#kj

355 17 2
                                    

Life is a matter of choice. Yan ang lagi kong sinasabi sa sarili ko. Choice kong maging gangster kaya ganto ako. choice kong sumama sa mga classmates kong walang ginawa sa buhay kundi mag yosi dyan yosi dun. inom dyan inom dun. choice ko yun kaya walang ibang pwedeng sisihin kundi ako. AKO LANG at hindi ang MAGULANG ko.

"Manang papasok na po ako" magalang kong paalam kay Manang. Si Manang Yolly na ang nagalaga sakin mula ng iwanan ako ng mga Magulang ko.

Choice nilang iwanan ako at hindi nagkataon lang yun. Choice din ng Tatay ko na iwanan kami ng Nanay ko. at Choice din ng Nanay ko na iwanan ako.

tanging si Manang Yolly lang ang nagmamahal sakin.

"ingat ka" sabi ni Manang na hinalikan pa ako sa pisngi.

Hindi ko sinisisi ang panginoon sa nangyari sakin. Galit lang ako sa Tatay ko kung bakit niya kami iniwan ng Nanay ko, dahil sa pagiwan na iyon ng Tatay ko samin. iniwan na rin ako ng Nanay ko at sumama sa ibang lalaki. Mahal niya si Richard at tangap ko naman yun. Gusto man akong isama ni Mama sa ibang bansa pero ayaw ni Richard. Masyado pa daw akong bata nun. Yun na nga e, bata ako nun at alam niyang mas kailangan ko siya pero anu. Iniwan niya parin ako. Ganun talaga ang LIFE.

Pagdating ko sa school. Nakasalibong ko yung mga kabarkada ko. "Ces, tara magmamall kami. Sama ka ba? May Kangaroo Jack na dyan sa SM try namin. Anu Sama ka ba?" Si Alice. Ang pinakamalandi sa grupo. Siya lang naman ang kilalang MANGAAGAW. Wala siyang ginawa kundi agawin ang BF ng may BF. Ang paniniwala niya kasi walang LALAKING MATINO sa mundong ibabaw. Yun ang paniniwala niya. So respect nalang natin. Masaya naman siya dyan e.

"Sige basta treat nio" sabi ko. Syempre siya nagyaya. At saka hindi ako mayaman gaya ng inpiisip niyo.

"Anu pa nga ba?" Nakangiting sabi ni Alice.

Nasa KJ na kami at si Matt na ang nagorder para saming lahat. Tama kayo. Kompleto nga ang barkada. Syempre kainan to.

"Magbebreak din kayo" bulong ni Jazz. Bulong yun para sa kanya pero rinig naman naming lahat. Hays Jazz talaga !! Ang Mean nyang babaeng yan.

"Haha !! Nagbreak lang kayo ganyan ka na" si Rence.

"Ha? Sinong nagbreak?" Takang tanung ko.

"Si Jazz at si Mike break na" si Matt na ang sumagot. Dala na rin niya ang inorder namin.

"Teka? Teka? Kelan pa nangyari to?" Tanung ko pa. Grabe aa !! Wala akong kamalay malay.

"Absent ka kasi ng absent yan tuloy huli ka na sa balita" si Jayson.

"#absentpamore" si Vince.

"Letsii. Pwede bang pakisagot nalang yung tanung ko" sabay tingin kay Jazz.

Bigla siyang yumuko. "Kanina lang" sabi niya.

"Sows !! Yamu siya. Choice niya yun" sabi ko nalang.

"Tama. At choice niya ring saktan ka" agree na sabi ni Ynna.

"Tama na nga yan guys. Kain na us" si Matt.

"Kung di ko lang alam nasasaktan ka" sabi ko sabay ngiti at sumubo nalang.

Hindi na kumibo si Matt. Alam na niya kasing alam ko na may gusto siya kay Jazz. Sows !! Ang manhid kasi ni Jazz. Ang obvious na kasi ni Matt e. Ewan ko lang sa iba kung may alam na sila. Basta ako !! Secret lang namin ni Matt yun. May kapalit kasi :)

*FLASHBACK
"Yes. Oo. Tayo na" masayang sabi ni Jazz kay Mike, sa sobrang sayang nararamdaman ni Mike binuhad niya si Jazz.

CLICK.

Pagtingin ko sa DSLR ko napangiti ako, kita mo sa mukha ni Jazz na sobrang saya niya dahil sinagot na niya si Mike at ganun din naman si Mike sa pagsagot sa kanya ni Jazz.

Pero habang tinitignan ko ang screen, nagulat ako na may ibang tao bukod saming tatlo ang andito.

ZOOM 2X

ZOOM 4X

ZOOM 6X

Si Matt. Anung ginagawa ni Matt dito. May klase siya sa pagkakaalam ko. Malamang classmates kami. Dont tell me nag cut din siya like us.

Pero nagulat ako nang mapansin kong may bakas ng luha sa mga pisngi niya.

CONFIRM may gusto nga siya kay Jazz. I told yaa !!

Pagtingin ko pwesto niya wala na siya. Asan na kaya yun.

Lingon. Lingon. Lingon.

At ayun papunta na siya sa likod ng school. Tumakbo ako para mapuntahan siya at malaman ang sagot sa mga tanung ko.

Takbo. Takbo. Takbo. Hanggang ilang hakbang nalang ang pagitan namin sumigaw na ko.
"Matt"

Lumingon na naman. Halata sa mukha niya na nagulat siya ng makita ako.
"Ba-bakit?"
"Magtapat ka nga sakin, may gusto ka ba kay Jazz?" Direktang tanung ko. People say na pranka ako. Well totoo naman yun. XD

Hindi niya ko pinansin at tinuloy na naman niya yung lakad niya. Nakakaasar na. Ayoko sa lahat pinaghahabol ako e.

At nang maabutan ko siya hinawakan ko yung braso niya. "Sumagot ka nga? Tama ba ko?"
"Hindi ko siya mahal" Sabi niya without looking at me.
"May sinabi ba kong mahal mo? Ang sabi ko lang gusto mo ba si Jazz. (Tumahimik lang siya. Siguro iniisip niya pa ang mga sasabihin niya) okay okay let me rephrase it. Do you fell in love with her?"

"I dont love her" mariing sabi niya.
"If you dont love her, e bakit ka tumulo luha mo. Dont tell me, tears of joy?"
"Okay. I love her. But i think its too late" malungkot niyang sabi.

"Its never too late. I can help you if you want."

"But. We have an agreement." Tama. May kasunduan kami na bawal manligaw sa barkada. Dahil ayaw naming masira ang friendship. But i know Jazz loves Mike. I feel it.
"Do you afford to lose her? Do you?"

"No."
"Then fight for her."
"But dont tell her that i love her even in barkada. Its a secret okay."

I just nooded as an answer.

*END OF FLASHBACK

What ifTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon