"Sabi naman na kasi sayo, 'wag mo nang balikan ang g*g*ng put*ng*n*ng ex mo na 'yon." My cousins are lecturing me again, dahil na naman sa katangahan ko. I wiped the remaining tears on my cheeks at tumingin sa malaking salamin ng Cr.
"Told 'ya Men will always be men. Once a cheater always a cheater...Men are just distractions,"walang bwelong sabi ni Tria. Ilang beses ko nang narinig ang mga katagang yan. Paano ba naman kasi paulit ulit rin akong niloloko.
"Bakit 'di mo nalang kasi kami gayahin ni Tria. Men will never be a problem to us," proud at nakangiting sabi ni Visha. Tria looked at her with furrowed forehead.
"Excuse me Mavisha Mehr! We're not the same. Men will never be a problem to you because you are their problem. And me? Men will never be a problem to me because I don't wanna be involved with them," taray ni Tria sa kanya. That made Visha's lips pout.
"Well, at least I'm rest assured that they can't hurt me. Play safe lang," aniya. Inirapan siya ni Tria. 'Pag ito nakahanap ng katapat ewan ko nalang. Pero sa totoo lang, I can't picture Visha crying over a man.
"Matakot ka sa karma Mavisha!" I hissed.
"Kung tatablan ako" Nakangiting sagot niya. K. Goodluck! I start washing my face. Ang dugyot na ng mukha ko ka iiyak."At ikaw naman stop wasting your precious tears over that jerk! She doesn't deserve you. Kapag binalikan mo pa 'yon malilintikan ka na talaga sa akin. Wake up Henrietta Faye!" inis na sabi ni Visha. Kinuha ko ang face towel na inabot ni Tria sa akin at pinunasan ang mukha ko.
"Hindi na talaga,"Maikling sagot ko. Pang apat ko na siyang nahuling may iba. And I'm not sure kung apat lang ba talaga baka kasi 'yong iba hindi ko lang nahuli. Tama na 'yong halos isang taon kong pagpapa katanga sa kanya.
I'm done with his lies.
Muli kong tinitigan ang sarili ko sa salamin. "Tell me nga, Am I not that pretty? Am I not enough to be love?" Naramdaman ko ang mga kamay ni Visha sa aking balikat.
"You are not just pretty Rie, you're damn gorgeous. Walang panget sa lahi natin. So stop doubting your worth. You're fucking worth it. Sadyang hindi lang marunong makuntento ang lalaking pinili mo. He's not worthy of your tears. " She comforted me.
"It's his loss not yours. Tama na ang drama. Cheer up girl!" ani Tria. I'm so blessed that I have cousins like them. Simula naman bata kami shoulder to lean on na namin ang bawat isa. Kaya until now super close pa rin kami. May mga similarities kami sa mga interest sa buhay. Kaya super click kaming tatlo. May kakulitan din kami lalo na kung magkakasama kaya triple ang sakit ng ulong nabibigay namin sa mga magulang namin. Pagdating sa kalokohan do'n kami click na click.
"Okay friday naman ngayon diba...hmm" Tumingin sa amin si Visha habang nakangiti. Alam na namin ang ibig niyang sabihin.
"Game! Pero meron pa si Mommy at Daddy sa bahay," nag-aalangang sabi ni Tria.
"Takas ulit..." Visha responded.
"Pero wala tayong maitatakas na sasakyan...Commute?" Tria asked.
"We have no choice," I answered. Lagi kasi kaming tumatakas gamit ang kahit anong sasakyan na naka-park lang sa garahe. Dahil mostly wala naman kaming mga kasama kundi mga katulong. My parents are in Manila right now, may bahay na kasi kami doon. They want me to go there but I don't want to. Inaasikaso nila ang business nila do'n. Ganun din ang mga magulang ni Tria but they're here in Baguio right now, specifically in our family's house in La Trinidad. Bahay iyon ng mga lolo at lola namin kung saan kami nakatirang lahat. Ang Mommy naman ni Visha nasa Cebu.
Pagkatapos ng drama sa Cr lumabas na kami we decided to go sa 'Kubo' parang turo-turong kainan sa harap ng University of Baguio kung saan kami nag aaral na magpipinsan. Mas masarap kasi do'n saka mura lang ang mga tinda kaya nga ultimo students ng UC at SLU dumadayo doon. We're already 3rd year college students.
BINABASA MO ANG
Keeper of His Heart (Escarra-Lauriel Series 1)
Romance(Photo cover not mine credits: Unsplash) Escarra-Lauriel series #1 Henrietta Faye is such a hopeless romantic girl, sa kanilang magpipinsan siya ang mas naniniwala sa pag-ibig. She believes that 'To date is to marry". She's the type of person that...