Chapter 27

176 2 0
                                    


"Ginugulo ka pa ba niya?"

He stared at me with a look of concern on his face. "Don't worry, iniiwasan ko na lang na magkabangga kami para hindi na niya ako makulit pa," I assured him.

Two weeks had already passed, pero pansin kong kumukuha pa rin ng tiyempo si Dave para makausap ako. Kung minsan inaagahan pa niyang pumasok para lang abangan ako at makausap. Madalas din siyang magbigay ng mga chocolates, at kung ano ano pang mga pagkain. Para hindi sayang, tinatanggap ko ang mga ito at harap-harapang binibigay sa mga kasama namin sa Hotel, si Aya ang mas maraming nakukuha.

"Oh, love...Is there something wrong?" Tanong ko nang mapansing parang bumagsak ang mukha nito habang nilalaro lang ang hawak na kutsara at tinidor sa pagkain nito.

"I trust you love, you know that right?" He began. I nodded in response.

"But I just can't help to overthink, knowing he's close to you, knowing he's really determined in gaining you back," he confessed.

"Sa tingin mo ba, babalik ako sa kanya?" I asked. He shook his head. "No," he confidently answered.

"I just don't want him around you nor close to you. I'm jealous, lalo na at malayo ako sayo," he replied.

"His reactions are too annoying, nananadya siya. Ang yabang pa niya noong naabutan ko siyang niyayakap ka. He's really just annoying!" His voice raised a bit. Halatang may kinikimkim. Kumunot pa ang noo nito. Nakakuyom na rin ang mga kamay.

I slowly showed him my 'innocent smile'. Maraming nagsasabi noon na nakakatunaw daw kapag ganito ako ngumiti, kasama ang mga mata. Ngayon natin malalaman kung effective nga.

"Oh, please don't smile at me like that."

Pinipigilan nitong ngumiti. "Harriet," he warned. Konti na lang. Masisilayan ko na ang ngiti sa labi nito.

"I love you," I softly uttered.

Unti-unting sumilay ang matamis na ngiti sa labi nito. His eyes also twinkled. Gotya!

"Fine, I love you too," he replied.

"Ikaw ang mahal ko hindi siya," I assured once again. He smirked.

"Let's not talk about him," he responded, causing me to laugh a little.

We continued our dinner date with some chit-chats about our OJT's. We took a rest after and enjoyed the delightful view of the Cafe before deciding to go home already. Hindi muna kami dapat masyadong magpupuyat dahil maaaga kaming pumapasok tapos pag-uwi pagod na pagod ang katawan.

"Thanks, for the treat, love," I said with pleasure.

"You're always welcome, my love," he answered as he kissed me on my forehead.

When we arrived at the parking area of Wagner's Cafe, he opened the car door for me, as usual. Binaba ko muna ang bintana ng passenger seat pagka-upo. My smile suddenly vanished and I furrowed my forehead because of confusion.

The lady who's rushing to get in her car looks familiar. Very familiar. Sa may pinaka dulo ng parking area naroroon kaya hindi ko masigurado kung siya ba talaga iyon o hindi. Pinanood ko lang itong paharurutin ang kanyang sasakyan palayo sa amin. Is it possible for her to go here?

Ano namang gagawin niya rito? Nakaramdam ako bigla ng kaba. Why does it feel like I betrayed her?

"Love, you okay?"

I gained back my consciousness when Grant suddenly held my hand. I immediately looked at him. "Yes, love," I assured him.

"Ah, love..."

Keeper of His Heart (Escarra-Lauriel Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon