she used to call me ate,but not in this kind of situation."How sure are you that you are my sister?"I asked naymi with a serious tone.
"I heard your dad talking to my mom at your backyard saying that if am i naymi his daughter.And my mom noded her head."she said while sobbing.
"So you know na may anak ka sa iba!?"sigaw ni mama kay papa na ngayon ay nakatingin sa baba at umiiyak.
"Are you aware about that tito?"i asked Kayler's dad na hanggang ngayon ay gulat at nagtataka parin sa mga nangyayari.His reaction is enough for me to know that he had no clue about this.He had no clue how he got fooled by his wife.
"Kapatid ko kayong dalawa?"binalingan ko si kayler at naymi.Lumingon saakin si kayler at umiling.Lumapit siya saakin tyaka ako niyakap,doon na bumuhos ang luha ko.
"H-hindi,hindi mo kami kapatid.Wala s-silang pruweba na m-mag kapatid tayo."Halata sa boses niyang umiiyak siya.Nang hina ang tuhod ko kaya napaluhod ako sa sahig at dahil nakayap saakin si kayler ay nadamay siya.Hagulgol lang ako ng hagulgol.Wala na akong pakielam sa mga tao sa paligid.
"Mag-hiwalay kayo ni kayler."biglang bigkas ni mama dahilan para matigilan ako.Kami ni kayler.
*Mag-hiwalay kayo ni kayler*
Paulit ulit yang salita na mama sa isip ko.Bakit?wala namang pruweba ahh.Hindi ko na kinakaya ang mga nalalaman ko.
"Ma naman eh.!"sigaw ko sakaniya habang humihikbi.
"Tigilan mo ako,makipag-hiwalay ka diyaan sa lalakeng yan!anak yan sa labas!anak yan ng tatay mong gago sa kabit niyang malandi!"Sigaw niya pabalik.Pwede pa namang ayusing tong problemang to ng hindi kami nag hihiwalay diba?pwede pa..?
"Don't shout at my mom like that!"sigaw ni naymi kay mama na ngayon at nagpupumiglas sa hawak ng papa niya.
Hindi ko alam pero bigla nalang nandilim ang paningin ko.
Nagising ako at puting kisame ang unang bumungad saakin.
"Gising na."rinig kong mahinhing sabi ng kung sino,nang maka-adjust ang paningin ko ay ang unang bumungad saakin ay si naymi,na may mugtong mata.
"Ate..Gusto mo water?"tanong niya habang naka angat ang kanang braso na may tubig.
"Naymi,wag mo muna siya istorbohin,kakagising niya lang baka masama pa ang pakiramdam."narinig kong mahinhing sabi ni kayler.Nilibot ko ang paningin ko at nakita kong nandito silang lahat.Kahit ang mga magulang namin ni kayler ay nandito.Binalik ni naymi ang baso sa side table atyaka lumapit sa kuya niya.
"Lumabas kayong lahat."ani ko sakanila. "Pero maiwan ka naymi."
"Anong mga narinig mong usapan nila?"tanong ko kay naymi na ngayon ay naka upo sa paanan.
"Tinanong ng papa mo si mommy kung ako na daw ba si naymi yung anak niya kay mommy,tumango si mommy siguro bilang pag confirm."Panimula niya "Hindi ko alam kung paano nangyari yun ate kasi doon na ako lumaki kay papa,hindi ko alam paano nangyaring kapatid mo ako sa daddy mo dahil si papa ko na ang nakasama ko sa paglaki."
"I'm sorry kung dag-dag ako sa problema niyo.Sorry.."Sabi niya habang lumuluha."Mag papa DNA test ka naymi.Kailangan mo yun."
———————————————————————
:|
BINABASA MO ANG
Who was hit by the bullet?
RandomFire Alexandra Finland Nothing MORE nothing LESS. Have a word, "To much information can kill you." STARTED-Sept. 16,2021 ENDED- -BlackLollipop