2

53 0 0
                                    

CHAPTER TWO

Beginning

I was doing my assignment when I heard someone scream. Napatingin ako malapit sa may pintuan. Ang mga kaklase kong babae ay nagkumpulan sa tabi nang pinto. They are giggling. Hindi naman kalakasan ang pagsigaw nila pero mapapansin mo parin.

Sinaway sila nang mga lalaki na isara ang pinto dahil pumapasok ang init galing sa labas. This room is air conditioned.

The girls 'shhh' them and get back to what they are doing.

Kumunot ang noo ko. What's going on?

"Sir. Illest told us about this transferee that will come today." Napatingin ako kay Angeline na hawak ang kanyang phone at may ka text.

Absent ako kahapon kaya hindi ko alam.

"'Why does he have to broadcast that?' alam kong yan itatanong mo." Binaba niya ang kanyang cellphone at tumingin sakin at ngumiti.

Tumingin lang ako sa kanya at naghintay nang sagot.

"Sabi ni Sir. Nagreport na daw sa kanya kahapon yung transferee. At gusto niya lang gawing tayong excited by telling us that the transferee is very handsome." Kinindatan niya ako.

"Really..." Sagot at tumingin sa pinto.

"The other girls got excited of course, except me." Tumawa siya. Napangiti din ako. Angeline has a boyfriend.

"But I'm curious... you know. Thinking about like 'Ano kayang definition ni Sir sa salitang handsome? Ano Ano kayang itsura nang handsome ni Sir? And suck thing like 'Magugustuhan kaya siya ni Adamaris? I know your standard girl. So I will be waiting if you do."

Umirap ako. At umiling.

"And that's why I'm asking myself" Humalakhak siya.

Maya maya ay may pumasok na lalaki, dirediretso siya sa paglalakad papunta sa upuan sa likod. Which is sa likod nang upuan ko.

Sinundan ko siya nang tingin. He was wearing a black leather jacket with white shirt underneath.

Tahimik ang buong klase.

"Ehem,"

Napatingin kami sa harap nang binasag ni Sir Illest ang katahimikan.

He was smiling. Wide smile.

"I guess I'm right?" Mapang-asar niyang tanong. He was saying that he's right about the new transferee

"Yes Sir! Your right!" Sigaw nang ibang girls.

Tumawa si Sir saka tinawag ang transferee.

Narinig ko ang pagbuntong hininga nang lalaki. Saka ang pagtayo.

Naglakad siya palapit kay Sir. Nakatingin lang ako sa likod niya. Well he's got quite the body, huh?

Nang humarap siya ay nagulat ako nang saakin tumama ang kanyang malalim na mata. Kahit nagulat ay hindi ako nagpatinag at nakipagtitigan sa kanya.

"Everyone this is Crest Colton Hunt, He's from England." Kumabog ang dibdib ko sa di malamang dahilan.

Nagkaroon nang ingay sa classroom. Most specially ingay nang mga babae.

Kumunot ang noo ko. His name, did I heard it from somewhere?

Bumalik ang tingin ko sa kanya. Bumalik din ang tingin niya sakin.

"Well, at least someone is interested..." Napabaling ako nang tingin kay Angeline nang sabihin niya yun.

She smirk. "Goodluck" She mouthed and looked in front again.

Crest (Completed)Where stories live. Discover now