Exam day namin ngayon kaya kinakabahan ako,hindi kasi ako nag review tinatamad ako.
Inaayos ko ang mga test paper dito sa office nang may biglang pumasok na taong nag mamadali.
"President!!!"sigaw ng sino.Nag angat ako ng tingin at nakita ko sila promise at apri.
"President kayo diyan?bakit nandito kayo?"tanong ko.
"May nag aaway sa labas bilisan mo!"Nag mamadaling sabi ni apri.Binitawan ko ang mga hawak kong gamit at nag diretso papuntang labas,pagkalabas ko ng pinto ay agad kong nakita ang kumpulan ng mga alien at halo halong sigawan.
Nang makarating ako sa gitna ay may nakita akong dalawang babaeng nag s-sparing.Hindi ko sila ma-awat nang hilahan kaya ang ginawa ko ay pumwesto ako ng maayos tiyaka sinipa ang isa sa tagiliran at ang isa naman sa may paanan.Nahulog silang dalawa sa sahig.Ayos na yun atleast natigil sila.
"What the hell?!"
"Taena ang sakit!"Sabay na sigaw nila.Nag angat sila ng tingin saakin at nakita ko ang mga panget na pag mumukha ni Angel.Tangina nito ah!
"Nandito ka nanaman?alam mo nang iinit na yung dugo ko sayo!ikaw nalang lagi ang sanhi ng mga gulo.Putang ina ka ah!"stress na sabi ko sakaniya.
"Wag mo akong murahin diyaan babae!talagang nandito ako kasi dito na ako mag-aaral!"sigaw niya.Dito na siya mag aaral?puta?
"Go to the guidance office right now,While the rest go back to your respective classroom.!"sabi ko sabay walk out.Dumiretso ako sa office at nakita ko doon si kayler sa table ko na inaayos ang mga papel,nag angat tingin siya nang maramdaman ang presensya ko.
"Hey Love..Ako na ang bahala sa mga test paper na ito,ikaw na mag asikaso doon sa nangyaring gulo dahil wala ang dean at principal.Nag punta sila sa isang event kung saan nakasama ang pangalan ng school."May pagka slang na sabi niya.Nag punta ako sakaniya at niyakap siya.
"Love,thank you.You're always there for me."i said and thanked him as he hugged me back.
"It's my job to help you love,I love you that's why i'm doing it."he said and kissed my forehead.
Naka-upo ako ngayon dito sa pwesto ko sa office habang kaharap ang dalawang babaitang ito,hawak ko rin ang records nila at totoo nga na dito na mag aaral si Angel.
"Bakit kayo nag away?"diretsong tanong ko.
"Kasi ito ehh halBjslNavkapajeveldosbs..."hindi ko na naintindihan yung sinasabi nila dahil sabay silang nag sasalita.
"Isa isa lang!"may pagka-mataas ng boses na sabi ko. "Paano ko kayo mai-intindihan kung sabay kayo nag sasalita?Mauna ka maurine."sabay turo doon sa babaeng naka away ng demonyita.
"Sinabunutan niya ako kasi sabi niya nilalandi ko yung boyfriend niya eh hindi ko naman po kilala yung boyfriend niya."Nagulat ako kasi,wow grabe ahh,ang reasonable nung rason ni angel para mangaway.
"Yun na yun?"Kunot noong tanong ko sakaniya.Tumango lang siya dahilan para mapabaling ang tingin ko kay Angel. "Kulang ka ba sa atensyon?Napaka atensyon seeker mo alam mo?nakaka irita ka na."bulalas ko sakaniya.Inikutan niya lang ako ng mata at tumingin saakin ng parang wala siyang paki-alam.
"You know what?i'm just waisting my golden precious time here in front of a trash like you Angel.You two can go now,but remember Angel,as long as nandito ka nag aaral iwasan mong gumawa ng gulo,hindi ka pwedeng gumawa ng sarili mong rules dito.Wag kang bida bida masyado."Hindi ko na naiwasang pagtaasan siya ng boses dahil na-b-bwisit na talaga ako sakaniya.
Lumabas na si maurine pero itong angel na ito ay hindi pa,nag-papatulisan lang kami ng titig nang may biglang sumampal sakaniya.Tinignan ko kung sino iyon at nakita ko si apri na naka kunot ang noo.
"Wag mong matitig-titigan ng ganiyang besprend ko na-iintindihan mo?"bulalas niya kay angel na ngayon ay nakahawak sa pisngi niya na may kaunting luha sa mata.
Siraulo ka talaga apri!!
It's been a week since that incident happened at papunta ako ngayon sa office because i have something to announce to kayler.Pumasok ako sa loob at nakita kong nagsusulat si kayler.
"Love!"nag mamadaling sigaw ko,agad siya tumayo at pumwesto ng parang nag hihintay ng yakap.Niyakap ko siya kaagad at hinalikan niya naman ako sa noo.
"How's your day Love?"he asked "My day is tiring,kahit na sabado ngayon ay napaka dami ko pa ding gawain."I answered.
"So why are you here?yoh should have texted me so i can pick you up."sabi niya "i want it to be surprise ehh."sabi ko tyaka bumitaw sa yakap.
"I have something to say that's why I'm here."sabi ko nang may malaking ngiti.Umupo siya sa swivel chair niya at tinapik ang lap niya. "Seat here in my lap."
"There is a big news"i started "nabanggit ko sayo noon na gusto ko maging model diba?and the big news is..mairoong kumukuha saakin para maging model,as in rarampa ka."Masayang sabi ko sakaniya.Dahil magkaharap ang posisyon namin ay nakita ko ang ekspresyon niya,bigla siyang napatingin saakin nang nay malaking ngiti sa labi.Mukang proud saakin ang bebe ko ahh?
"Really?Congratulations Love!i'm so proud of you."he said and then hugged me tight while kissing my head nonstop. "We should celebrate love,saan mo gusto?"he asked with a wide smile.Biglang nawala ang mga ngiti niya sa labi nang marinig kung saan yung modeling na iyon.
"Kaso there's one more thing..Sa New York gaganapin,paano ka?"I sadly asked.Hindi niya sinagot yung tanong ko at dumiretso sa lamesa niya para mag-ligpit.Naka upo ako dito sa swivel chair ko habang nama tingin sakaniya,ilang minuto na din ang nakalipas pero inaayos niya pa rin ang mga gamit niya,Nang matapos siya ay agad niya akong tinayo at niyakap.Nakapatong ang baba niya sa ibabaw ng ulo ko.
"Do you really want to do modeling?" He asked. "Oo naman noh,pangarap ko kaya ang maging top asian model." Narinig ko siyang bumuntong ng hininga. "I can't stop you if that's what you want.Pangarap mo yan kaya dapat mong tuparin,I'm always here to support you,ako na muna ang bahala sa mga gawain mo dito sa school."
"I would like to know kung kailan ang alis mo." Tanong niya bago sumubo ng steak. "Bukas na." Sagot ko.Natigil siya sa pagsubo niya nang marinig niya iyon saakin.
"Ganun ka bilis?"tumango lang ako habang sinusuri pa rin ang reaction niya. "Ihahatid nalang kita bukas sa airport,text mo ako kung anong oras ka aalis." Sabi niya saka tinuloy ang pagkain.Ilang minuto na ang lumipas at tahimik parin kaming kumakain.Natapos na kami pero tahimik parin siya,lumabas na kami at dumiretso sa kotse niya.I-istart na niya sana ito nang patigilin ko siya.
"Pleash talk to me.."pag papacute ko.Baka gumana yun kasi yung mga nababasa ko sa wattpad...Pero mali ako,hindi niya ako pinansin argghh!
"Love,aalis na ako bukas pero hindi mo parin ako kinakausap."pangungulit ko habang nag d-drive siya.
"Kailan ka kinuha as a model?"he suddenly asked.
"Last week."maikling sagot ko.
"Last week? And you didn't bother to tell it to me?" Ani niya nang may pagkamataas na boses.
"Sinabi ko pa kasi sakanila mommy and hinintay ko pa yung approval nila."i said almost teary eyed.Bumaling siya saakin at natigilan nang makita kung paano ko siya titigan.
"Hey..I didn't mean to shout at you.I'm sorry."sabi niya sabay hinto ng kotse para yakapin ako.
———————————————————————
:)
BINABASA MO ANG
Who was hit by the bullet?
RandomFire Alexandra Finland Nothing MORE nothing LESS. Have a word, "To much information can kill you." STARTED-Sept. 16,2021 ENDED- -BlackLollipop