25

28 0 0
                                    


CHAPTER TWENTY FIVE

Young love

"I really think she likes him..." Galit ngunit pabulong na sabi ni Antreas. Tumingin din ako tinatanaw niya. Clea's talking with her schoolmate, she's a freshman together with her brother Caius, while we're on our sophomore year.

Tahimik akong napabuntong hininga. Hindi lingid sa kalaaman kong may gusto siya kay Clea. He told me himself. Hindi niya alam na kapatid ko si Clea kaya hindi niya iyon itatago sakin. Antreas is like an open book. Lahat sinasabi niya sa akin at pati na rin kay Adamaris.

All five of us are close, Caius, Clea, Antreas, me and Adamaris. Sa pagtungtong nila Clea sa highschool. Malaking pagbabago ang nangyari sa kanya. Nagsimula na siyang mag-ayos bilang babae. I think it's Adamaris' influence. Adamaris has a very sophisticated taste, she's elegent and confident. She attracts a lot of people, rason kung bakit palaging mainit ang ulo ni Antreas sa mga nakapaligid sa kanya. Bagay na kabaligtaran ni Clea. Clea's aloof, she has friends, but Iimited. She's picky. She likes to read and most of the time she likes to be alone, she's the combination of being shy and having the I don't care attitude. Samin lang naman siya nakakatagal. Despite their differences, Adamaris and Clea click. They're close. Not just because of their parents, but because it's their choice.

Clea's hair are now straight, nakasalamin pa rin ngunit maayos na itong tingnan kumpara noong nasa elementary pa lang kami, her posture change, with her new and better looks, she looks more... confident. Napatingin ako kay Adamaris ng magkatingin sila ni Clea. Malaki ang ngiti ang tumango lang sa kanya. Napangiti ako. Nagpapasalamat at meron totoong kaibigan ang kapatid ko.

"What's... your plan?" Balik tanong ko kay Antreas na masama na ang tingin. Mainit na ang ulo niya.

"I want to beat the shit out of him..." Gigil niyang sambit. Dahil sa pagbabago ni Clea, Pakiramdam ko ay mas lalong sumakit ang ulo niya sa dalawang babaeng malapit sa kanya.

Umiling ako at natawa. "Calm down, we don't even know if he's courting her."

"He is, because if it's me, I would."

"Why don't you?"

Ang kanyang galit na mata ay sakin lumapat. "She doens't like me like that..."

"Did she tell you that?"

"No! But I know--"

"You should ask then." Putol ko sa sinabi niya.

I don't mind if they end up together. Dahil hindi rin naman madalas magkagusto si Antreas. Hindi siya mahilig sa babae. Mas palakaibigan siya at mabarkada. Kahit marami ang nagpapakita ng motibo hindi siya katulad ni Caius na talaga namang mahilig sa babae. And I trust him.

Hindi ko maialis kay Adamaris ang tingin ko. Hawak niya ang strap ng bag niya at nasa unahan ko. Bumuntong hininga ako, malamig ang tungo niya sa akin. Ako ang kasabay niya ngayon dahil si Antreas ay sumama sa mga kagrupo para sa isang group project. Hindi kami magkakaklaseng tatlo, ngunit tuwing dumadating ang pangalawang break ay kaming lima ang madalas na magkakasama dahil mas mahaba ang oras. Saka lang kami sumasama sa ibang kaibigan namin pag unang break. 

Ako lang naghintay sa kanya, dahil palaging may sundo ang kambal since their father is in politics. Batay sarado. Kaming tatlo ang magkakasabay at naglalakad lang madalas para umuwi, malapit lang naman ito sa tirahan nila at tirahan ko. She could actually call their driver to be pick but she didn't bother. Simula kaninang magkita kami nung hinihintay ko siya ay walang salita ang lumabas sa kanya.

"Adamaris..." But she just keeps on walking.

"Ads..." Hinawakan ko siya sa braso niya. "Are you mad at me?" Halos pabulong kong sagot.

Crest (Completed)Where stories live. Discover now