Andito ako ngayon sa kwarto ng tinutuluyan namin.Hinehele ko si freya dahil umiiyak siya.Sumasabay din ang mga luha ko sa pag iyak niya dahil sa sakit na nararamdaman ko.Inexplain nila mama kanina na alam nila ang plano ni Kayler dahil nagpatulong siya.
Nagising ako nang maramdaman kong nakaupo si Freya sa tabi ko habang nakatingin sa pinto.Nag tataka ako kung bakit kaya naman ay tinawag ko siya. "Freya?anak?what do you want?"Agad siyang nag pakarga saakin at tinuro ang pinto.Lumabas kami ng kwarto atyaka bumaba para puntahan sila mama.Nag b-bake kaming lahat nang magtaka nanaman ako sa kinikilos ni freya,may hinahanap ata siya. "Pa."Nagulat kami sa sinabi niya.Hinahanap niya ang papa niya.Nag-guilty ako dahil hindi niya pa alam ang nangyayari ngayon.Masyado pang bata si Freya para malaman ang mga bagay bagay na meron ngayon. "Wala papa ngayon eh.May work papa."Pag sisinungaling ko.Alam kong hindi pa naman niya na iintindihan ang mga sinasabi ko pero may parte parin saakin na ayaw kong malaman niyang iniwan kami ng papa niya.Busy si freya kumain ng binake naming cupcake habang na nonood ng tv,may time limit lang siya sa panonood kaya sinusulit na niya.Nandito ako sa may upuan katabi niya nang mapansin ko ang singsing.Hinawakan ko iyon at pinag masdan ng matagal. "Kelan ka kaya babalk?" bigla akong kinalabit ni freya dahil ubos na ang kinakain niya.Pinaliguan ko na siya dahil napaka dungis niya.
Nag s-swimming kami ni freya ngayon dito kahit gabi na,nakita niya kasi ang swimming pool at inaya niya ako.Pinipicturan kami ni kuya Mike kaya naman todo smile si Freya.Maganda ang view dito,kita ang ilaw ng mga building.Balcony style itong part na ito.Makikita mo ang baba kahit na nasa swimming pool ka,mairoon ding lamesa at upuan na pang apatan dito.Todo smile pa din si freys,nag papa cute sa camera.Nag leave ako sa modeling ng dalawang buwan dahil dalawang buwan din ang sem break namin.I'll just spend my whole break with my daughter.No Work,No Problem just my daughter.
Ilang araw na ang nakalipas at nag sasaya lang kami ni freya dito.Kumakain kami nang may napansin akong isang lalake.Si Kayler?may kasama siyang isang babae at bata na sa tingin ko ay wala pang 1 year old.Nakikipag tawanan siya,parang ang saya saya nila.
"Pa."Biglang tinuro ni freya si Kayler at napansin naman ni Kayler yun.Napalingon si Kayler dito at nagulat pa.Binalingan ko ng tingin yung babae at nakita kong naka-kunot na ang noo niya. "Baby,no.That's not papa."Binaba ko ang kamay niya tyaka siya kinarga para umalis na.Binalingan ko siya ng tingin at nakitang nakatingin parin siya doon.Mas pinabilis ko ang lakad ko para maka uwi na kami kaagad.Pakiramdam ko din ay babagsak ang luha ko ano mang oras.Hindi ko alam kung tama ang naiisip ko,pero kasi imposible naman.Sabi niya mahal niya ako.
"Oh?Andito na kayo?"Nagtatakang tanong ni kuya mike.Kinuha niya saakin si Freya at tinanggalan ng coat at sapatos. "Patingin muna saglit kuya,mag bibihis lang ako sa taas." Pag hingi pabor ko.Nilabas ko ang cellphone ko at bumalandara saakin ang maraming missed call ni Kayler.Bumuhos na ang iyak ko nang mag ring nanaman yun at Caller Id niya ang lumabas.Parang napaka imposible naman ata ng iniisip ko kasi malaki laki na din ang bata,ano?kung kailan pinanganak ko si Freya naka buntis siya?May kabit siya?Andaming tumatakbong katanungan sa isip ko,nag o-overthink na ako masyado.Pero iisa lang ang tumatak sa isip ko.Mahal niya ako,sabi niya.Babalikan niya ako at papakasalan dahil nangako siya.Alam kong may isang salita siya at panghahawakan ko iyon.
Bumaba na ako pagkatapos kong mag hilamos at mag bihis.Nakita kong may Jollibee sa sala.Kumakain si kuya mike at Freya,nandoon na din si kuya Josh nakikigulo. "Ma."Turo ni Freya saakin.Nag lakad siya papunta saakin nang makababa ako ng hagdan atyaka ako hinila papunta sa pagkain niya.Sinubuan niya ako ng fries kaya natawa kami.Dinner na at si Kuya Mike ang nagluto.Adobong manok ang ulam kaya nakarami kami ni freya ng kain.Wala sila mommy ngayon dahil may buisness meeting sila sa Pinas.
Kinabukasan ay mag isa lang ako naiwan dito sa bahay dahil nag mall si kuya mike at kuya josh kasama si freya.Punta ako ng kusina at nakakita na ng pagkain doon.Akala ko ay hindi nila ako tinirhan ehh.Kakatapos ko lang kumain nang may nag doorbell kaya agad agad akong pumunta sa main door.Bumungad saakin si Kayler na may malaking eyebags.Na paatras pa siya nang makita ako.
"Anong ginagawa mo dito?"Malamig na tanong ko.Hindi pa rin ako nakaka move-on sa nangyari kahapon.Nang makabawi siya sa gulat ay agad agad niya akong niyakap nang mahigpit.Nag pupumiglas ako sakaniya at pilit na tinutulak siya palayo pero mas lalo niya lang hinihigpitan ang yakap niya saakin. "I miss you." Bumitaw siya saakin atyaka ako hinalikan sa noo.Naputol din yun nang lumayo ako para papasukin siya.Pag sarado ng pinto ay agad ko siyang sinunggaban ng halik,nagulat pa siya kaya hindi siya naka-galaw agad.Napa ungol ako sa pagitan ng halikan namin nang hapitin niya ang bewang ko.Binuhat niya ako at nag lakad siya paakyat sa kwarto nang hindi pinuputol ang halik.Nang makarating kami doon ay binaba niya ako sa kama ng dahan dahan atyaka sinimulan halikan ang leeg ko pababa sa dibdib ko.Tinanggal niya ang damit at ang bra ko bago paglaruan ito gamit ang dila niya.
"Mama!"Napabalikwas kami ng bangon nang marinig namin ang tawag saakin ng anak ko.Nagulat ako nang makita kong nakatulala si Kayler sa dibdib ko,nang balingan ko naman ang dibdib ko ay nakita kong may hickey doon kaya agad kong tinakpan.Natawa naman si Kayler sa inasta ko kaya kinuha niya ulit ang bra ko.Siya ang nag suot saakin ng bra't damit ko. "I'll just go to the bathroom to get refreshed."Sabi niya tyaka ako hinalikan sa leeg.Hinayaan ko na siya atyaka ako bumaba para ma-check ang anak ko.Nagulat ako nang makita kong may face paint siyang butterfly."Ma!"Tinuro niya ang nasa mukha niya kaya naman ay natawa ako.
"Baby,smile."Todo ngiti naman siya sa camera at nag b-beautiful smile pa.Tawa kami ng tawa."Holy shit!"Nagulat kami nang marinig namin ang sigaw ni kuya mike habang nakatingin sa hagdan,binalingan namin ang hagdan at nakita namin si Kayler na bagong ligo habang suot suot ang t-shirt kong malaki na barbie ang design.Na-aliw ako kaya naman ay pinicturan ko siya."Babi pa."bulol na sabi at tinuro ni freya si Kayler at ang tshirt.Umalis sila kuya saglit dahil susunduin nila sila mommy,ngayon pala ang uwi nila.Nag lalaro si Freya habang nanonood nang maisipan kong kausapin si Kayler.
"Kayler."Lumingon siya saakin bago ngumiti. "Yes?any problem?" hindi ko alam kung saan ko sisimulan kaya napag isipan ko na simulan sa umpisa. "Kahapon,nag kita tayo diba?sino yun?"Hirap akong bigkasin dahil natatakot ako sa isasagot niya."My cousin together with her child.We're actually waiting for her husband from work."pinsan?pinsan niya lang yun?jusko,nag overthink ako para lang sa pinsan niya.Narinig ko siyang tumawa kaya sinamaan ko siya ng tingin. "I told you that I love you right?and when I say it,I mean it.I love you and I will never cheat on you."Atyaka niya ako hinalikan. "Ma,pa."tawag ni Freya kaya napa alis ako sa labi ni Kayler.
—————————————————————
:)
BINABASA MO ANG
Who was hit by the bullet?
De TodoFire Alexandra Finland Nothing MORE nothing LESS. Have a word, "To much information can kill you." STARTED-Sept. 16,2021 ENDED- -BlackLollipop