Prologue

808 14 0
                                    


"Mavisha Mehr! What took you too long—" I wasn't able to finish my words when I saw familiar faces in my cousin's boutique

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

"Mavisha Mehr! What took you too long—" I wasn't able to finish my words when I saw familiar faces in my cousin's boutique.

I immediately froze when I saw him...again.

It's really him.

Automatic na namagnet ang mga mata ko sa kanya, agad nagtama ang mga mata namin ngunit nagiwas din ito kaagad ng tingin at nagtipa ito sa cellphone niya.

"Hoy! Ano't natulala ka diyan padaan--" Pagpasok ni Tria ay agad itong natigilan nang makita rin si Gianni. Saglit silang nagkatitigan pero si Tria na ang umiwas. Pumasok naman na ako at isinara ang glass door. I roamed my eyes around the boutique na ngayon ay nababalot ng 'awkwardness'. Nasaan na ba kasi si Visha.

"Visha..." mahinahong sigaw ni Tria habang naglalakad patungong kabilang upuan na di masyadong kalayuan sa kinauupuan nina Grant at Gianni.

I averted my gaze to my ex na hanggang ngayon nakatutok pa rin ang mga mata sa cellphone. Mukhang hindi ito bothered na nandito ako unlike his brother na pasimpleng tumayo at halatang hindi mapakali marahil ay dahil nandito ang kanyang ex. So, does that mean that he totally has moved on? Kaya wala lang sa kanya na nandito ako?

"Nasa loob pa sina Visha at Gav...nagsusukatan," pasimpleng sabi ni Gianni na ngayon ay nakatingin sa pinsan ko.

"Huh?" curious kong tanong.

"We're actually here para magpagawa ng suits...Eh nauna na magpasukat si Gav pero kanina pa sila do'n sa loob," natatawang sagot nito sa akin. Nagets ko na rin ang gusto niyang sabihin.

"Visha talaga..." inis kong bulong kaya naman pala natagalan eh."Kararating niyo lang?" tanong ko habang palihim na sumulyap kay Grant.

"Yeah, dumiretso na kami rito kahit medyo late na...nagpumilit na rin kasi si Gav." Kahit ako ang kausap niya pansin ko ang mga pagnakaw niya ng tingin sa pinsan ko na ngayon ay busy sa kanyang telepono. Sinilip ko kung anong ginagawa niya rito at lihim na napatawa nang makitang nagba-browse siya ng mga pictures sa Gallery.

Iniiwasan niyang magkausap sila ni Gianni.

Sasagot na sana ako nang mapansing tumayo si Grant at nagmamasid sa boutique. Hanggang sa mapadpad siya sa isang banda. Nakatingin siya ngayon sa malaking painting ni Visha na nakasabit sa pader. It's the digital painting of us. Visha based it on our group photo when we model her designs. Sa painting, makikita si Tria na nakatingin kay Gianni dahil sa pag akbay nito. Sa gitna naman si Visha na nakaupo sa lap ni Gavin, at kami ni Grant na nakangiting nakatitig sa isa't isa, as far as I remember that time kasi bumulong siya sa akin ng 'I love you' kaya ako napatitig sa kanya.

I secretly smirked when I saw him seriously staring at it.

Why? Does it make you remember a lot of memories?

O, naaalala mo pa ba lahat ng masasayang ala-ala kasama ako? Baka naman kinalimutan mo na?

"Oh, nandito pala kayo," ani Visha na kalalabas lang sa office niya, sumunod si Gavin sa kanya na nagbu butones ng polo. Napako ang atensyon naming apat sa kanilang dalawa.

Keeper of His Heart (Escarra-Lauriel Series 1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon