Chapter 18
PABABA pa lang kami sa kotse ni Adam, mga nagbubulong-bulongang tao na agad ang sumasalubong sa amin. Mahanggang ngayo'y hindi parin sila makapaniwala na ang kaisa-isang anak ng Novalez Company ay boyfriend ko na. The hell I care? wala akong pakialam sa kanila. Malinis naman ang intention ko para kay Adam. Honestly, nahihiya parin ako sa mga tao dahil sa namamagitan sa amin ni Adam. Kalat na kalat na sa buong kompanya ang relasyon namin. As usual, they think pera lang ang habol ko kay Adam dahil nga mahirap lang kami, but the fact is I love Adam kasi mahal ko siya. Mahal na mahal.
"Sila naba talaga ni Sir Adam? I think pera lang ang habol ng girl na iyan haha." turan ng isang babae na naka uniporme pang opisina.
"Ano bang nakain ni Sir Adam at bakit pumatol siya sa babaeng iyan? Ginayuma ba siya?" ani naman ng isang beki na nasa giliran namin.
I don't know what to do now. Nahihiya ako sa mga sinasabi nila. Baka tama nga sila? Hindi ko deserve si Adam. God, Pero malinis naman ang intention ko sa baby ko. Mahal ko si Adam, hindi dahil sa pera niya o kung ano man ang meron siya. I love him dahil siya ang tinitibok ng puso ko.
"Oh my gosh! Ahas pala ang babaeng iyan. Inagaw niya si Adam kay Ma'am Rachelle. Hindi ba siya nahiya?" turan ng mga babae sa likuran namin na agad namang nagtawanan. Hindi ko na kayang marinig pa ang mga panlalait nila sa akin. Ang sakit sakit na puso, parang sasabog na ako dahil sa pagiging headline news ko dito sa kompanya.
Nagulat nalang ako nang biglang tumigil sa paglalakad si Adam at agad hinarap ang mga grupo ng babaeng nagtatawanan sa likuran namin. Biglang naging tahimik ang buong lugar. Anyaree? Bakit siya tumigil?
"Sir, what's the problem?" pa-cute na tanong ng isang babae na parang kakainin na niya si Adam sa kinatatayuan nito.
"Anong trabaho niyo?" napakaseryosong tanong naman ni Adam pabalik sa mga nagtatawanang babae sa likuran namin.
" Mga Office clerk po kami sir," sagot naman ng isang babae kay Adam.
"Mga Office clerk?" ani ni adam at tumango naman an mga grupo ng babaeng nagtatawanan kanina. "Pwede na kayo makaalis sa kompanyang ito. Sisanti na kayong apat." walang pagdadalawang deklara ni Adam sa mga grupo ng mga babae. "Umagang-umaga pa, mga nagwawalang bibig niyo na agad ang inu-una niyo. Mga tsismosa!." huling salitang binitawan ni Adam at agad namang ngumiting humarap sa akin. What? mindreader ba ito si Adam? Bakit alam niyang mga nasa isip ko? Ginawa niya ba ito para sa akin?
"Pasensyahan mo nalang sila baby ko." aniya sa akin habang hinahawakan ang kanang kamay ko. Tumango naman ako para pagkompirmang okay lang ako kahit nasasaktan na ako minsan sa mga sinasabi ng mga tao kanina sa akin.
"Pero bakit mo sila isinanti Adam? Kawawa naman sila."tanong ko.
"Yan ang mga nararapat sa mga taong ususira. Para sa sayo Christina, gagawin ko ang lahat kahit itanggal ko ang lahat na mga employee dito sa kompanya. Dahil nga, mahal kita." sagot niya naman sa akin.
My eye's start to fill with tears of joy. I can't believe this is happening right now. Hindi ko akalain na someone protected me laban sa mga ibang tao sa akin. Hero ko nga si Adam. He's my Hero. For a long time, may kumampi nadin sa akin maliban sa lola ko, and you know what? Ang taong mahal ko pa ang promotekta sa akin, at iyon ay si Adam. Si Adam na ang taong mahal ko.
-----
"KAILANGAN ko nang pumunta sa trabaho ko baby ko!" wika ko kay Adam nang marating na namin ang opisina niya.
"No, you don't have to, Christina." sagot naman ni Adam sa akin.
"What? What do you mean, baby ko?" tanong ko ulit sa kanya dahil hindi ko maintindihan ang ibig niya.
"Yup, Christina. Starting this day you're now my secretary. My sexiest secretary ever in this company." masayang deklara niya sa akin na agad niya naman akong hinalikan sa pisngi. What? Totoo ba ito? Totoo ba itong sinabi ni Adam. I'm now his secretary? No, I can't believe this.
"But, Adam. Hindi ako nakapagtapos ng kolehiyo. I'm just only a first year college at hind ko pa ito natapos. Adam, I do not deserve in that position. Humanap ka nalang nang iba na someone who are really professional na talaga." eksplinasyon ko naman sa kanya.
"No,no,no... You deserve it! Dapat kanang masanay baby ko, kasi someday pagkasal na tayo masasayo nadin itong kompanya. Kaya as for now dapat kanang matuto maghandle ng ganitong bagay. Right, baby ko? Right, Ms. Secretary?" patawang turan niya naman sa akin. Wala na akong nagawa kaya tumango nalang ako sa kanya.
BINABASA MO ANG
Somebody That I Used To Know(Completed)
General FictionNOVALEZ SERIES presents..."Somebody That I Used To Know" Adam Novalez We're not friends, We're not enemies. We're strangers with some memories. WARNING: Not suitable for young readers or sensitive minds. This story contains graphic sex scenes, adult...