Chapter 26
Christina's POV
It really hurts. Really, really hurts. Ang sakit sakit sa puso. Bakit nasabi ni Adam sa akin yun? Bakit niya nagawa sa akin yun? No, ginawa ko lang naman ang trabaho ko. Ou, natagalan ako sa pag-uwi pero may mabuting rason naman ako. Nag-overtime ako para mas malaki ang sahod na makuha ko para sa mga gastusin sa bahay. Ou, I admit na nakainom nga ako pero, pero I know my limitations pag dating sa inuman. Uminom lang ako ng isang baso to respect my co-workers then agad naman akong umuwi.
Hindi naba talaga tama itong mga ginawa ko? How dare he? Bakit nasabi niyang may iba akong kinaaabalahan. Wala namang mali sa mga ginagawa ko ah. Ou, halos wala na akong oras kay Adam dahil sa work ko pero kailangan talaga eh, kailangan ko talaga ang trabaho ko lalong lalo na ngayon na nandito si Adam sa amin at walang trabaho.
Alam ko naman na may right siya para magalit sa akin kasi he's my boyfriend but then, kailangan ko din ang trabaho.
Adam's POV
As usual nagising na naman ako na wala na si Christina. Ano naba talaga ako para sa kanya?Kinamumuhian na niya ba talaga ako? I understand every time what she did. Naunawaan ko naman ang trabaho niya pero bakit niya ako sinuway? Nagbago na talaga siya magmula nung nakaraang buwan. Wala na siyang time sa akin kahit batiin man lang ako na good morning, good evening.
To be honest, hindi ko sinasadya ang nasabi ko kagabi. I was so judgmental. Nasabi kolang naman iyon dahil sa laki ng pagbabago niya. Parang hindi na siya ang Christina na nakilala ko noon. Ang Christina na makulit, malambing at mapagmahal. Mahal paba niya ako?
"Adam, iho? ipinabibigay nga pala ito sayo nang lalake kanina sa labas. Ewan koba dun hindi man lang nagpakilala sa akin. Tingnan mo iho, baka galing yan sa daddy mo?" balita sa akin ni lola na agad namang inabot sa akin ang isang sobre. What is this? Galing ngaba talaga kay Daddy to? Oh, alam kuna baka naman resulta ito ng pang-aaplay ko noong mga nakaraang linggo.
"Salamat nga pala lola." pagsasalamat ko.
Agad akong umupo sa upuan at binuksan ang sobreng inabot sa akin ni lola. Matingin nga baka ito na yung result ng pang-aaplay ko. Dahan-dahan kong binuksan ang sobre hanggang sa aksidente ko itong nabitawan. "Holly f*ck! W-What is this??"
Tumambad sa akin ang letrato ni Christina na may kasamang mga lalake. Ang napakasaklap pa'y hinalikan pa siya ng mokong na lalaking nasa picture. Totoo ba ang lahat na mga ito? God, bakit ito nagawa sa akin ng babaeng pinamamahal ko. Kaya pala, kaya pala. Malinaw na sa akin ang lahat lahat. Kaya pala parang ayaw na sa akin ni Christina kasi may ibang lalake na siya.
Tama nga ako, hindi ako nagkamali sa nasabi ko sa kanya kagabi. May ibang kinaaabalahan nga pala talaga siya. Pero, why? Matagal naba niya ito ginawa sa akin? Kailan pa, kailan pa?
Kaya pala hindi niya kayang mabayaan ang trabaho niya kasi ... Damn this life! Sh*t!
Akmang tatayo na sana ako ng bigla akong may nakitang isang sulat sa likuran ng mga larawan. Agad ko naman itong kinuha at binasa.
"To know more about in this picture's just meet me there at La Blanco's Restaurant this 1:00 PM in the afternoon. See you there, Adam."
What La Blanco's Restaurant? Ito yung paboritong restaurant ko ah. Ang napakasaklap pa'y kilala niya ako. Bakit siya nagpadala sa akin ng mga larawan ni Christina with other guy? Kilala kodin ba siya?
"Iho, parang napakaseryoso mo ah?" tanong sa akin ni Lola. Ginantihan ko naman siya ng ngiti, isang ngiti ng pagkukubli.
-----
NANDITO na ako ngayon sa La Blanco's Restaurant. Itong lugar kasi ang nakasaad sa sulat kaya im sure nandito ang taong nagpadala sa akin ng mga larawan. Linibot ng aking mga mata ang buong lugar pero I don't know kung sino sa mga tao ang nandito ang nagpadala sa akin.
Nagulat nalang ako ng biglang may humalik sa pisngi ko sa aking likuran. Agad ko naman itong liningon kung sino ang taong ito. What si Rachelle?
"Long time no see, babe!" wika nito na agad namang umupo sa tapat ng upuan ko.
"Huwag mong sabihin na ikaw ang nagpadala ng sulat sa akin Rachelle? Am I right?" tanong ko sa kanya. Tumango naman ito para pagkompermang siya nga ang taong nagpadala sa akin ng mga larawan ni Christina.
"I gotta go." aakmang tatayo na sana ako ng bigla akong naging bato dahil sa sinabi niya.
"Sige, magbulagbulagan kalang Adam. Magbulagbulagan kalang kahit alam kong nasasaktan kana."anito.
"Rachelle?" usisa ko.
"Ang sakit-sakit noh? Ang sakit sakit na ewan ka ng taong mahal mo? Right babe?" turan nito. "Ang nararandaman mo ngayon Adam, ganyang din kasakit ang nararandaman ko nung iniwan mo ako. Napakasakit, ang sakit sakit sobra."
"Ano? Sabihin mo na sa akin ang mga dapat kong malaman kay Christina? Totoo nga ba talaga iyong mga nasa larawan? May ibang lalake ba siya?" di mapigilang sigaw ko. I don't care kung pinagtitinginan ako ngayon ng mga tao dito sa loob ng restaurant. Gusto kolang ilabas ang galit sa puso ko.
"Adam, matibay naman yung ebedensiya diba? Ou, Adam may ibang lalake si Christina. She's flirting with other guy na hindi mo alam. Ou nga naman, ginawa kalang niyang laruan. Come on, Adam! Gumising kana sa mga lahat lahat na pinangagawa ni Christina. Huwag kanang magbulagbulagan sa mga nakikita mo. Babe, binilog kalang ng whore na iyon. She was only using you for the sake of money. Pera lang ang habol ng bitch nayun!" kwento sa akin ni Rachelle.
Hindi ko alam ang gagawin ko ngayon matapos ang lahat lahat na mga sinabi ni Rachelle. Siguro tama nga si Rachelle, na ginawa lang akong gago ni Christina. Pinaasa lang niya ako. Kaya pala, kaya pala napakalaki ng pagbabago niya kasi wala akong pera. Pera nga lang talaga ang habol ni Christina sa akin. She's a fucking lier! A FUCKING BITCH! Manggagamit!
BINABASA MO ANG
Somebody That I Used To Know(Completed)
Fiksi UmumNOVALEZ SERIES presents..."Somebody That I Used To Know" Adam Novalez We're not friends, We're not enemies. We're strangers with some memories. WARNING: Not suitable for young readers or sensitive minds. This story contains graphic sex scenes, adult...