Sa Bar.
"I shot of tequila pls" sabi ni Cess sa bar tender. Pumunta siya dito magisa. Ito ang naging tambayan niya ng hindi pa niya nakikilala ang nga kaibigan ngayon. High school student palang siya laman na siya ng ibat ibang bars.
"Need some company?" Tanung ng lalaking kakalapit lang sa kanya.
Medyo may tama na siya pero nasa matinong pagiisip pa naman siya.
"No." Mariing sagot ni Cess. Umalis nalang ang lalaki na disappointed.**
"Prince where Cess?" Tanung ni Jake kay Prince."Sinundo po siya ni Ate Cei kaninang umaga" sagot nu Prince sa tanung ni Jake.
Dinaal niya ang number ni Cei. Oo may number siya nito in case.
"Hello, Cei kasama mo ba si Cess?" Walang paligoy na tanung ni Jake.
"Hindi. Kanina pa tapos ang shooting namin" pagkatapos sagutin ni Cei ang tanung niya binaba na ni Jake ang phone.
"Kuya bakit niyo ba hinahanap si Ate ngayon?" Curious na tanung ni Prince na nakakunot pa ang noo.
"Its Cess birthday today" casual na sabi ni Jake.
"Aa kaya pala. Anu ?? Birthday ni Ate?" Hindi makapaniwalang tanung ni Prince.
Tumango nalang ito.
"Okay. Jake pag dumating si Ate mo text mo ko kaagad okay" sabi ni Jake kay Prince na tumango naman pagkatapos niyang sabihin iyon.
**
Sa Bar ...
Napadaan lang si Clark sa bar at nahagip ng paningin niya si Cess na may kasamang lalaki. Tila masayang nakikiipagusap si Cess, ngunit ng makita niya ang kamay ng lalaki ay nabigla siya. Nasa mga hita na ito ng dalaga at parang wala namang pakialam si Cess. Nun lang niya napansin na medyo lasing na pala ito.
Hinatak niya si Cess, dahilan para magulat ito pati na rin ang kasamang lalaki.
"Brad maghanap ka nalang ng iba" sabi ng kasamang lalaki ni Cess.
"Cess come on lasing ka na. I take you home" sabi ni Clark na inaalalayaan parin si Cess.
"No. Stop acting like you care for me" inis na sabi ni Cess at tiannggal ang pagkakahawak sa kamay ni Clark.
Inagaw ng lalaki ang si Cess at dahilan para suntukin ito ni Clark.
"Why did you punch him?" Galit na sabi ni Cess."Uuwe na tayo" mariing sabi ni Clark.
"No, at hindi pa ko lasing" sabi ni Cess na pasuray suray na bumalik sa kinauupuan niya kanina.
"Sa ayaw at sa gusto mo iuuwe na kita" sabi ni Clark at kinarga si Cess.
Nagpupumiglas naman si Cess pero mas malakas si Clark kaya naman kahit anung hampas niya ay hindi man lang naaapektuhan si Clark.
"Get in" sabi ni Clark ng bitawan siya nito sa harap ng sasakyan ni Clark.
"I dont want to go with you. Ill take a cab" aalis na sana si Cess ng bigla na naman siyang buhatin ni Clark upang makapasok siya sa passenger seat at sinarado na ang pintuan. Mabilis namanh umikot sa kabilang side si Clark at inistart ang engine.
Walang imikan ang naganap sa loob ng sasakyan ng binata. Bakas parin sa mukha ni Cess ang pagkainis sa ginawa ni Clark.
Hindi nagtagal nakarating na sila sa bahay.
BINABASA MO ANG
What if
General FictionSabi nila nakatakda ang lahat. Na si God ang writer ng buhay natin. Edi si God ang may dahilan ng lahat? Si God ang may dahilan kung bakit wala akong magulang ? Ganun ba yun ? Dahil siya ang nagsusulat at tayo lang ang character sa nobela niya? Per...