Okay na si Jazz. At unti unti niya nang natatanggap na may mahal nang iba si Mike.
Matagal na palang may gusto dun si Mike. Kay Shella. Natigil lang ng umalis ito papuntang ibang bansa.
Nakapagexam na rin ako. At tama nga sila. Mahirap yung mga tanung. Yung iba hindi naidiscuss. Pero syempre dahil multiple choice yun, madaling hulaan.
"Guys ilalabas na daw ngayon ang resulta ng exam" si Vince.
"E anu??" Si Raymond.
"Pustahan nalang" si Matt.
"Luge kaya kami sayo" si Alice.
"Sige ba. Lunch for a month" ako.
"Sure ka Cess" si Matt. Nakakatawa talaga to. Pero di ko sure kung makakapasa ako, pero malay mo. Tiwala lang naman yan sa sarili mo e..
"Baka naman natatakot ka lang" sabi ko pa. Wala lang trip ko lang mangasar.
"Sure Cess. Im in" si Jazz. Yaman kasi neto kaya parang wala lang sa kanya yun.
"Im in" si Alice. Isa pa to. May sariling negosyo kasi kahit HS palang.
"Im always in" si Ynna. Hilig kasi neto sa trill. At alam niya ring mananalo siya. Talino rin yan.
"Panu ba yan guys. Okay na kami. Kayo ba?" Nakakaasar na ngiti ni Jazz.
"Yan ba ang epekto ng move on seu" si Vince.
"Ha ha ! (Mataray na sabi ni Jazz) takot lang matalo" baliw talaga to. Pikon pa naman yang si Vince.
"Lunch for 2 months. Im in" si Vince. Yabang talaga.
"Im in" sabay na sabi ni Raymond at Jayson.
Napatingin nalang kami kay Matt. Siya ang pinakamatalino sa lahat. Sipag kasing magaral. Mabuting bata.
"Wag mong sabihing babasag ka" si Alice.
"Di nga? Babagsak ka" nagiinnnarteng sabi ni Ynna.
"Sows !! Wag pilitin ang ayaw. Alam niyo naman choice niyang maging duwag" nakangiting sabi ko. Hindi yan papayag nang sinasabihang duwag. Mataas din ego niyan e.
"Of course not. Im in" si Matt.
Pagkasabing pagkasabi ni Matt nagmamadali na kaming pumunta sa bulletin board. Dun kasi pinapaskil ang top 20 sa exam all over.
"Weit guys isa lang ba ang mananalo" si Raymond.
"Dating gawi. Yung pinakamababang rank ang panalo syempre tas yung pinakakulelat yung manlilibre. Pero since ako lang ang mahirap satin (sabay ngiti) iba na ang price. Slave for 1 month. Pero syempre kawawa naman yung pangalawa, kaya magkakaroon ng consulation price. Yung pangalawa sa pinakamababang rank ay magkakaroon ng free lunch for 2 months na paghahatian ng ibang natalo. Call?" Paliwanag ko. Hindi naman kasi ako naniniwalang matataasan ko si Matt kaya sana may chance ako.
"Ang galing naman niya" sabi nung babae.
"E db nagspecial exam lang siya. Panu niya napasa yun" si girl 2
"Siya na talaga. Kaya lang may attitude problem nga lang. Sayang" si girl 3
Pagkakita nila samin bigla silang nagsihawian para makadaan kami. Hindi naman sa bully kami sa school. Sikat lang ang grupo. Mabait kasi kami. Chozzz !!
¿¿ spongebob team song (ringtone ko)¿¿
Lumayo ako para sagutin ang tawag. Galing kay Dare.
"Choice si Evo nasa hospital. Papunta na kami dun sumunod ka nalang" nabitawan ko yung CP ko dahilan para magkahiwa hiwalay yung nga parts ng mga ito.
Hindi ko namalayang katabi ko na pala si Matt at inaalalayan ako.
"Okay ka lang?" Alalang tanung ni Alice.
Hindi ako sumagot. Grabe anu na naman bang nasa isip ng Evo na yun. Pabigat talaga kahit kelan.
"Vince peram muna ako ng motor mo" sabay harap ko kay Vince. Hindi naman nagdalawang isip ito at inabot sakin yung susi.
"San ka pupunta Cess" alalang tanung ni Raymond.
"Sa heaven sama ka" haha !! Wala lang. Badtrip kasi ako kaya ganyan.
"Di ka pwede dun" si Jayson
"Nakakahiya naman sayo Jayson sayo pa talaga nanggaling yan" nakangiting sabi ko. Leche plan to. Epal kahit kelan.
"Tss." Jayson
Tawanan naman ang iba. Umalis na ko nang biglang sumigaw si Jazz "Ingat Cess. Remember may deal pa tayo" nakangiting sabi ni Jazz.
MATT POV
"Anung deal?" Sabay sabay na tanung lahat.
"Easy lang guys. Its a secret." Sabi ni Jazz.
Nakakainis sinabi na kaya sa kanya ni Cess na may gusto ako sa kanya. Pero knowing Cess. Never siyang magbebreak ng Promise niya. TRUST MATT. Trust.
JAZZ POV
Haha !! Nakakatuwa yung reaksyon nila kanina. May deal kasi kami ni Jazz na tutulungan niya kong kalimutan si Mike in one condition, tutulungan ko siyang mapawalan ng bisa ang agreement namin na sa barkada na. Bawal magkarelasyon ang babae't lalaki na nasa barkada. Just pure friendship lang.
Hala?? Dont tell me may crush si Cess at nasa isa sa barkada yun. Haha !! Dalaga na siya. Yehey !! Magiging hindi siya Tomboy.. Sayang naman kasi ang lahi nung babaeng yun.
"Look guys! Top 1 si Matt and guess whos top 2" tanung samin ni Ynna.
Sows ! Busy kasi kaming magisip kung sino ang tumawag kay Cess kanina at nagmamadali itong umalis.
"Tss. Sabihin mo na hindi kami kalahi ni Madam Auring" sunget talaga nitong si Jayson ket kelan. Sapakin kita dyan e. Jowk !! Mahal ko yan. Bilang kaibigan nga lang.
"Si Cess. Look" at agad naman kaming pumunta sa may bulletin board.
CONGRATULATIONS TO TOP 20 OF GSSMHS
TOP1: DREW MATHEW GONZALES
TOP2: PRINCESS CASSANDRA HERNANDEZ
TOP3: NNTM
TOP4: NNTM
TOP5: JAYSON MANABAT
TOP6: YNNARYLLE SANDOVAL
TOP7: MARIA ALLYSON DE LEON
TOP8: JERENCE ANTONIO
TOP9: JAZZMINE BAI ALVAREZ
TOP10: NNTM
TOP11: NNTM
TOP12: RAY VINCENT LAGMAN
TOP13: NNTM
TOP14: NNTM
TOP15: JOHN RAYMOND SANCHEZ
TOP16: NNTM
TOP17: DENISE JANE LASTIMOSA
TOP18: NNTM
TOP19: MICHEAL ALLAN MOLINA
TOP20: KYLE SANTOS
BINABASA MO ANG
What if
Fiksi UmumSabi nila nakatakda ang lahat. Na si God ang writer ng buhay natin. Edi si God ang may dahilan ng lahat? Si God ang may dahilan kung bakit wala akong magulang ? Ganun ba yun ? Dahil siya ang nagsusulat at tayo lang ang character sa nobela niya? Per...